Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fexofenadine chữa bệnh gì? Liều dùng và cách dùng thuốc an toàn


Fexofenadine thường được chỉ định để làm giảm những triệu chứng do dị ứng gây ra. Thuốc được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất, do vậy mỗi người cần phải nắm được những thông tin về cách dùng và liều dùng của thuốc Fexofenadine.

Fexofenadine là thuốc gì?

Thuốc Fexofenadine được biết với tên gọi đầy đủ là thuốc Fexofenadine Hydrochloride. Đây là thuốc kháng Histamin thường được sử dụng để điều trị, đồng thời làm giảm những triệu chứng của bệnh dị ứng bao gồm ngứa mũi, hắt hơi , chảy nước mũi, chảy nước mắt hoặc có thể gặp phải những hiện tượng phát ban và ngứa khác.

Thuốc Fexofenadine có tác dụng gì

>>Xem thêm: Thuốc Atorvastatin có tác dụng gì? Cách sử dụng an toàn, hiệu quả như thế nào?

Thành phần chính của thuốc chống dị ứng Fexofenadine thế hệ mới mang lại tác dụng lâu dài để điều trị những triệu chứng dị ứng. Đặc biệt là tình trạng dị ứng theo mùa mà không có tác dụng an thần như các loại thuốc dị ứng khác. Thuốc Fexofenadine thường hoạt động theo cơ chế co thắt phế quản để chống lại sự ảnh hưởng của những thụ thể Histamin xảy ra trong quá trình dị ứng trên cơ thể của bệnh nhân. Bên cạnh đó một số triệu chứng khác không phải là của dị ứng như ngứa, nổi mề đay vô căn mãn tính có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em trong thời gian sử dụng thuốc Fexofenadine nhưng đều hiệu quả hơn khi bạn sử dụng thuốc trên.

Thuốc Fexofenadine có tác dụng gì?

Fexofenadine được chỉ định điều trị những triệu chứng do dị ứng gây ra bao gồm chảy nước mắt, mũi, hắt hơi, ngứa mũi, ngứa cổ họng hay những triệu chứng phát ban bao gồm nổi mẩn đỏ, ngứa,…

Ngoài ra thuốc còn được sử dụng trong một số trường hợp khác chưa được liệt kê ở trên đây. Theo đó thì khi bạn sử dụng bất kỳ loại thuốc gì cũng cần nhận được sự cho phép của bác sĩ. Không được tùy tiện sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bởi nó có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Chống chỉ định:

Fexofenadine thường được chống chỉ định sử dụng trong những trường hợp sau:

  • Người bị mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc hay thuốc khác
  • Người gặp những vấn đề về thận

Để hạn chế nguy cơ gặp phải những rủi ro do thuốc Fexofenadine gây nên trong thời gian sử dụng, người bệnh cũng cần phải thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe hiện tại cũng như tiền sử bệnh lý để được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hợp lý hoặc cân nhắc sử dụng loại thuốc khác.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Fexofenadine

Cách dùng thuốc Fexofenadine

Với những người xuất hiện triệu chứng dị ứng thì hãy sử dụng thuốc Fexofenadine theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên nếu bạn mua thuốc tự sử dụng thì hãy đọc kỹ thông tin được in trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin này không thay thế được lời khuyên của bác sĩ. Với mỗi dạng bào chế của thuốc Fexofenadine người bệnh sẽ có cách sử dụng khác nhau:

  • Thuốc Fexofenadine dạng lỏng

Trước khi lấy thuốc ra sử dụng thì bạn cần phải lắc chai kỹ trước khi đổ thuốc, có thể sử dụng dụng cụ đo lường nhằm đảm bảo được đúng liều lượng. Không nên ước lượng liều lượng bằng thìa café bởi sẽ không tránh khỏi việc bạn dùng quá liều hay thiếu thuốc sẽ không mang lại hiệu quả tốt đồng thời có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

  • Với thuốc Fexofenadine dạng viên nén/ viên nang

Thuốc Fexofenadine  dạng viên nang hoặc viên nén thường được chỉ định dùng với nước lọc. Bạn không nên thay thế bằng đồ uống với nước trái cây hay sữa. Bởi chúng có thể làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể và giảm hiệu quả.

Sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng sẽ mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất. Ngược lại việc dùng thuốc sai cách vừa làm giảm hiệu quả mà còn có thể gây ra những tác dụng không mong muốn.

Nếu có thắc mắc về cách sử dụng những loại thuốc này thì cần phải báo cho bác sĩ để được giải đáp phù hợp và có cách dùng thuốc hiệu quả.

Liều dùng thuốc Fexofenadine an toàn, hiệu quả

Liều dùng thuốc Fexofenadine  phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng bệnh lý ở mỗi người. Theo đó để được chỉ định liều dùng thích hợp, người bệnh tốt nhất hãy trao đổi với dược sĩ hoặc bác sĩ để nắm rõ thông tin chi tiết. Thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và chỉ được sử dụng trong một số trường hợp:

Với người lớn:

  • Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng cho người lớn

Liều dùng thông thường: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 60mg.

Liều dùng cho bệnh nhân suy thận: Mỗi ngày dùng 60mg/lần

  • Điều trị bệnh nổi mề đay cho người lớn

Liều dùng thông thường: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 60mg.

Liều dùng cho người suy thận: Mỗi ngày dùng 60mg/lần

  • Điều trị bệnh nổi mề đay tự phát mạn tính

Liều dùng thông thường: Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 60mg.

