Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sốt Dengue


Sốt Dengue do bị nhiễm virus từ muỗi gây đau đầu, phát ban và đau khắp cơ thể. Hầu hết các trường hợp tự khỏi sau khoảng một tuần nếu được chăm sóc đúng cách.

>>> Bác sĩ chỉ cách sơ cứu nạn nhân bị ngộ độc thực phẩm

>>> Shigella có điều trị được không, bằng cách nào?

sốt DengueSốt Dengue có biểu hiện gần giống với sốt xuất huyết

Loại sốt này thường tiềm ẩn ở những khu vực có khí hậy nhiệt đới ẩm gió mùa. Vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch đi du lịch, hãy thực hiện các biện pháp phòng tránh, chẳng hạn như xịt thuốc chống côn trùng, mắc màn trước khi đi ngủ, tránh ra ngoài trời lúc hoàng hôn hay lúc bình minh để giảm thiểu nguy cơ mắc nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây sốt Dengue?

Sốt Dengue là do bốn loại virut tương tự lây lan bởi muỗi thuộc chi Aedes, phổ biến ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới trên toàn thế giới.

Khi muỗi Aedes cắn người bị nhiễm virut sốt xuất huyết, muỗi có thể trở thành vật mang virut. Khi nó cắn người khác thì người đó có thể nhiễm bệnh, chứ virus này không lây trực tiếp từ người sang người. Có những trường hợp tuy hiếm gặp nhưng có thể gây ra các bệnh nguy hiểm cần được đưa đến bệnh viện hay các trung tâm khám chữa bệnh để điều trị ngay lập tức.

Các dấu hiệu của sốt Dengue là gì?

Các triệu chứng của sốt Dengue thường nhẹ. Tuy nhiên đối với những người bị nhiễm trùng lâu thì mức độ sẽ gia tăng, phổ biến là:

  • Đốt cao, có thể cao tới 105 ° F (40 ° C)
  • Đau sau mắt và ở khớp, cơ và / hoặc xương
  • Đau đầu dữ dội
  • Phát ban trên hầu hết cơ thể
  • Chảy máu nhẹ từ mũi hoặc nướu
  • Dễ bầm tím

Đặc biệt có những cơn sốt khiến người bệnh có cảm giác như gãy từng khúc xương mặc dù thực tế không phải như vậy.

Sốt Dengue kéo dài bao lâu?

Các triệu chứng có thể bắt đầu ở bất cứ đâu từ 4 ngày đến 2 tuần sau khi bị muỗi nhiễm bệnh cắn và thường kéo dài trong 2 đến 7 ngày.

Sau khi hạ sốt, các triệu chứng khác có thể trở nên tồi tệ hơn và có thể gây chảy máu nghiêm trọng hơn; các vấn đề về đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn hoặc đau bụng dữ dội; và các vấn đề về hô hấp như khó thở. Mất nước , chảy máu nhiều và giảm huyết áp nhanh chóng có thể xảy ra nếu không được điều trị. Những triệu chứng này đe dọa tính mạng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Một số người mắc bệnh trở nên miễn nhiễm với loại vi-rút cụ thể đó nhưng vẫn có thể bị nhiễm bởi bất kỳ loại nào trong ba loại còn lại.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

sốt dengueSốt dengue ở trẻ thường kéo dài trong vòng 1 tuần

Sốt Dengue được chẩn đoán & điều trị như thế nào?

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể bị sốt Dengue, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức. Bạn cũng nên gọi bác sĩ nếu gần đây con bạn đã đến một khu vực thường xuyên xuất hiện dịch trên.

Để chẩn đoán, bác sĩ sẽ kiểm tra các dấu hiệu bên ngoài và đánh giá các triệu chứng. Bác sĩ sẽ hỏi về lịch sử y tế của con bạn và những chuyến đi gần đây đồng thời gửi mẫu máu để xét nghiệm.

Với trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các lượng nước. Thuốc giảm đau với acetaminophen có thể làm giảm đau đầu và đau các bộ phận khác; tránh dùng aspirin hoặc ibuprofen, vì chúng có thể làm chảy máu nhiều hơn.

Hầu hết các trường hợp sốt sẽ hết trong vòng một hoặc hai tuần và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào kéo dài. Nếu ai đó có các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh hoặc bỗng biến đổi bất thường nhanh chóng cần liên hệ với cơ sở Y tế để được chăm sóc đúng cách.

Để điều trị các trường hợp nặng tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ truyền dịch (IV) truyền tĩnh mạch và điện giải (muối) để thay thế những gì bị mất do nôn mửa hoặc tiêu chảy. Đây là những biện pháp khi còn sớm còn nếu muộn, có thể sẽ được chỉ định lọc máu.

Đặc biệt, những người bị bệnh cần cách ly cộng đồng, trách lây nhiễm cho người khác.

Cách ngăn chặn sốt Dengue?

Không có vắc-xin để ngăn ngừa sốt xuất huyết. Cách bảo vệ tốt nhất là ngăn ngừa vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh bằng các cách sau đây:

  • Đóng cửa sổ cẩn thận, nếu bị hỏng cần sửa chữa, thay thế ngay.
  • Cho trẻ mặc áo sơ mi dài tay, quần dài, giày và vớ khi ra ngoài và sử dụng màn  chống muỗi trên giường vào ban đêm.
  • Sử dụng thuốc chống côn trùng theo chỉ dẫn với trẻ em. Hạn chế cho trẻ ra ngoài vào ban ngày nhất là lúc bình minh và hoàng hôn vì lúc này muỗi hoạt động mạnh nhất.
  • Diệt môi trường sinh sản của muỗi; không được để chúng đẻ nước trong muỗi. Vì vậy, không để nước đọng lại trong xô chậu, chum vại, thùng chứa, lốp xe, bình hoa, bát nước của chim.
  • Cho trẻ tránh xa những khu vực đang có bệnh, nhất là khi đến du lịch ở những vùng nhiệt đới ẩm, nhiều muỗi.

Tương tự như sốt xuất huyết, sốt Dengue đều do muỗi bị nhiễm bệnh gây ra. Mỗi người cần có ý thức trong việc ngăn chặn sự sinh sôi của muỗi, chính là tiêu diệt những mầm mống gây bệnh nguy hiểm. Nếu có thể hay tuyên truyền, giáo dục kiến thức cho bà con lối xóm cùng thực hiện.

Nguồn Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/