Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Shigella có điều trị được không, bằng cách nào?


Shigella là vi khuẩn có thể lây nhiễm qua đường tiêu hóa và gây ra một loạt các triệu chứng, từ tiêu chả , chuột rút, nôn mửa, và buồn nôn, đến các biến chứng và bệnh nghiêm trọng hơn. Dùng kháng sinh có thể rút ngắn quá trình chữa bệnh.

>>> Sốt virus  ở trẻ - những điều bạn cần biết

>>> Biến chứng nguy hiểm của bệnh uốn ván

Shigella, phổ biến nhất trong những tháng mùa hè, thường ảnh hưởng đến trẻ em từ 2 đến 4 tuổi và hiếm khi lây nhiễm cho trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi. Những bệnh nhiễm trùng này rất dễ lây lan và có thể được ngăn ngừa bằng biện pháp rửa tay kĩ và sạch bằng xà phòng diệt khuẩn.

shigella ở trẻ

Vi khuẩn shigella xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc trực tiếp

Dấu hiệu nhận biết nhiễm vi khuẩn Shigella

Vi khuẩn Shigella sản sinh độc tố có thể tấn công niêm mạc ruột già, gây sưng, loét trên thành ruột và tiêu chảy ra máu.

  • Hệ thống tiêu hóa: Hệ thống tiêu hóa bao gồm các bộ phận của cơ thể phối hợp với nhau để biến thức ăn và chất lỏng thành các khối nhiên liệu mà cơ thể cần.
  • Ở trẻ em bị shigellosis, nhu động ruột đầu tiên thường lớn và nhiều nước. Nhu động ruột sau này có thể nhỏ hơn, nhưng tiêu chảy có thể có máu và chất nhầy trong đó.

Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Chuột rút bụng
  • Sốt cao
  • Ăn mất ngon
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Nhu động ruột
  • Trong trường hợp nặng, một người có thể bị co giật cứng cổ, đau đầu, mệt mỏi cực độ và nhầm lẫn. Shigellosis cũng có thể dẫn đến mất nước và trong một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến các biến chứng khác, như viêm khớp, phát ban da và suy thận.
  • Một số trẻ mắc bệnh giai đoạn nặng có thể phải nhập viện.

Khi nào cần gọi bác sĩ?

Gọi cho bác sĩ nếu con bạn có dấu hiệu nhiễm trùng Shigella, bao gồm tiêu chảy có máu hoặc chất nhầy, kèm theo đau bụng, buồn nôn và nôn hoặc sốt cao.

Trẻ bị tiêu chảy có thể nhanh chóng bị mất nước, điều này dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng:

  • Khát
  • Cáu gắt
  • Bồn chồn
  • Khô miệng, lưỡi và môi
  • Mắt trũng
  • Tã khô trong vài giờ ở trẻ sơ sinh hoặc ít đi tiểu tiện, đại tiện.

Nếu bạn thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy gọi bác sĩ ngay.

shigella Trẻ bị shigella có thể sốt cao

Con đường lây lan thế nào?

Bác sĩ đang làm việc tại Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ thông tin đến bạn về thuốc Shigella rất dễ lây lan. Ai đó có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với phân người bị nhiễm bệnh như đồ chơi, bề mặt trong phòng vệ sinh và thậm chí cả thực phẩm được chuẩn bị bởi người bị nhiễm bệnh. Ví dụ những đứa trẻ chơi đồ chơi bẩn rồi dùng tay đó để đưa vào miệng.

Bệnh dễ dàng lây lan trong các gia đình và trung tâm chăm sóc trẻ em. Vi khuẩn cũng có thể lây lan sang nguồn nước ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém. Nó có thể được truyền qua phân của người trong khoảng 4 tuần ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã giảm.

Chẩn đoán và điều trị nhiễm khuẩn Shigella

Để chẩn đoán bệnh, bác sĩ có thể lấy mẫu phân để xét nghiệm vi khuẩn. Xét nghiệm máu và các xét nghiệm khác cũng có thể loại trừ các nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt nếu bệnh nhân đi ngoài ra máu.

Một số trường hợp mắc bệnh không cần điều trị, nhưng thường sẽ dùng kháng sinh để rút ngắn thời gian chữa bệnh tật và ngăn ngừa sự lây lan của vi khuẩn sang người khác. Nếu bác sĩ kê toa thuốc kháng sinh cho chúng theo quy định, tránh cho con uống thuốc không kê toa vì có thể gây nôn hoặc tiêu chảy trừ khi bác sĩ khuyên dùng, nếu không chúng sẽ lâu khỏi hơn. Ngoài ra, cha mẹ có thể dùng Acetaminophen để hạ sốt và giúp con bạn thoải mái hơn.

Để ngăn ngừa mất nước, hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc xây dựng chế độ ăn kiêng. Thông thường, người bệnh sẽ được khuyên dùng những loại đồ uống đặc biệt để thay thế, bù đắp lượng chất lỏng đã mất trong 2 – 3 ngày trở lên. Trẻ em bị mất nước vừa phải hoặc quá nhiều hay gặp những biến chứng nguy hiểm khác cần được theo dõi điều trị tại bệnh viện bằng phương pháp truyền tĩnh mạch hoặc dùng thuốc kháng sinh.

Phòng ngừa bệnh Shigella thế nào?

Cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của Shigella là rửa tay thường xuyên và cẩn thận bằng xà phòng, đặc biệt là sau khi họ đi vệ sinh và trước khi ăn. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ nhỏ.

  • Nếu bạn đang chăm sóc một đứa trẻ bị tiêu chảy, hãy rửa tay trước khi chạm vào người khác và trước khi xử lý thực phẩm. Hãy chắc chắn thường xuyên làm sạch và khử trùng nhà vệ sinh.
  • Nên xử lý cẩn thận những chiếc tã của đứa trẻ bị bệnh và lau những vùng xung quanh tã bằng chất khử trùng. Không nên cho chúng tiếp xúc với những đứa trẻ khác, tránh lây bệnh cho nhau.
  • Xử lý, lưu trữ và chuẩn bị thực phẩm đúng cách cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng Shigella. Thực phẩm lạnh nên được giữ lạnh và thực phẩm nóng nên được giữ nóng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.

Tóm lại bệnh nhiễm vi khuẩn Shigella là bệnh thường gặp ở trẻ em, gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa mà nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh kém sạch sẽ. Vì vậy, biện pháp phòng ngừa bệnh tốt nhất là nhớ rửa kỹ tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; còn người lớn thì trước khi chế biến thức ăn.