Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điểm mới nhất về tuyển sinh ĐH 2022


Theo Bộ GD&ĐT, năm 2022, công tác tuyển sinh năm 2022 giữ ổn định như năm 2021 để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo. Dưới đây là những điểm mới nhất về tuyển sinh ĐH 2022.

Theo Bộ GD&ĐT chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật đảm bảo bảo đảm khách quan, công bằng giữa các thí sinh. Theo đó, thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2022 chủ yếu bằng hình thức trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Cổng tuyển sinh của Bộ GD-ĐT. Thí sinh sẽ được đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển vào các ngành, các cơ sở đào tạo không giới hạn số lượng. Nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, ưu tiên nhất.

Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá chính sách ưu tiên khu vực có lộ trình để đảm bảo thuận lợi cho thí sinh cũng như là đảm bảo tính công bằng. Các thí sinh được thực hành cách đăng ký nguyện vọng trước khi đăng ký chính thức.

co-mot-so-diem-moi-trong-tuyen-sinh-dh-2022

Có một số điểm mới trong tuyển sinh ĐH 2022

Năm nay có nhiều trường vẫn tổ chức xét tuyển qua học bạ và phương thức xét điểm thi THPT. Các nguyện vọng của thí sinh khi đăng ký xét tuyển, thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng tốt nhất thí sinh vẫn sắp xếp thứ tự ưu tiên nguyện vọng đăng ký từ cao xuống thấp. Thí sinh cần chú ý các mốc thời gian để đưa ra quyết định phù hợp nhất có lợi nhất nhằm tăng cơ hội trúng tuyển.

Ở mỗi phương thức xét tuyển thì lại sử dụng một hoặc vài tiêu chí để xét tuyển thực tế mỗi phương thức sẽ được xét một cách độc lập. Các thí sinh phải xác định được thứ tự những nguyện vọng của mình chọn được cho mình được ngành học yêu thích nhất, phù hợp nhất.

Theo Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh năm 2022 chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật giữ ổn định như năm 2021. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo các ngành, các phương thức, cơ sở đào tạo.

6 điểm mới của Bộ GD&ĐT về tuyển sinh ĐH 2022

Cụ thể các điểm Bộ dự định điều chỉnh gồm:

  • Việc đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ, ĐH phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Tất cả các nguyện vọng xét tuyển đối với thí sinh đăng ký đợt 1 được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
  • Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ được lọc ảo chung trên hệ thống
  • Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp môn thi các trường phải đảm bảo sự công bằng cho thí sinh.
  • Cơ sở đào tạo có phương án giải quyết giữa các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh.
  • Cập nhật kết quả học tập (lớp 10, lớp 11, lớp 12) lên cơ sở dữ liệu ngành kiểm tra rà soát dữ liệu khi được đồng bộ sang hệ thống quản lý thi và xét tuyển.
  • Rà soát nhu cầu của các địa phương, năng lực của cơ sở đào tạo giáo viên theo Nghị định 116
  • Bộ GD&ĐT chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch: các danh mục về trường trung học phổ thông, xã khó khăn, quy chế, cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, xã đặc biệt khó khăn…
  • Bộ GD&ĐT tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến văn bản về tuyển sinh.
  • Hoàn thiện hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo
  • Tổ chức đăng ký xét tuyển và lọc ảo chung toàn hệ thống trong đợt 1.
  • Hoàn thiện phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến của các cơ sở đào tạo
  • Tổ chức kiểm tra, thanh tra bảo đảm chất lượng, công tác tuyển sinh
  • Về phía cơ sở đào tạo, các trường phân bổ chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo công bằng đối với thí sinh. Các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất.
  • Bộ GD-ĐT điều chỉnh so với 2021 như việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển CĐ-ĐH phải thực hiện trên cổng thông tin của bộ. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh được lọc ảo chung trên hệ thống và thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất.

Thí sinh phải đăng ký dự thi trên cổng thông tin

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, công tác tuyển sinh năm 2022 theo hướng có lợi trong người học, trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh. Với thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 các nguyện vọng xét tuyển được đăng kí xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, thí sinh phải đăng ký dự thi, nguyện vọng xét tuyển trực tuyến. Thí sinh đăng ký xét tuyển tất cả các nguyện vọng xét tuyển trực tuyến sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT.  Đối với một số trường xét tuyển theo phương thức riêng, thí sinh chú ý phải đăng ký và nộp hồ sơ xét tuyển theo quy trình của trường. Bộ GD&ĐT hiện đang hoàn thành các văn bản chỉ đạo phục vụ công tác tuyển sinh 2022 theo kế hoạch cơ sở dữ liệu khu vực ưu tiên, xã khó khăn, xã đặc biệt khó khăn, quy chế, các danh mục về trường trung học phổ thông. Xây dựng, thử nghiệm, hoàn thiện hệ thống xử lý nguyện vọng và lọc ảo để hoàn thiện các phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến của các cơ sở đào tạo cũng như tổ chức đăng ký xét tuyển lọc ảo chung cho toàn hệ thống đợt 1.

.Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp