Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lactose là gì? Vai trò của Lactose trong cơ thể


Lactose là một chất có lợi cho sức khỏe, được các chuyên gia bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung cho cơ thể. Vậy Lactose là gì? Bổ sung Lactose như thế nào tốt cho cơ thể? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Lactose là gì?

Lactose là chất được sản sinh tự nhiên trong ruột non. Khi cơ thể hấp thu lactose có nhiệm vụ phân đường thành hai loại bao gồm đường galactose và đường glucose giúp hấp thụ tốt hơn vào cơ thể.

Lactose là gì?

>>Tham khảo thêm: Axit Folic là gì? Khi nào nên bổ sung axit folic cho cơ thể?

Trong nguồn thực phẩm thì hiện nay lactose xuất hiện trong những thực phẩm được chế biến chủ yếu từ sữa. Với trẻ sơ sinh thì hấp thu lượng lactose trực tiếp từ nguồn sữa mẹ.

Lượng Lactose được hấp thu vào trong cơ thể phụ thuộc chủ yếu vào lượng men lactase ở mỗi người. Với những người bị thiếu lactase thì sẽ không phân tách được lượng đường lactose trong cơ thể. Do vậy mà chúng sẽ bị ứ đọng lại ở tại ruột, nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, buồn nôn, có thể bị tiêu chảy. Đây được gọi là chứng không dung nạp được lactose trong cơ thể và ngược lại nếu như lượng lactose được đáp ứng đủ giúp cho hệ tiêu hóa của người bệnh được hoạt động tốt nhất.

Lactose có vai trò tốt cho cơ thể như thế nào?

Với người lớn:

Lactose có vai trò chính trong cơ thể là để cung cấp năng lượng cho não bộ hay những cơ quan khác trong cơ thể. Bên cạnh đó thì cơ thể bạn cũng sẽ được nạp đủ năng lượng cho một ngày hoạt động dài.

Với những người thu nạp đầy đủ Lactose thì đường ruột của bệnh nhân sẽ được sản sinh ra rất nhiều loại vi khuẩn có lợi và tốt cho hoạt động của đường tiêu hóa.

Do vậy nếu như dung nạp đủ Lactose thì mọi người cũng sẽ hạn chế được yếu tố nguy cơ mắc phải bệnh béo phì, huyết áp hay bệnh tiểu đường và rất tốt cho cơ thể.

Lactose với trẻ em:

Không chỉ người lớn và trẻ em cũng là đối tượng đòi hỏi được cung cấp đầy đủ lượng lactose cho cơ thể nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển của hệ xương, khớp, hệ tiêu hóa, năng lượng hay các tế bào thần kinh, bao gồm:

Lượng Lactose vào cơ thể đầy đủ thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tốt phát triển. Đây chính là nhân tố giúp cho hệ tiêu hóa của trẻ phát triển khỏe mạnh đồng thời hạn chế được sự xâm nhập của các vi khuẩn có hại.

Trong khi đó lượng lactose được bổ sung đầy đủ vào cơ thể thì sẽ giúp cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể tốt hơn rất nhiều. Đây là điều kiện rất tốt cho sự phát triển của xương, khớp trong những năm đầu đời.

Đường galactose được phân tách từ đường nhờ Lactose, sẽ có nhiệm vụ hình thành mô não hay phát triển vững chắc hệ thần kinh của trẻ ngay từ khi sinh ra.

Nguyên nhân người bệnh không dung nạp Lactose

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì khả năng không dung nạp được Lactose nguyên nhân là do ruột non của người bệnh không sản xuất đầy đủ được enzyme nhằm giúp tiêu hóa lactose (đường trong sữa).

Lactase trong ruột non cơ thể chuyển hóa lactose thành hai loại đường đơn giản gồm glucose và galactose, chúng sẽ được hấp thụ chủ yếu vào máu thông qua bộ phận niêm mạc ruột.

Do vậy nếu như cơ thể không đủ lactase, thì lactose sẽ không được hấp thu và chuyển hóa mà sẽ được di chuyển vào đại tràng. Tại bộ phận đại tràng, vi khuẩn có hại sẽ tương tác với lactose không tiêu hóa, từ đó khiến cho người bệnh xuất hiện triệu chứng không dung nạp lactose.

Có nhiều yếu tố khác nhau gây ra sự thiếu hụt enzyme lactase trong cơ thể, từ đó khiến cho người bệnh xuất hiện nhiều triệu chứng không dung nạp Lactose:

Không dung nạp lactose nguyên phát

Một nguyên nhân phổ biến không dung nạp Lactose. Tình trạng nguyên phát này xuất hiện ngay từ khi sinh ra. Trường hợp trẻ dùng những thực phẩm khác thay sữa thì khiến cho việc sản xuất lactase giảm đi tuy nhiên vẫn đầy đủ giúp cho việc tiêu hóa lượng sữa trong chế độ ăn uống của mỗi người.

Với những người không dung nạp Lactose nguyên phát thì việc sản xuất lactase trong cơ thể giảm mạnh, từ đó khi dung nạp sữa sẽ rất khó tiêu hóa khi trưởng thành. Nguyên nhân này được xác định có yếu tố di truyền, thường xuất hiện trong một tỷ lệ lớn đối với những người có nguồn gốc tại châu Á, châu Phi hay người Tây Ban Nha.

Không dung nạp lactose thứ phát

Lactose không chỉ tốt cho người lớn và cả trẻ em

Tình trạng cơ thể không dung nạp lactose thứ phát thường xảy ra khi ruột non trong cơ thể bị giảm sản xuất lactase. Phổ biến nhất với người bị ốm, phẫu thuật, chấn thương có liên quan đến ruột non. Bên cạnh đó một số bệnh ảnh hưởng đến khả năng dung nạp Lactose như bệnh Crohn, bệnh celiac và loạn khuẩn. Quá trình điều trị bản có thể khôi phục được mức độ lactase trong cơ thể đồng thời giúp cải thiện những dấu hiệu và triệu chứng có thể biến mất theo thời gian.

Không dung nạp đường sữa bẩm sinh hoặc phát triển

Đây cũng là nguyên nhân không dung nạp Lactose ở trẻ em mặc dù rất hiếm xảy ra, chúng xuất hiện chủ yếu ở trẻ được sinh ra những không có men lactase. Tình trạng này có tính chất di truyền theo cơ chế gen lặn. Xảy ra khi mà cả hai bố mẹ đều phải có gen bệnh đồng thời sẽ đều truyền cho trẻ, khiến cho trẻ sinh ra sẽ mắc phải những khiếm khuyết di truyền này. Phổ biến hơn cả với trẻ sinh non do nồng độ lactose không xuất hiện đủ.

Nên làm gì nếu cơ thể không dung nạp đường lactose?

Thực tế thì không ít người gặp phải tình trạng không dung nạp được Lactose. Chúng phổ biến xuất hiện trường hợp cơ thể không được bổ sung đủ lactase giúp phân tách đường lactose để tạo thành những chất có lợi cho sức khỏe.

Những triệu chứng không dung nạp Lactose xuất hiện nhiều khi sử dụng các loại như phô mai, sữa…bởi chúng sẽ không được phân hủy đồng thời đọng lại ở ruột. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến:

  •         Đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy
  •         Đau dạ dày;
  •         Xuất hiện dấu hiệu chuột rút thường xuyên;
  •         Buồn nôn sau khi ăn, uống những thực phẩm có chứa lactose;

Ở trẻ nhỏ xuất hiện triệu chứng không hấp thu lactose khác biệt hơn so với người lớn bao gồm:

  •         Cơ thể chậm phát triển.

Đi tiểu có bọt

  •         Ói mửa sau khi ăn, uống sữa;
  •         Viêm da;...

Khi xuất hiện những triệu chứng không dung nạp Lactose kể trên thì tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ nhằm tìm ra những nguyên nhân đồng thời đưa ra biện pháp xử trí phù hợp nhất.

Điều trị chứng không dung nạp đường lactose như thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì không nên sử dụng những thức ăn có chứa lactose. Với trẻ em và người lớn sẽ không kiêng lactose hoàn toàn nhưng nên nắm được lượng lactose mà cơ thể hấp thụ được dựa trên triệu chứng xuất hiện.

Với trẻ em, thanh thiếu niên hay với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, phụ nữ tiền mãn kinh thì việc bổ sung Lactose tốt cho cơ thể để hấp thu canxi tốt nhất. Do vậy với những trường hợp này mà hạn chế Lactose thì cơ thể bạn sẽ bị thiếu canxi hay vitamin D. Từ đó bạn phải bổ sung chúng thông qua những thực phẩm giàu canxi như rau cải xanh, tôm hay những viên uống bổ sung canxi. Ngoài ra bạn có thể sử dụng các loại enzym lactase nhằm giúp cải thiện khả năng dung nạp lactose với cơ thể

Khi thực hiện các biện pháp trên sẽ giúp cải thiện những triệu chứng sau 3 tuần khi ngưng tiêu thụ các sản phẩm làm từ sữa.

Những thông tin được tổng hợp trên đây về Lactose hi vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn hữu ích nhất. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!