Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuyển sinh năm 2022 nhiều trường tăng chỉ tiêu, thêm ngành mới


Để mở rộng đào tạo, phù hợp với xu thế và mang lại cho người  học nhiều cơ hội lựa chọn. Cuộc đua tuyển sinh đại học năm 2022 nóng lên với nhiều ngành mới, nhiều trường thông báo tăng chỉ tiêu.

Theo quy định của Bộ GD - ĐT, năm 2022 các trường đại học được tự chủ trong việc lựa chọn ngành đào tạo và bảo đảm đúng theo quy định. Việc mở ngành mới trong mùa tuyển sinh năm 2022 các trường đại học là điều có thể dự đoán trong cuộc đua tuyển sinh.

Mở ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội

Trường ĐH Thủy Lợi năm 2022 mở thêm 6 ngành đào tạo về kinh tế - tài chính và công nghệ thông tin gồm: Kỹ thuật Robot và Điều khiển thông minh, An ninh mạng, Tài chính - Ngân hàng, Kiểm toán, Kinh tế số, Luật. Trước sức ép cạnh tranh thì chỉ tiêu cũng tăng lên đáng kể so với năm 2021.

Các trường có thế mạnh trong khối Kinh tế năm nay tuyển giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng dạy và học. Một số ngành lạ năm nay cũng xuất hiện lần đầu tiên, nâng từ đào tạo Trung cấp lên bậc Cử nhân.

nhieu-truong-dai-hoc-mo-them-nganh-moi-tuyen-sinh-nam-2022

Nhiều trường đại học mở thêm ngành mới tuyển sinh năm 2022

Nhiều trường đại học cũng phát triển thêm các ngành học Thương mại điện tử, Truyền thông đa phương tiện, Marketing số với bối cảnh nền kinh tế số. Việc các trường đại học mở thêm nhiều ngành mới theo các chuyên gia nhận định đây là xu hướng tất yếu để phù hợp với nền kinh tế như hiện nay. Tuy nhiên cần có khâu quản lý, kiểm định chất lượng khi những ngành nghề mới được mở ra.

Một số trường Đại học như Ngoại thương, Kinh tế TP Hồ Chí Minh mở thêm ngành mới như: trí tuệ nhân tạo, tiếp thị số, kinh tế quốc tế, khởi nghiệp đáp ứng nhu cầu nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số. Trường Đại học Hồng Bàng, Đại học Nguyễn Tất Thành mở rộng các khối ngành khoa học sức khỏe như y khoa, dược. Một số ngành trước đây là các trường trung cấp nghề đã nâng lên hệ cử nhân.

Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh năm 2022 cũng mở 3 ngành học mới do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp bằng. Công nghệ tài chính và Kinh doanh kỹ thuật số – QHQ011, Công nghệ thông tin ứng dụng – QHQ010, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp và Logistics – QHQ012.

Các "Trường Đại học Phenikaa" mở rộng thêm các ngành như Y đa khoa, Dược học, Hộ sinh. Trường như Đại học Ngoại thương, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh ra mắt những ngành học trong bối cảnh chuyển đổi số như Khởi nghiệp, Trí tuệ nhân tạo, Tiếp thị số, Kinh tế quốc tế.

Năm 2022, Trường ĐH Cần Thơ tăng 800 chỉ tiêu so với năm trước. Dự kiến tuyển 7.560 chỉ tiêu cho 99 mã ngành bậc ĐH. Trường ĐH Cần Thơ năm nay trường sẽ có 8 ngành mới. Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cả nước nhà trường mở mới thêm các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu việc làm trong 5-10 năm tới.

Trường ĐH Y Dược Cần Thơ năm nay dự kiến tuyển sinh với 2.200 chỉ tiêu, tăng 200 chỉ tiêu, gồm 13 ngành. Trường dự kiến mở 3 ngành mới là Cử nhân Kỹ thuật Phục hình răng, Cử nhân Dinh dưỡng, Cử nhân Kỹ thuật Phục hồi chức năng.

nhung-nganh-moi-ve-nhom-nganh-suc-khoe-co-nhu-cau-cua-xa-hoi-rat-cao

Những ngành mới về nhóm ngành sức khỏe có nhu cầu của xã hội rất cao

Trường ĐH Nam Cần Thơ dự kiến tuyển 5.000 học viên, sinh viên, tăng 500 chỉ tiêu. Có 3 ngành mới Y học cổ truyền, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, Thương mại điện tử. Những ngành học mới hướng đến nhu cầu xã hội và mở ra dựa trên nguồn nhân lực.

Khối các trường CĐ như: Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Du lịch Cần Thơ cũng tăng chỉ tiêu năm 2022. Nhà trường đầu tư và chú trọng ngành nghề trọng điểm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Một số ngành nghề lạ như Kinh tế thể thao lần đầu tiên tuyển sinh và hiện. Có nhiều cầu thủ bóng đá hoặc sinh viên đăng ký học. Việc mở rộng đào tạo các nhóm ngành mới từ kinh tế, y khoa, kỹ thuật sẽ đáp ứng nhu cầu nhân lực.

Trường Đại học Việt Nhật (Đại học Quốc gia Hà Nội) thông báo tuyển sinh ngành Nông nghiệp thông minh và bền vững.  Nhà trường cho biết có ngành này vì cần xem xét về chất lượng nguồn lương thực khai thác tài nguyên, nhiên liệu trong thời kì công nghiệp hóa, sản xuất chế phẩm.

Thí sinh đăng ký xét tuyển nên tìm hiểu kỹ những thông tin từ các phương tiện truyền thông trên website của trường để đưa ra quyết định đăng ký nguyện vọng. Không nên chọn theo số đông, vì khi ra trường ồ ạt, có thể cơ hội của các em sẽ hẹp lại vì có quá nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng nhu cầu việc làm thì không đủ.