Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Omega-3 có thực sự có lợi đối với sự phát triển trí não của trẻ


Các bậc cha mẹ thường hay cho rằng, bổ sung lượng Omega-3 sẽ giúp cho sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, Omega-3 có thực sự tốt như những gì chúng ta đã nghĩ? Hãy để bài viết này giải đáp vấn đề này cho các bạn nhé!


Các bậc cha mẹ thường hay cho rằng, bổ sung lượng Omega-3 sẽ giúp cho sự phát triển trí não của trẻ

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bổ sung Omega-3 không giúp cho trẻ tăng khả năng đọc hoặc tăng cường trí nhớ. Nghiên cứu này đã thực hiện trên những đứa trẻ đang ở độ tuổi đi học, sau 16 tuần được bổ sung các thực phẩm giàu Omega-3 thì khả năng tiếp nhận thông tin và các kỹ năng của những đứa trẻ này không được cải thiện.

Omega-3 có thực sự tốt hay không?

Tác giả của cuộc nghiên cứu này chính là TS Thees Spreckelsen của đại học Oxford. Theo những chia sẻ của vị tiến sĩ cùng nghiên cứu với trường Cao đẳng Dược Hà Nội này thì Omega-3 là một loại axit béo được coi là rất có lợi. Tuy nhiên, bằng chứng cho sự phát triển hành vi và những lợi ích trong việc học tập không còn được rõ ràng như trước kia.

Trong những cuộc nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng lượng axit béo Omega-3 trong một số loại cá có tác dụng rất tốt cho sự tăng trưởng và phát triển các tế bào thần kinh từ đó giúp cải thiện trí thông minh của trẻ. Nhưng trong cuộc nghiên cứu này lại cho ra một kết quả hoàn toàn khác vì dùng một các mẫu phân tích nhỏ hơn và cũng thay thế phương pháp khả năng đọc.

Các nhà nhà khoa học đã nghiên cứu và phân tích dữ liệu của 376 trẻ em trong khoảng từ 7 đến 9 tuổi của 84 trường tiểu học trên khắp cả nước. Một nửa số trẻ được bổ sung dầu cá omega-3 hàng ngày trong khi nửa số trẻ còn lại được sử dụng một loại thuốc do các nhà khoa học này bào chế ra theo tình trạng thể chất và không làm ảnh hưởng đến những tác dụng sinh lý của bệnh nhân có tên là placebo trong vòng 16 tuần.


Omega-3 có thực sự có lợi đối với sự phát triển trí não của trẻ

Các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá khả năng đọc của trẻ trước và sau khi cuộc nghiên cứu được tiến hành.

Kết quả của cuộc nghiên cứu này đã được tạp chí PLOS ONE công bố. Cuộc nghiên cứu này được thực hiện ngay sau một cuộc nghiên cứu chứng minh trẻ sẽ có chỉ số IQ cao hơn nếu được ăn cá có chứa hàm lượng lượng axit béo Omega-3 một lần mỗi tuần vào hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong cuộc nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã kết luận rằng những đứa trẻ được ăn hải sản ít nhất 1 lần mỗi tuần có chỉ số IQ cao hơn so với những đứa trẻ không ăn hải sản. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ sẽ ít bị thức dậy vào ban đêm nếu thường xuyên được ăn cá đồng thời chống được sự mệt mỏi mỗi ngày và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Việc ăn cá thường xuyên cũng khiến trẻ ít thức dậy vào ban đêm, chống mệt mỏi trong ngày và dễ ngủ hơn.

Giáo sư Adrian Raine từ trường Đại học Pennsylvania, tác giả của cuộc nghiên cứu này đã chia sẻ các axit béo omega-3 giữ một vai trò rất quan trọng và không thể thiếu trong quá trình sản xuất hoóc môn melatonin có thể điều chỉnh giấc ngủ và sự tỉnh táo.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm