Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư tuyến tiền liệt


Ung thư tuyến tiền liệt là một căn bệnh nguy hiểm hay gặp ở nam giới  cướp đi sinh mạng của nhiều người mỗi năm. Tuy nhiên, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì hy vọng sống khá cao, lên đến 98%.

ung thư tuyến tiền liệtUng thư tuyến tiền liệt - bệnh nguy hiểm chỉ xảy ra ở nam giới

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh gì?

Trước hết chúng ta cần biết tuyến tiền liệt là gì? Đó là một bộ phận cấu tạo nên cơ thể của nam giới, là ống dẫn nằm trong dương vật để nước tiểu và tinh dịch được tống ra ngoài, nằm ở bọng đái của ruột già dưới dạng hạch. Ngoài ra, nó còn có chức năng sản xuất chất nhờn để tạo dịch nuôi tinh trùng. Như vậy tuyến tiền liệt đóng vai trò quan trọng trong hệ thống sinh sản của người nam. Đường kính của tuyến tiền liệt bằng hạt dẻ và càng dãn khi tuổi cao. Điều này gây khó khăn cho việc đi tiểu, nhất là những người già.

Ung thư tuyến tiền liệt hay còn gọi là ung thư tiền liệt tuyến hay gặp ở nam, tốc độ phát triển chậm nhưng có khả năng di căn vào xương, bạch huyết gây nguy hiểm. Các biểu hiện ở giai đoạn đầu thường không rõ ràng, giai đoạn giữa sẽ xuất hiện các dấu hiệu như: đi tiểu ra máu, đau, ngắt quãng,...Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn như gây khó chịu, rối loạn dương cương, quan hệ tình dục gặp trục trặc ắt tình cảm vợ chồng sẽ bị lung lay.

Mỗi vùng, mỗi quốc gia, khu vực có tỷ lệ mắc bệnh khác nhau, trong đó nhiều nhất là ở Nam Á và Đông Nam Á còn ở Mỹ và châu Âu thì rất  ít gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh có nhiều, có thể do di truyền, có thể là do ăn uống hoặc cũng có thể là do nguyên phát từ một loại bệnh nào đó.  Điều quan trọng nhất là phải tìm đúng chính xác nguyên nhân thì mới điều trị hiệu quả.

Những dấu hiệu điển hình của ung thư tuyến tiền liệt

Giai đoạn mới chớm thì đa phần bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt không có triệu chứng rõ ràng, sau quá trình phát triển thì bệnh này có thể biểu hiện như:

Tiểu tiện thay đổi

Khối u ở tuyến tiền liệt hoặc khi bị co giãn đều ảnh hưởng đến việc đi tiểu, khó đi, đau, nước tiểu ít nhưng đi nhiều lần, thường xuyên bị mót tiểu, đi tiểu xong lại muốn đi tiếp.

Tinh dịch và nước tiểu có máu

Khi xuất tinh hoặc đi tiểu tiện mà thấy có máu nghĩa là không bình thường. Gặp tình trạng đó thì cần đi khám bác sĩ ngay vì có thể đang ngấm ngầm báo rằng bạn mắc ung thư tuyến tiền liệt. Mặc dù bệnh nhiễm trùng hay viêm nhiễm cũng có tình trạng tương tự như thế nhưng bạn không được chủ quan mà phải khám càng sớm càng tốt.

Vậy tình trạng không xuất tinh có phải là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt không? Câu trả lời là không, đó có thể là do nguyên nhân khác, chẳng hạn như bị tắc ống dẫn tinh, điều trị bằng thuốc chống u xơ – bệnh mà tuyến tiền liệt lo lên nhưng không phải ung thư.

Co thắt, đau vùng lưng

Khi các tế bào ung thư bắt đầu di căn sang bộ phận khác, nhất là khi lan đến vùng xương hay các mô gần đó, có vùng cột sống và thắt lưng thì nó sẽ chèn ép dây thần kinh tủy sống gây đau, tê tái, cứng cơ.

Chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Ngày nay, khoa học ngày càng phát triển nên nhiều thiết bị công nghệ Y tế ra đời giúp chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt  chính xác, khoa học hơn.

Chẩn đoán

Ung thư tiền liệt tuyến được chẩn đoán qua kỹ thuật:

  •  Khám trực tràng: cách này đơn giản nhưng khả năng xác định bệnh chính xác cao hơn vì bác sĩ có thể sờ tay vào các vùng niệu đạo để thăm dò khối u, thậm chí có thể nắm rõ kích thước.
  • Xét nghiệm PSA: Tuyến tiền liệt sẽ tiết chất PSA, nó tăng lên khi bệnh nhân mắc bệnh này. Bên cạnh đó các bác sĩ có thể quyết định sinh thiết để chắc chắn có tế bào ung thư hay không.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

ung thư tuyến tiền liệtUng thư tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi nhờ phẫu thuật robot

Tùy từng tình trạng bệnh cụ thể mà phương pháp điều trị bệnh ung thư tuyến tiền liệt khác nhau:

  • Cho uống thuốc để điều trị các triệu chứng
  • Mổ cắt bỏ hoàn toàn khối u
  • Nếu tế bào ung thư không di căn thì được theo dõi qua các kỹ thuật xét nghiệm chứ không thực hiện việc chữa bệnh ngay. Khi kết quả xét nghiệm cho thấy các tế bào ung thư đang lây lan thì sẽ tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ hoặc xạ trị để ngăn chặn sự phát triển của nó.

Biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt có nhiều, nhất là do béo phì. Vì vậy nguyên tắc phòng bệnh là kiểm soát cân nặng, giữ trọng lượng cơ thể ở mức ổn định. Muốn giảm cân giữ dáng cần:

  • Ăn uống sạch: không quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, ăn luộc thay vì chiên rán, hạn chế tinh bột nhất là những loại tinh bột chưa qua tinh chế như gạo trắng, bánh mỳ đen,..
  • Tập luyện: Song song với chế độ ăn, mỗi người cần nâng cao ý thức tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa những loại bệnh tật nguy hiểm khác.

Một số mẹo nhỏ giúp giảm cân nhanh chóng: ăn thành nhiều bữa nhỏ, không ăn tối quá muộn, không được nằm liền sau khi ăn xong, ăn thêm khoai lang, sữa chua để dễ tiêu hóa, hạn chế ăn hoa quả ngọt vì trong đó cũng chứa rất nhiều đường, tập hóp bụng mọi lúc mọi nơi, không nên đi ăn ở ngoài quá nhiều và luôn giữ tâm trạng ổn định, tránh stress,...

Trên đây là những triệu chứng điển hình giúp chúng ta dễ dàng nhận biết bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Số ca mắc bệnh ở Việt Nam và trên thế giới ngày càng tăng lên. Do đó, hãy bổ sung kiến thức, thường xuyên theo dõi sức khỏe, thực hiện lối sống lành mạnh để tiêu diệt những nguy cơ mắc bệnh.

Cao đẳng Y khoa Phạm NGọc Thạch tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/