Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ăn trứng gà sống có tốt không? Lưu ý gì cho người sử dụng?


Trứng gà là một  loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên mọi người chỉ ăn mà ít ai quan tâm đến trứng gà có tác dụng gì? Ăn trứng gà sống có sao không?... Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp các thắc mắc đó.

Trứng gà đã quá quen thuộc với bữa ăn thường ngày của chúng ta. Nó chứa rất nhiều dưỡng chất và Vitamin. Các món được chế biến từ trứng như: trứng luộc, trứng chiên, xào, hấp, ốp la… thậm chí trứng gà có thể được mọi người ăn sống.

1. Có nên ăn trứng gà sống không?

Theo thống kê thì trong 100g trứng gà có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như: Vitamin A , Vitamin B2, Vitamin B5, Vitamin B12, canxi, đồng, sắt, phốt pho, folate, protein, chất béo,… 

Ngoài công dụng là món ăn ưa thích của nhiều người thì trứng gà còn có tác dụng cải thiện làn da của bạn, giảm các vết nhăn, ngăn ngừa lão hóa, hạn chế các tác nhân gây ra mụn bằng cách đắp mặt nạ lòng trắng trứng kết hợp với một số nguyên liệu khác như mật ong, chanh…

Như các bạn có thể thấy đó với giá thành tương đối thấp mà lại chứa nhiều chất dinh dưỡng thì tại sao lại không thường xuyên bổ sung trứng gà vào thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.

Xem thêm các bài viết liên quan

an-trung-ga-song-co-tot-khong
Ăn trứng gà sống có tốt không?

Ăn trứng gà sống có tác dụng gì? Với quan niệm để hấp thụ hết sự tinh túy bên trong quả trứng gà nhiều người đã chọn phương pháp ăn trứng gà sống thay vì việc chế biến trước khi ăn. Nhưng trên thực tế thì có thể hấp thu được các chất dinh dưỡng hơn khi được nấu chín. Đồng thời chúng ta cũng không nên sử dụng trứng sống vì có thể hình thành nên thói quen và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

  • Bên cạnh đó trứng sống còn gây ra tình trạng khó tiêu và cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng. Trung bình một quả trứng luộc có thể cung cấp đến cơ thể bạn khoảng 90% lượng protein thì trứng sống cơ thể bạn chỉ có thể nhận được khoảng 50% lượng protein.
  • Ngoài ra trong lòng trắng trứng gà sống có chứa các hợp chất khiến cho đường tiêu hóa của bạn gặp phải một số vấn đề như khó tiêu, làm cản trở quá trình hấp thu Biotin, điều này vô tình làm cho bạn thấy cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, rụng tóc, thiếu máu… và sẽ còn các dấu hiệu nghiêm trọng hơn rất nhiều nếu bạn dùng trứng trong suốt một thời gian dài. Đặc biệt thành phần Protein Avidin có trong trứng gà sống sẽ làm giảm khả năng hấp thu của Vitamin nhóm B.
  • Có một chất bên trong trứng gà sống chính là vi khuẩn có hại đến cơ thể chúng ta đó là Salmonella. Thông thường loại vi khuẩn này người tiêu dùng không thể nhận biết bằng mắt thường mà chúng thường nằm ở vỏ ngoài và cả bên trong quả trứng. Trường hợp nếu người dùng ăn trứng gà sống có chứa loại vi khuẩn này thì có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng của ngộ độc.
  • Trứng sống còn có mùi đặc biệt, có thể gây suy yếu hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến việc tiết nước bọt, dịch dạ dày và dịch tiêu hóa ở đường ruột, dẫn đến chán ăn, khó tiêu.
  • Tất cả các đối tượng: trẻ em, phụ nữ đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ hoặc mang thai, người cao tuổi đều có thể bị nhiễm vi khuẩn Salomnella.

2. Bà bầu có nên ăn trứng gà sống không?

Đây là thắc mắc của hầu hết các mẹ bầu vì quan niệm ăn trứng gà nhiều sẽ rất tốt cho sức khỏe của thai nhi, đặc biệt sẽ giúp tăng cao trí não, tăng cường khả năng ghi nhớ ở trẻ sau này và việc ăn trứng gà điều độ còn giúp thai nhi có làn da trắng hồng sau khi sinh.

Tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn trứng gà sống do nó sẽ không được bổ dưỡng mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ bầu.

Do trong quá trình mang thai hệ miễn dịch của phụ nữ sẽ bị suy giảm rất nhiều, nên nếu ăn trứng sống dễ bị nhiễm khuẩn hơn so với các nhóm đối tượng khác. Loại vi khuẩn phổ biến là Salmonella có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi gây sinh non, khiến mẹ bầu mất nước do tiêu chảy hoặc ói mửa. Nghiêm trọng hơn có thể mắc các bệnh lý liên quan đến mạch máu và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của mẹ bầu và thai nhi.

Cách tốt nhất để hạn chế những rủi ro xảy ra từ việc ăn trứng sống thì mẹ bầu nên chế biến trứng gà chín trứng hoàn toàn, không nên ăn trứng bên ngoài hàng quán để tránh ăn phải trứng gà cũ, trứng không được làm chín kỹ.

an-trung-ga-song-co-tot-khong
Chế biến trứng gà đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe bà bầu

3. Lưu ý khi dùng trứng gà trong bữa ăn hàng ngày

Mặc dù là mục đích bạn sử dụng trứng gà với mục đích gì, ăn trứng gà sống hay chín thì cũng cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Tuyệt đối không nên ăn trứng gà sống cho các nhóm đối tượng như: người cao tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh có tiền sử mắc tiểu đường, mắc các khối u ác tính…
  • Để đảm bảo sức khỏe và hấp thụ được tối đa hàm lượng các chất dinh dưỡng thì nên chế biến trứng gà chín trước khi ăn.
  • Tìm hiểu kỹ nguồn gốc của trứng gà để tránh trường hợp mua phải trứng ung, thối hoặc không có xuất xứ rõ ràng…
  • Bảo quản trứng gà đúng cách, tránh ánh sáng trực tiếp, không để ở những nơi ẩm ướt, tốt nhất nên để ở ngăn mát tủ lạnh để các vi khuẩn gây hại cho sức khỏe bị hạn chế phát triển, sinh sôi.
  • Không nên ăn trứng gà đã chế biến và để qua đêm. Vì như vậy các dinh dưỡng đã bị biến chất gây có hại cho sức khỏe người dùng.
  • Không lạm dụng trứng gà do chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên có thể khiến bạn bị béo phì, ảnh hưởng đến chức năng các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận…

Với những thông tin về ăn trứng gà sống vừa được  Cao Đẳng Y Điều Dưỡng Hà Nội chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp các bạn có cách sử dụng hợp lý để tăng cường sức khỏe đồng thời giảm được tác hại do trứng gây nên. Tuy nhiên để có những thông tin chính xác hơn thì bạn hãy tiếp tục cập nhật những bài viết tiếp theo của nhà trường nhé!

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!