Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

HPV lây nhiễm như thế nào?


HPV là một loại vi rút lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Có nhiều type HPV khác nhau, virus cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư. HPV lây nhiễm như thế nào?

HPV là bệnh gì?

HPV gây u nhú ở người, là bệnh lây truyền qua đường tình dục, HPV phổ biến đến mức ù là nam hay nữ đều lây nhiễm tại một số thời điểm nào đó trong đời. Rất có thể người bệnh sẽ bị mắc vi rút HPV nhưng không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

virut-hpv-la-mot-trong-nhung-virut-lay-nhiem-qua-duong-tinh-duc

Virut HPV là một trong những virut lây nhiễm qua đường tình dục

Có nhiều type HPV khác nhau, phần lớn các trường hợp, bệnh có thể không gây nguy hại gì cho sức khỏe. Tuy vậy, có một số type có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe  như mụn cóc ở cơ quan sinh dục và ung thư cơ quan sinh dục

HPV là một loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất, virus cũng có thể gây ra mụn cóc sinh dục hoặc một số loại ung thư. Chưa có liệu pháp điều trị nào cho loại virus này, vẫn có thể chữa trị được do virus này gây ra. Virus gây ra mụn cóc sinh dục hoặc ung thư âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, dương vật, hậu môn, hầu họng. Virus có thể gây ra một số bệnh ung thư. Khi bị mụn sinh dục, người bệnh nên đi khám phụ khoa để theo dõi tầm soát ung thư. Một số trường hợp mụn sinh dục này tự khỏi. Nữ giới nên đi xét nghiệm được bác sĩ chẩn đoán và chữa trị định kỳ. Nếu được chẩn đoán sớm, bệnh có thể được điều trị dễ dàng hơn.

HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Một số chủng virus chỉ gây ra mụn ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Có rất nhiều loại virus HPV khác nhau. Một số chủng nguy hiểm có thể xâm nhập và gây bệnh. Không phải tất cả trong số đó đều gây bệnh nghiêm trọng. Vì vậy, tùy vào chủng virus gây bệnh mà có thể nhiễm virus ở bên trong cơ quan sinh dục và trở thành nguyên nhân gây nên các loại ung thư các bộ phận sinh dục khác.

HPV lây nhiễm như thế nào?

HPV rất dễ lây, có thể bị nhiễm HPV thông qua các đường lây truyền đường tình dục. HPV có thể bị nhiễm HPV từ người bị nhiễm qua quan hệ bằng miệng, âm đạo, qua hậu môn. HPV không phụ thuộc vào số lượng người tình. Bệnh hoàn toàn có thể lây sang người lành ngay cả khi người bệnh không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh.

Người bệnh vẫn có thể bị nhiễm HPV ngay khi chỉ quan hệ với một người. Nếu bạn quan hệ với nhiều bạn tình nguy cơ nhiễm sẽ cao hơn không chỉ HPV mà còn các bệnh khác qua đường tình dục.

Các triệu chứng của bệnh có thể không xuất hiện ngay lập tức không thể xác định chính xác bị nhiễm bệnh vào thời điểm nào. Có biểu hiện sau nhiều năm quan hệ với người bị nhiễm.

  • Tiếp xúc tay miệng với cơ quan sinh dục đã nhiễm
  • HPV HPV cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con, nhưng điều này rất hiếm khi xảy ra.
  • Sử dụng chung đồ cá nhân với người bị nhiễm HPV
  • Quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh
  • Ngay cả khi bạn chỉ có một bạn tình đều có thể bị HPV

HPV có bao nhiêu chủng loại?

Theo tổng hợp của Cao đẳng y dược TPHCM, có hơn 170 type HPV khác nhau, có khoảng 40 type gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Đa phần các type HPV là lành tính, chủ yếu gây mụn cóc ở ngoài da Các type virus khác nhau sẽ gây bệnh khác nhau ở các vùng da, niêm mạc.

Các nhà khoa học đã tìm ra hơn 100 chủng virus HPV khác nhau. Một số chủng virus có thể gây ra những vấn đề về sức khỏe như sùi mồng gà và nguy cơ gây ung thư. Hiện có hơn 40 chủng virus HPV có thể gây bệnh tại bộ phận sinh dục và hậu môn. Có 15 chủng HPV có nguy cơ cao có thể gây bệnh ung thư từ ung thư cổ tử cung và các bộ phận sinh dục khác. Một số trường hợp, có thể gây ra mụn cóc ở bàn chân, mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Các chủng ít nguy hiểm hơn (đặc biệt là lòng bàn chân), sau khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

Virus HPV có thể gây ra những bệnh gì?

HPV là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư ở phía sau họng, bao gồm dưới lưỡi và amidan, nhiều loại ung thư khác như ung thư hậu môn, âm hộ, âm đạo, dương vật.

Các loại HPV có thể gây mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục do (HPV) gây ra, là bệnh lây truyền qua đường tình dục, có mối liên quan giữa bệnh mồng gà và HPV. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Thời gian ủ bệnh từ 1 - 3 tháng, cũng có thể lâu hơn. Đường lây truyền chủ yếu thông qua tiếp xúc tình dục, dịch tiết hoặc tiếp xúc da Tác nhân gây bệnh là vi rút thuộc nhóm PAPOVA type 6,11.

Ở trẻ sơ sinh, lây truyền có thể xảy ra trong lúc sinh do vệ sinh kém, viêm âm hộ âm đạo, suy giảm miễn dịch, bộ phận sinh dục thường ẩm ướt, đa số kèm với các bệnh da liễu khác. Biện pháp phòng ngừa chủ động là sử dụng vắc xin HPV .

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể tước đi thiên chức làm mẹ của người phụ nữ, ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và cuộc sống vợ chồng. Để phòng bệnh, nữ giới trong độ tuổi 9-26, có thể tiêm vắc xin ngừa các chủng virus HPV nguy cơ cao. Căn bệnh này nếu được phát hiện sớm có thể chữa khỏi, bảo tồn thiên chức làm mẹ. Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm ỉ trong một thời gian dài từ 10 - 15 năm, phụ nữ thường chủ quan trong việc điều trị bệnh.

ung-thu-co-tu-cung-pho-bien-o-phu-nu-do-tuoi-sinh-con

Ung thư cổ tử cung phổ biến ở phụ nữ độ tuổi sinh con

Ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn khác so với các bệnh ung thư đại trực tràng ung thư hậu môn là bệnh lý ác tính phát sinh từ hậu môn. Các loại ung thư hậu môn là ung thư biểu mô tế bào vảy, ung thư hạch, khối u ác tính tiến triển lâm sàng và điều trị đều khác nhau.

Ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ là một loại ung thư xảy ra cơ quan sinh dục nữ. Các hình thái ung thư âm hộ thường được ghi nhận như loét âm hộ gây đau hoặc/và ngứa. Ung thư âm hộ gồm 2 loại: Ung thư tế bào vảy âm hộ và U sắc tố âm hộ.Tần suất mắc bệnh thấp hơn các loại ung thư phụ khoa khác.

Bệnh nhân nên gặp bác sĩ với các dấu hiệu và triệu chứng như ngứa, đau, chảy máu, vùng da âm hộ dày lên.

Ung thư hầu họng

Các nghiên cứu gần đây chứng minh rằng vắc xin phòng virus u nhú ở người loại 16 và 18 cũng có thể bảo cơ thể phòng nhiễm trùng HPV qua đường miệng. Được sử dụng để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung, phần lớn là các loại vi rút gây ra các bệnh ung thư vùng hầu họng và amidan.

Ung thư dương vật

Ung thư dương vật là bệnh khá ít phơi nhiễm với HPV là những yếu tố nguy cơ chính. Sùi mào gà và thường là nguồn gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, cũng như ung thư biểu mô tế bào vảy của dương vật. Một yếu tố nguy cơ khác là tiền sử sùi mào gà, thường là hệ quả của nhiễm HPV. Cũng rất khó để biết một người nhiễm bệnh vào lúc nào, bất cứ ai có quan hệ tình dục đều có thể bị HPV vì thường những triệu chứng của bệnh nhiều năm sau khi nhiễm bệnh mới biểu hiện ra. Ngay cả khi chỉ quan hệ với một người thì vẫn bị lây nhiễm HPV như thường.