Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Fluimucil có công dụng như thế nào? Cần lưu ý những điều gì khi dùng điều trị?


Thuốc Fluimucil có công dụng gì? Liều dùng an toàn và hiệu quả ra sao? Trong quá trình sử dụng có gây ra tác dụng phụ gì nguy hiểm hay không? Có tương tác với nhóm thuốc nào?.... Tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết bên dưới. Hãy cùng tìm hiểu để có thêm nhiều thông tin.

Thuốc Fluimucil thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp.

Dạng bào chế: Viên sủi.

Đóng gói: Hộp 10 viên, 30 viên.

Thành phần: N-Acetylcystein.

1. Công dụng của thuốc  Fluimucil

Công dụng  chính của thuốc

Thuốc có công dụng làm tiêu chất nhầy trong đường hô hấp trên như viêm phế quản và giúp làm sạch thường suy trong mở khí quản.

Bên cạnh đó thuốc còn có thể sử dụng làm thuốc giải độc khi người bệnh dùng quá liều paracetamol.

Dùng trong điều trị hội chứng khô mắt, viêm kết giác mạc khô, hội chứng Sjogren.

Chỉ định sử dụng trong các trường hợp

Điều trị nhiễm trùng đường hô hấp cấp, mạn tính, viêm phế quản cấp, viêm phế quản mạn tính, khí phế thũng và chứng co thắt phế quản.

Ngoài ra sẽ còn những tác dụng mà được bác sĩ, dược sĩ chỉ định điều trị nhưng không được liệt kê ở trên.Nếu bạn có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp thầy thuốc để có thêm nhiều thông tin.

>> Xem thêm các tin liên quan

thuoc-Fluimucil
Thuốc Fluimucil có cách sử dụng như thế nào?

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Fluimucil

Cách sử dụng thuốc

Thuốc Fluimucil dạng viên sủi bọt nên người sử dụng cần hòa tan viên thuốc vào một cốc nước lọc, đợi thuốc tan hết và uống trực tiếp luôn. Tuyệt đối không nên để thuốc tiếp xúc quá lâu với môi trường bên ngoài vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Thuốc sẽ đạt hiệu quả cao nhất nếu dùng trong vòng 8 giờ khi bị quá liều paracetamol. Sau thời gian này hiệu quả sẽ bị giảm đi chứ không có nghĩa là không còn hiệu lực.

Đọc hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của thuốc và thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc cũng có thể dùng theo chỉ định của thầy thuốc.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị tiêu chất nhầy thông thường

  • Sử dụng 200 mg/ ngày. Chia đều khoảng 2 – 3 lần sử dụng.
  • Nếu muốn sử dụng liều cao hơn trong điều trị bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

Dùng trong điều trị giải độc quá liều paracetamol

  • Bắt đầu điều trị 140 mg/ kg. Sau khoảng 4 giờ sử dụng liều tiếp theo với 70mg/ kg.

Liều dùng dành cho trẻ em

Không nên sử dụng thuốc Fluimucil cho trẻ em khi chưa có chỉ định của những năng lực chuyên môn. Vì hiện tại chưa có nghiên cứu và công bố về liều lượng an toàn cho trẻ sử dụng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Fluimucil

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc bao gồm: Nổi mề đay, có các triệu chứng co thắt phế quản kèm theo nôn, buồn nôn, viêm mũi dị ứng và viêm loét vùng miệng.

Tuy nhiên không phải trường hợp nào trong quá trình sử dụng thuốc Fluimucil cũng có thể gặp phải các tác dụng phụ. Tuy nhiên vẫn cần theo dõi cơ thể người bệnh khi đang điều trị bằng thuốc để kịp thời nhận biết và xử lý khi có những tác dụng không mong muốn xảy ra.

thuoc-fluimucil
Sử dụng thuốc Fluimucil đúng cách để ngăn chặn các tác dụng phụ có thể xảy ra

4. Tương tác thuốc

Để đảm bảo an toàn và tránh xảy ra các tương tác thuốc không đáng có, bạn nên hỏi thầy thuốc về những loại thuốc có thể xảy ra tương tác với thuốc Fluimucil, ví dụ như:

- Sử dụng thuốc Fluimucil cách xa với thời gian dùng tetracyclin, khoảng ít nhất 2 giờ.

- Không được dùng đồng thời Fluimucil với các thuốc giảm ho vì có thể gây tắc nghẽn dịch nhầy nghiêm trọng do giảm phản xạ ho và có thế dẫn đến tích tụ chất tiết phế quản. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi kết hợp sử dụng.

- Fluimucil có thể làm tăng tác dụng giãn mạch và ức chế kết tập tiểu cầu của nitroglycerin.

- Fluimucil là một chất khử – không nên phối hợp với các chất có tính oxy hoá .

- Kháng sinh: tác dụng kháng khuẩn bị giảm. Ảnh hưởng phương pháp so màu để định lượng tổng salicylat, có thể ảnh hưởng việc xác định ceton niệu.

- Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Bạn nên báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt là những người mắc loét tá tràng và hen suyễn…

- Thức ăn, rượu hoặc các chất kích thích cũng có thể tương tác với thuốc, hãy tham khảo ý kiến dược sĩ về chế độ ăn phù hợp.

5. Thận trọng khi dùng thuốc Fluimucil trong điều trị bệnh

Người dùng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Phải theo dõi chặt chẽ người bệnh có nguy cơ phát hen, nếu dùng Fluimucil cho người có tiền sử dị ứng; nếu có co thắt phế quản, phải dùng thuốc phun mù giãn phế quản như salbutamol (thuốc beta – 2 adrenergic chọn lọc, tác dụng ngắn) hoặc ipratropium (thuốc kháng muscarin ) và phải ngừng Fluimucil ngay.
  • Khi điều trị với Fluimucil, có thể xuất hiện nhiều đờm loãng ở phế quản, cần phải hút để lấy ra nếu người bệnh giảm khả năng ho.
  • Thời kỳ mang thai: Ðiều trị quá liều paracetamol bằng acetylcystein ở người mang thai có hiệu quả và an toàn, và có khả năng ngăn chặn được độc tính cho gan ở thai nhi cũng như ở người mẹ.
  • Thuốc  Fluimucil có thể sử dụng an toàn cho phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, tuy nhiên tùy từng cơ địa từng người nên sẽ có những cách dung nạp thuốc khác nhau, do vậy vẫn cần hỏi ý kiến thầy thuốc để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ nhỏ.
  • Chống chỉ định sử dụng cho người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, để biết các thành phần của thuốc bạn có thể tìm hiểu thông tin trên bao bì sản phẩm

Các giảng viên đang trực tiếp tham gia giảng dạy tại khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã chia sẻ bài viết về thuốc Fluimucil ở trên với đây đủ những thông tin: công dụng, liều dùng, cách sử dụng, tác dụng phụ... hy vọng những thông tin đó đã mang lại nhiều kiến thức y khoa hữu ích cho bạn đọc. Nhưng hãy nhớ những thông tin đó chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế các hướng dẫn của những bác sĩ, dược sĩ.