Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Liều dùng Thuốc Clamoxyl 250 an toàn như thế nào?


Thuốc Clamoxyl 250 có công dụng trong điều trị bệnh gì? Người bệnh cần nắm rõ những thông tin về thuốc: liều dùng của từng dạng bào chế, tác dụng phụ, lưu ý trong điều trị bằng thuốc… để làm tiền đề cho việc uống thuốc đúng cách, an toàn. Dưới bài viết  sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về thuốc Clamoxyl 250 cho các bạn. Hãy cùng theo dõi!!

Thuốc Clamoxyl 250 thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm.

Dạng bào chế: Bột pha hỗn dịch uống.

Đóng gói: Hộp 12 gói.

Thành phần: Amoxicillin.

1. Công dụng của thuốc Clamoxyl 250

Thuốc Clamoxyl 250 thường được dùng trong điều trị nhiễm trùng do các vi khuẩn nhạy cảm gây ra.

Chỉ định sử dụng thuốc trong các trường hợp

  • Bệnh nhân bị nhiễm trùng do các vi khuẩn nhạy cảm ở đường hô hấp trên (bao gồm cả nhiễm trùng tai, mũi, họng), đường hô hấp dưới, tiêu hóa, tiết niệu – sinh dục.
  • Dự phòng các trường hợp viêm nội tâm mạc.

Sẽ có những trường hợp khác được sử dụng thuốc trong điều trị, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Hãy hỏi những thông tin đầy đủ hơn từ các bác sĩ, dược sĩ.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Clamoxyl 250
Pha bột Clamoxyl 250 với nước lọc trước khi sử dụng

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Clamoxyl 250

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Clamoxyl 250 dạng bột pha nên được dùng theo đường uống, tuyệt đối người bệnh không được tự ý thay đổi cách sử dụng.

Đọc những thông tin khuyến cáo của nhà sản  xuất in trên bao bì sản phẩm. Kiểm tra chất lượng thuốc trước khi sử dụng, không dùng những gói thuốc đã bị hở trước đó vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng.

Dùng thuốc ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh để thuốc có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. Không được tự ý dừng thuốc khi chưa có các chỉ định từ bác sĩ, dược sĩ.

Tuân thủ theo những hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc. Thường xuyên theo dõi cơ thể người bệnh và thông báo cho các chuyên viên y tế để thay đổi liều lượng cho phù hợp.

Dùng thuốc trong một thời gian nhất định để hạn chế trường hợp quên liều. Khi quên liều người bệnh nên uống bù trong thời gian gần nhất. Tuy nhiên nếu thời điểm uống bù gần với liều kế tiếp thì nên dùng liều kế tiếp, tuyệt đối không được dùng gấp đôi liều lượng được chỉ định.

Sử dụng thuốc điều trị trong một thời gian mà không thấy các triệu chứng được cải thiện thì hãy thông báo cho những người có năng lực chuyên môn để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho các trường hợp điều trị nhiễm trùng do các vi khuẩn gây ra

  • Sử dụng theo đường uống với 750 mg – 3g/ ngày. Chia đều làm 3 lần uống.
  • Trường hợp  bị nhiễm trùng nặng hơn có thể tăng liều dùng. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến các bác sĩ, dược sĩ trước khi tăng liều điều trị.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Đối với trẻ có trọng lượng cơ  thể trên 40 kg: Sử dụng liều lượng tương đương với của người lớn.
  • Đối  với trẻ có trọng lượng cơ thể dưới 40 kg: sử dụng 20 – 50 mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày, chia làm nhiều lần uống. Liều lượng tối đa không vượt quá 150mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày.
  • Với trẻ em trong suốt quá trình điều trị bằng thuốc nên có người lớn giám sát để tránh tình trạng bỏ  quên liều hoặc dùng quá liều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đặc biệt là cách dùng thuốc Clamoxyl 250 cho trẻ sơ sinh người lớn nên tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng cho trẻ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Clamoxyl

Là một loại thuốc dạng bột pha nhưng cũng giống như thuốc khác, Clamoxyl 250 có thể gây ra những tác dụng phụ gây ảnh hưởng khó chịu đến cơ thể, sức khỏe người dùng, cụ thể như:

  • Trên da xuất hiện các nốt phát ban hoặc mẩn đỏ.
  • Đi kèm với triệu chứng tiêu chảy là buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Có trường hợp được ghi nhận bị sốc phản vệ.
  • Bị viêm đại tràng do liên  quan đến kháng sinh.