Liều dùng cho bệnh nhân bị suy thận: Mỗi ngày dùng 60mg/lần

Với trẻ em:

  • Điều trị bệnh viêm mũi dị ứng hoặc nổi mề đay

Với thuốc Fexofenadine dạng lỏng cho trẻ từ 2-11 tuổi: Mỗi lần dùng 30mg, ngày uống 2 lần, có thể được pha loãng hoặc uống cùng với nước.

Thuốc Fexofenadine dạng viên nén cho trẻ từ 12 tuổi: Liều dùng tương tự người lớn. Trẻ từ 6 – 11 tuổi: Ngày dùng 2 lần, mỗi lần dùng 30mg.

Trong thời gian trẻ dùng thuốc, phụ huynh cần phải theo sát chặt chẽ nhằm tránh tình trạng trẻ dùng thiếu hoặc quá liều.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Fexofenadine

Theo dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược HN, hững lưu ý trong thời gian trị bệnh bằng thuốc Fexofenadine là rất cần thiết để đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế nguy cơ tác dụng phụ khi sử dụng phụ có thể xảy ra. Cụ thể bạn cần lưu ý sau đây

Thận trọng khi dùng thuốc Fexofenadine

Trường hợp người bệnh gặp phải những vấn đề về gan, thận thì tốt nhất nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng. Bởi lẽ với những bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh về gan thận nếu sử dụng Fexofenadine có thể khiến cho tổn thương ở hai cơ quan này càng trầm trọng hơn.

Thuốc Fexofenadine thường không gây ra những tổn thương lên hệ thần kinh trung ương. Do vậy người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng khi thực hiện những hoạt động như lái xe, vận hành máy móc. Dù vậy thì ở mỗi người có thể xảy ra những phản ứng giữa thuốc và cơ thể khác nhau, người bệnh cần thận trọng và đề phòng với

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về những tác dụng phụ của thuốc Fexofenadine đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Dù vậy thì điều đó vẫn không khẳng định Fexofenadine an toàn với nhóm đối tượng này. Để tránh nguy cơ xảy ra những ảnh hưởng không mong muốn thì người bệnh tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tác dụng phụ của thuốc Fexofenadine

Cũng như những loại thuốc khác thì Fexofenadine có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì mỗi người cần phải chú ý đến những triệu chứng bất thường dưới đây:

Thuốc Fexofenadine có thể tương tác với một số thuốc khác

Tác dụng phụ thông thường của thuốc Fexofenadine:

  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Đau bụng, đau đầu, hoặc đau lưng
  • Buồn ngủ
  • Mệt mỏi

Những tác dụng phụ kể trên không gây ảnh hưởng nghiêm trọng, chúng có thể biến mất khi bạn ngưng sử dụng thuốc. Dù vậy thì một số trường hợp xuất hiện tình trạng triệu chứng kéo dài và nghiêm trọng hơn, lúc này người bệnh nên gọi cho bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục.

Một số phản ứng dị ứng thuốc:

  • Phát ban, dị ứng
  • Sưng mặt
  • Sưng môi và lưỡi
  • Sưng cổ họng

Đây là những phản ứng tác dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Fexofenadine. Theo đó để đảm bảo an toàn thì người bệnh nên chủ động báo cho bác sĩ về tất cả những triệu chứng bất thường khi dùng thuốc. Có thể là những tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Đồng thời để hạn chế tình trạng này bạn hãy dùng thuốc đúng liều lượng và chỉ định mà bác sĩ đưa ra.

Tương tác của thuốc Fexofenadine

Fexofenadine khi sử dụng chung với các loại thuốc khác có thể gây ra sự tương tác không mong muốn, nhất là khi bạn dùng cùng thời điểm. Sự tương tác thuốc này có thể khiến hoạt động của những loại thuốc thay đổi như làm giảm hoặc mất tác dụng điều trị. Do vậy để hạn chế tình trạng trên bạn nên báo cho bác sĩ về tất cả thuốc bạn đang sử dụng, bao gồm thuốc kê toa, viên uống bổ sung, thảo dược, vitamin,… Qua đó các bác sĩ sẽ cân nhắc việc sử dụng Fexofenadine.

Với những trường hợp xảy ra tương tác khi dùng thuốc Fexofenadine bác sĩ có thể yêu cầu:

  • Thay đổi liều lượng thuốc Fexofenadine và tần suất sử dụng
  • Ngưng một trong hai loại thuốc
  • Chỉ định dùng loại thuốc khác hoặc một phương pháp điều trị khác

Đặc biệt người bệnh cần lưu ý khi dùng chung với các loại thuốc dưới đây:

  • Erythromycin
  • Magaldrate
  • Ketoconazole
  • Nilotinib
  • Magnesium trisilicate
  • Lomitapide

Bên cạnh đó người bệnh cần phải lưu ý: tuyệt đối không nên dùng các loại thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magie trong vòng 2 giờ sau khi sử dụng thuốc Fexofenadine. Bởi những loại thuốc kháng axit trên có thể khiến cho người bệnh bị giảm khả năng hấp thu thuốc Fexofenadine trong cơ thể.

Không chỉ vậy thuốc Fexofenadine còn làm giảm khả năng tương tác với một số thực phẩm và đồ uống. Người bệnh cần phải chú ý không nên sử dụng thuốc cùng với một số đồ uống như nước ép táo, bưởi và nước cam. Đặc biệt là những đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích và thuốc lá trong thời gian điều trị sẽ làm giảm hiệu quả điều trị bệnh và gây ra sự tương tác không mong muốn.

Với những chia sẻ thông tin về thuốc Fexofenadine trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!