Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bác sĩ lao xuống vực đèo Hải Vân cứu nạn nhân đến ngất xỉu


Khi các nạn nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu cũng là lúc bác sĩ Nguyễn Xuân Hải, chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc trên đường đi học về, lao thẳng xuống hố ở đèo Hải Vân cứu người đến kiệt sức, bị  ngất xỉu, nằm bệt bên vệ đường.

bác sĩ cứu người bị nạnBác sĩ Hải (áo kẻ) lao xuống vực sâu cứu người đến kiệt sức, ngất xỉu

“Thấy người bị nạn thì thương”

Trên đường đi học (khóa đào tạo ở trường Đại học Y Dược Huế) về ngang qua đèo Hải Vân, bác sĩ Nguyễn Xuân Hải tận mắt chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc. Ngay lúc đó, anh tức tốc lao xuống vực, cùng đoàn người cứu nạn thực hiện tìm kiếm và đưa những người bị thương lên phía trên để vào nhập viện cấp cứu.

Theo thông tin từ báo thanh niên, khi Hải đến, hầu hết những người bị thương nhẹ đã thoát ra bên ngoài. Lúc đó, anh lao thẳng xuống vực sâu, xắn tay áo, thoăn thoắt làm hết việc này, việc khác để phối hợp giúp đỡ kéo những người còn lại. Một số người bị thương rất nặng bị mắc kẹt sâu ở trong xe. Đặc biệt, có trường hợp bị ghế ngồi chèn ghế mất nửa người, tắt thở. “lúc đó tôi cùng nhiều người khác đồng thanh hô nâng ghế cứu cô gái ra. Rồi tôi nhanh tay làm các bước sơ cứu tại chỗ, hô hấp,… bằng mọi cách. Sau một lát tích cực sơ cứu thì bạn đó thở lại và nhanh chóng được đưa lên đường để đi cấp cứu”, anh Hải kể lại.

tai nạn thảm khốc ở ĐèoTai nạn thảm khốc ở đèo Hải Vân

Cũng theo anh, nữ sinh đó là trường hợp bị thương nặng nhất. Những người nạn nhân khác đang được điều trị tích cực ở bệnh viện. Vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của một người, thương vong cho nhiều người.

Anh Hải cũng chia sẻ, tất cả những việc mình làm để cứu người là trách nhiệm của một người đi đườn. Nhờ có chuyên môn nên anh có thể thực hiện được những thao tác cơ cứu cần thiết ban đầu ngay tại hiện trường đồng thời xác định được những mức độ nghiêm trọng của từng người để kịp thời ưu tiên đưa những trường hợp nặng vào viện trước.

Vì nạn nhân quên cả thân mình

Sau khi cứu một thầy giáo bị rách lỗ mũi, đưa người thầy này lên đường để đi cấp cứu, thì cũng là lúc anh Hải kiệt sức và ngất xỉu bên lề đường. “Lúc đó, tôi quá mệt, không còn sức lực nên bò lại bên lề đường để nằm nghỉ rồi bị ngất lúc nào không hay. Sau đó người đi đường thấy vậy đã gọi lớn nhiều tiếng thì tôi tỉnh lại”, anh Hải kể lại.

Khi các nạn nhân được đưa đi cấp cứu, hai xe cẩu hạng nặng được cơ quan chức năng huy động đến hie3enj trường để cứu xe khách dưới hố sâu. Khoảng 17h 15 phút cùng ngày ( vụ tai nạn xảy ra vào lúc 12h 30 ngày 8/1) thì xe khách được đưa lên mặt đường.

cứu hộ cứu nạnNạn nhân bị đứt lìa cánh tay 3 tiếng được các BS bệnh viện Đà Nẵng ghép nối thành công trong vòng 5 tiếng, trước đó chiến sĩ biên phòng phải lật tung từng vạt cây mới tìm thấy)

Giữa bầu không khí u ám, ngổn ngang, người tài chế cho biết xe chở 21 sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Kiên Giang, chạy hướng từ TP.Đà Nẵng đi Thừa Thiên - Huế. Khi đến Km 898+200 thuộc đèo Hải Vân (QL1, thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) thì bất ngờ bị mất phanh và lao nhanh xuống dốc nên cố cho xe tựa vào sườn núi nhưng không được. Anh đánh lái qua phải tránh xe đang chạy ngược chiều thì đâm mạnh vào taluy và rơi xuống vực sâu.

Hiện, các nạn nhân xấu số đang được điều trị tích cực ở vụ tai nạn, nguyên nhân gây ra thảm họa đang được cơ quan chức năng tích cực điều tra, làm rõ.

Nguồn ảnh và tin: báo Thanh niên

>>> Ca mổ thành công lấy tinh trùng cho nam thanh niên đã qua đời được 10 tiếng