Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Alumina: Giải pháp để có đường tiêu hóa khỏe mạnh


Alumina là thuốc gì? Có công dụng trong điều trị bệnh gì? Liều dùng và cách sử dụng ra sao?... Tất cả những thắc mắc về thuốc sẽ được chúng tôi giải đáp đầy đủ, chi tiết dưới bài viết. Nào hãy cùng tìm hiểu nhé các bạn!!!

Thuốc Alumina thuộc nhóm thuốc đường tiêu hóa.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Chai 60 viên nén.

Thành phần:

1. Công dụng của thuốc Alumina 

Thuốc Alumina được chỉ định dùng để kháng acid, giảm co thắt cơ trong các trường hợp viêm loét dạ dày tá tràng, bệnh nhân dư axit trong dạ dày.

Thuốc sẽ được các bác sĩ, dược sĩ chuyên khoa chỉ định dùng trong các trường hợp chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh muốn tìm hiểu kỹ hơn về thông tin này nên hỏi trực tiếp những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp.

Xem thêm  các bài viết liên quan

thuoc-Alumina
Thuốc Alumina 

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Alumina 

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Alumina dạng viên nén nhưng sẽ dùng bằng cách nhai kỹ trước khi nuốt.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để dùng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tuân thủ theo đúng những chỉ định của những người có năng lực chuyên môn, không được tự ý tăng giảm liều dùng theo sở thích của bản thân.

Sử dụng kiên  trì ngay cả khi đã có những cải thiện về tình trạng bệnh. Nếu mức độ bệnh nghiêm trọng thì  nên hỏi bác sĩ, dược sĩ về liều lượng tăng giảm hoặc kết hợp với loại thuốc nào, tuyệt đối bệnh nhân không được tự ý tăng giảm theo ý của bản thân.

Trong trường hợp quên liều bạn nên uống bù vào thời gian gần nhất, tuy nhiên nếu thời gian uống bù đó gần với liều kế tiếp thì nên uống liều kế tiếp và tuyệt đối không uống gấp đôi liều lượng.

Nếu có bất cứ hoặc thắc mắc gì trong quá trình sử dụng thuốc nên hỏi những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp.

Diễn biến bệnh tình xấu đi trong quá trình điều trị bằng thuốc thì người bệnh nên thông báo cho các bác sĩ, dược sĩ biết để có những thay đổi về liều lượng hoặc phương án thay thế phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị viêm loét dạ dày tá tràng

  • Sử dụng 1 – 2 viên, nên uống sau bữa ăn hoặc trước lúc đi ngủ.
  • Liều lượng tối đa không vượt quá 6 viên trong vòng 1 ngày.
  • Trường hợp nghiêm trọng hoặc các triệu chứng đã được cải thiện thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ trước khi có ý định tăng, giảm liều dùng.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong trường hợp điều trị cho trẻ bị viêm loét dạ dày tá tràng

  • Đối với trẻ em trên 6 tuổi: Sử dụng bằng ½ liều lượng tương đương của người lớn.
  • Đối với trẻ em dưới 6 tuổi: Nên tham khảo kỹ ý kiến của những người có năng lực chuyên môn để có được liều dùng và cách sử dụng đúng cách, tránh những nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Alumina 

Thuốc Alumina giống như những loại thuốc khác, có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cụ thể như:

  • Rối loạn tiêu hóa kèm theo các triệu chứng như táo bón và buồn  nôn hoặc nôn mửa.
  • Trí nhớ bị suy giảm.
  • Miệng có mùi vị của kim loại.
  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Chóng mặt.

Thuốc Alumina có khả năng dung nạp khá tốt nên không xảy ra nhiều tác dụng phụ trên cơ thể người bệnh và thường những các triệu chứng sẽ tự biến mất mà không cần điều trị, tuy nhiên danh mục trên về tác dụng phụ chưa được liệt kê đầy đủ. Nếu người bệnh  thấy cơ thể có những dấu hiệu lạ thì nên tham khảo thêm những người có năng lực chuyên môn biết.

Để đảm bảo sau khi điều trị đạt hiệu quả cao và ít xảy ra những tác dụng phụ thì nên tuân thủ đúng theo những hướng dẫn về liều lượng và tần suất dùng của thầy thuốc.

4. Tương tác thuốc

- Alumina có thể gây tương tác với một số loại thuốc khác nếu sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm tăng hoặc giảm khả năng hoạt động của một số loại thuốc khác. Hoặc làm gia tăng mức độ ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Một số loại thuốc có thể xảy ra tương tác với Alumina  bao gồm:

  • Do trong thành phần của thuốc có chứa aluminum hydroxide và magie, nên nó có thể làm giảm sự hấp thu của tetracyclin, digoxin, indomethacin, muối sắt, isoniazid, allopurinol, benzodiazepin, corticosteroid, penicilamin, phenothiazin, ranitidin, ketoconazol, itraconazol. Tốt nhất người dùng nên uống các thuốc trên với C với khoảng cách ít nhất 2 giờ.

- Bên cạnh đó, tình trạng sức khỏe của người bệnh hoặc những thực phẩm người bệnh sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc hay cũng có thể làm gia tăng những tác dụng phụ khác, đặc biệt:

  • Bệnh nhân bị suy tim sung huyết.
  • Có các triệu chứng hoặc bị mắc bệnh suy thận.
  • Trường hợp bị chảy  máu đường tiêu hóa.
thuoc-Alumina
Hãy hỏi ý kiến các bác sĩ về liều dùng dành cho trẻ em

5. Những thận trọng khi sử dụng bằng thuốc Alumina 

Một vài lưu ý cho người dùng như:

Nhóm người già và trẻ em hết sức lưu ý khi dùng thuốc Alumina để điều trị bệnh, do ở độ tuổi đó có sự nhạy cảm khi dùng thuốc hơn so với những người bình thường khác.

Kiểm tra định kỳ nồng độ phosphat đối với những trường hợp điều trị trong thời gian dài.

Thuốc an toàn nếu sử dụng cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, tuy nhiên do cơ địa của từng người sẽ khác nhau do đó nên tham khảo thêm ý kiến của thầy thuốc trước khi dùng.

Bảo quản thuốc khi không sử dụng nên để trong hộp kín với nhiệt độ phòng và không được để ở những nơi ẩm ướt. Để xa tầm tay trẻ em và vật nuôi trong nhà.

Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc

Phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ.

Trường hợp bị suy thận nặng.

Theo chia sẻ của các giảng viên Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng, bị viêm loét dạ dày tá tràng thì nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống theo chế độ dinh dưỡng phù hợp, ăn uống điều độ, không bỏ bữa, tránh những thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn… và nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh tình.

Những thông tin về thuốc Alumina được cung cấp ở trên đã trả lời được cho bạn đọc câu hỏi: "thuốc có tác dụng gì và điều trị bệnh gì?", tuy nhiên tất cả chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Để đảm bảo quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả người dùng nên tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ, dược  sĩ.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!!