Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh viện 108 kéo dài chân thành công, nhiều ca lên đến 10cm


Đội ngũ bác sĩ tại bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã kéo dài chân thành công cho nhiều ca tới 7cm, có ca kỷ lục lên đến 10,1 cm. Đây là tin vui cho những người ao ước sở hữu chiều cao lý tưởng.

kéo dài chân

BV Trung Ương quân đội kéo dài chân cho nhiều người

Kéo dài chân thành công lên đến 10cm

Thông tin này cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới trẻ. Một nữ bệnh nhân vừa công khai hình ảnh phẫu thuật kéo dài chân do các bác sĩ tại khoa Chấn thương Chỉnh hình (bệnh viện Quân đội Trung ương 108) thực hiện. Cụ thể, người bệnh sẽ phải trải qua 3 lần mổ, phải cắt rời xương nhưng không làm tổn thương màng xương. Màng xương và tủy xương sẽ sinh xương, lắng đọng canxi tạo thành xương mới qua thời gian. Các bác sĩ cho biết nếu kéo dài 7 cm thì ít nhất cần 60 – 70 ngày. Một năm sau, bệnh nhân có thể đi lại bình thường, thậm chí có thể chơi thể thao, đá bóng. Rất nhiều ca thành công được thực hiện tại đây.

Nữ bệnh nhân chia sẻ: “Trước đây tôi cũng đã cân nhắc khá kỹ trước khi quyết định phẫu thuật kéo dài chân, tôi tìm hiểu ở rất nhiều nơi và quyết định phẫu thuật tại đây. Giờ đây tôi thấy sức khỏe ổn định, có thể chơi thể thao và đi lại bình thường, chiều cao của tôi đã tăng 7cm và tôi cảm thấy bớt tự ti đi nhiều.”

Từ năm 2011, Bệnh viện Quân đội 108 đã cải tiến kỹ thuật, đặt chiếc đinh dài trong ống tủy xương trước khi cắt, giảm số lượng đinh xuyên qua xương chỉ còn 4 đinh, giảm thời gian phẫu thuật xuống còn 2 - 3 tháng. Nhờ được cố định bởi đinh mà sau khi liền xương sẽ không bị lệch. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo đây là kỹ thuật khó nên bệnh nhân có nhu cầu cần được tư vấn kỹ và lựa chọn địa chỉ uy tín, tránh những biến chứng nguy hiểm.

kéo dài chân

Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân cách tập các bài tập phục hồi

Nâng chiều cao - một số điều cần biết

Kéo dài chân thực ra là một loại phẫu thuật không phải phức tạp, có cách đây hàng trăm trăm với mục đích chủ yếu là để điều trị những di chứng do chiến tranh, viêm xương hay u xương dẫn đến bại liệt, chân dài ngắn không đều. Tuy nhiên, trước đây phẫu thuật này dễ để lại biến chứng và phải mổ nhiều lần.

Từ năm 2000, khi những người bệnh bại liệt, chân ngắn chân dài được giảm nhiều nhưng do chấn thương sau tai nạn nên nhiều bệnh nhân vẫn mắc dị tật này. Đặc biệt, vì tính thẩm mỹ, nhu cầu kéo dài chân cũng tăng lên. BV 108 là một trong những nơi đầu tiên thực hiện kỹ thuật này, cả nam và nữ. Đa số những người này tự ti về chiều cao, lo ngại ảnh hưởng đến công việc, nhất là nam giới. Theo lý thuyết thì muốn kéo dài mấy phân cũng được nhưng các bác sĩ khuyên chỉ nên nâng làm sao để cân xứng, hợp lý, hạn chế tối đa các biến chứng.

Phương pháp thực hiện

Trước đây, phương pháp thực hiện là cắt xương, xuyên 8 đinh qua xương và lắp khung bên ngoài để căng dãn từ từ với tốc độ 1mm/ngày. Để kéo dài thêm 7 cm sẽ mất 70 ngày. Sau đó bệnh nhân bài mang khung chờ 7 tháng tiếp theo để xương liền chắc rồi mới tháo bỏ khung được. Điều này vướng víu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày. Hiện nay, phương pháp tiến bộ hơn, bác sĩ sẽ đặt 1 chiếc đinh ở trong ống tủy xương trước khi cắt xương và chỉ dùng 4 đinh nhỏ xuyên qua ở 2 đầu xương. Khi kéo dãn đủ chiều dài, khung xương sẽ được tháo bỏ; đinh nằm trong ống tủy sẽ giữ vai trò cố định trong thời gian chờ xương can chắc. Như vậy, phương pháp mới đã rút ngắn được thời gian đeo khung; việc tháo khung sớm sẽ giúp bệnh nhân thuận lợi hơn trong sinh hoạt, công tác, vết sẹo cũng nhỏ đi nhiều.

Đối tượng thực hiện

Không phải ai cũng nên làm phẫu thuật kéo dài chân mà chỉ những người có tầm vóc quá lùn hoặc mắc thương tật, dị tật; những người có sự chênh lệch giữa hai chân không quá 3cm thì mới nên thực hiện. Còn những người chênh lệch ít thì có thể thay đổi bằng cách độn đế giày dép.

Độ tuổi phù hợp để kéo dài chân là từ 20 - 30 tuổi vì lúc này chiều cao đã hoàn thiện còn sau tuổi 35 thì xương bắt đầu lão hóa, không tiện cho việc phẫu thuật. Việc phẫu thuật kéo dài chân không ảnh hưởng đến tuổi thọ của người thực hiện. Tuy nhiên, các phần mềm khó để đáp ứng kịp với các tình huống mới sau khi kéo dài nên cần tập phục hồi chức năng trong môt thời gian nhất định. Dài hay ngắn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Khi ổn định các cơ xương khớp, chi được kéo dài đã khỏe mạnh, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường.

kéo dài chân

Tuy chiều cao không nói lên được gì nhưng nhiều người lùn lại cảm thấy rất tự ti

Chi phí phẫu thuật

Mức chi phí cho cuộc phẫu thuật này ở Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 dao động khoảng 35- 40 triệu đồng, gồm dụng cụ kéo dài chân, chi phí phẫu thuật, thuốc men. Bệnh viện tư có thể cao hơn, nhiều nơi lên đến 100 triệu đồng.

Các bước tiến hành

Các bác sĩ cho biết phẫu thuật này không khó, chỉ đòi hỏi sự kiên trì mới đạt kết quả tốt. Quy trình gồm 3 bước: chuẩn bị, mổ cắt xương, đặt đinh - khung và kéo dài dần sau khi mổ.

Clip chia sẻ về phương pháp phẫu thuật kéo dài chân

Bác sĩ thăm khám để hiểu về tiền sử, sự phát triển về tầm vóc, thời điểm dậy thì, tiền sử hormone, bệnh di truyền, đánh giá tâm lý của người bệnh.... Sau đó, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chuyên sâu để loại trừ các bệnh lý của xương, bệnh lý toàn thân khác có chống chỉ định kéo dài chi. Bên cạnh đó sẽ được tư vấn rõ về quy trình, thời gian điều trị, phục hồi, dự kiến tai biến,... Sau khi được gây mê, hoặc tê tủy sống, phẫu thuật trải qua 3 bước: đóng đinh, lắp đặt khung cố định vào cẳng chân, cắt xương,.. Sau khi ra viện cần tái khám định kỳ để theo dõi.

>>> Liệu ngày mai công lý có đến với Công Lương

>>> BS lao xuống vực cứu người đến ngất xỉu

>>> Lấy tinh trùng cho bệnh nhân đã qua đời 10 tiếng