Có những tác dụng phụ nguy hiểm do thuốc Clamoxyl 250 gây ra, tuy nhiên không phải ai cũng có thể mắc phải. Do đó người bệnh nên tuân thủ đúng theo những chỉ dẫn của thầy thuốc về liều dùng cũng như tần suất sử dụng. Thường xuyên theo dõi các biểu hiện lạ của cơ thể và hãy đến các cơ sở y tế gần nhất nếu triệu chứng nghiêm trọng để có phương án xử lý kịp thời.

4. Tương tác thuốc

Có những trường hợp nếu dùng đồng thời nhiều loại thuốc trong cùng một thời gian sẽ gây ra thêm nhiều tác dụng phụ và kết quả sau khi điều trị không đem lại hiệu quả cao đó chính là quá trình tương tác thuốc. Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng nên cho bác sĩ biết loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không  được kê toa và cả những thực phẩm chức năng… đồng thời không dùng Clamoxyl 250 với những loại thuốc khác, cụ thể như:

  • Methotrexate: tăng tác dụng phụ và độc tính với huyết học của methotrexate do bị penicillin ức chế bài tiết qua ống thận.
  • Thuốc uống chống thai.
  • Probenecid.
  • Allopurinol: Sẽ làm gia tăng nguy cơ các phản ứng ngoài da.

Nếu bạn có tình trạng sức khỏe mắc các vấn đề khác trước hoặc trong quá trình điều trị với Clamoxyl 250 cần thông báo cho bác sĩ, dược sĩ biết trước và trong quá trình bạn dùng thuốc để có những thay đổi về liều lượng và tần suất được phù hợp hơn.

thuoc-Clamoxyl 250
Thuốc Clamoxyl 250

5. Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Clamoxyl

Một vài điều người dùng cần lưu ý như:

Trường hợp bệnh nhân bị suy thận nên điều chỉnh liều dùng cho phù hợp với độ thanh thải Creatinine trong huyết thanh.

Thuốc có thể sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm đường huyết nếu dùng ở nồng độ cao.

Không uống rượu, các đồ uống có cồn khác trong khi dùng thuốc Clamoxyl 250. Uống nhiều rượu có thể làm gia tăng các tác dụng phụ khác hoặc làm cho hoạt động của thuốc bị suy giảm.

Để đảm bảo chất lượng của thuốc, bạn nên bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc nơi ẩm mốc để giữ được hiệu quả. Tránh xa tầm tay của trẻ, thú nuôi. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, người dùng có thể tìm hiểu thêm thông tin ở phần hướng dẫn bảo quản in trên bao bì thuốc.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Phụ nữ mang thai, đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

Bệnh nhân tăng bạch cầu đơn nhiễm khuẩn.

Trường hợp Phenylceton niệu do có chứa aspartame.

Do trong thành phần của thuốc có chứa lactose nên không dùng thuốc trong trường hợp mắc bệnh galactose bẩm sinh, hội chứng kém hấp thụ glucose – galactose hoặc thiếu hụt lactose.

Theo dược sĩ Cao Đẳng Điều Dưỡng Đa Khoa thuốc Clamoxyl 250 được chỉ định sử dụng cùng với thức ăn do quá trình hấp thu của thuốc không có ảnh hưởng gì. Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan các bạn hãy trao đổi kỹ với bác sĩ hay dược sĩ được biết rõ.

Hy vọng những thông tin trên liên quan đến thuốc Clamoxyl 250: Công dụng. liều dùng và cách sử dụng, tác dụng  phụ, tương tác thuốc... sẽ giúp ích nhiều cho bạn và những người thân. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế cho những lời khuyên của các bác sĩ.