Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sốt virus  ở trẻ - những điều bạn cần biết


Vì hệ miễn dịch ở trẻ kém nên cần thực hiện những biện pháp phòng ngừa để tránh các bệnh, nhất là sốt virus. Dưới đây là những kiến thức về sốt virus giúp các mẹ biết cách để phòng tránh.

sốt virus có đáng sợ?Sốt virus khiến trẻ bị sốt cao độ

Cha mẹ có con nhỏ nên quan tâm con thường xuyên, nhất là vào những lúc tiết trời thay đổi. Tuy nhiên, không nên hoảng loạn khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường mà nhanh chóng đưa đến bệnh viện để được chăm sóc thích hợp.

Sốt virus ở trẻ - Những điều bạn cần biết

Những triệu chứng về bệnh sốt virus ở trẻ

Sốt cao

Do khí hậu và môi trường xung quanh ẩm ướt trong các đợt gió mùa nên trẻ dễ bị nhiễm vi trùng như virus cảm cúm, cảm lạnh với biểu hiện thường gặp là sốt cao độ, lên đến 39 độ C.

Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều độ tuổi nhưng có lẽ nhiều nhất vẫn là ở trẻ em, đặc biệt là nguy cơ bị sốt siêu vi. Bệnh này có khả năng lây lan từ người này sang người khác qua tiếp xúc gần gũi với nhau tại những nơi như trường học, sân chơi hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em. Một đứa trẻ bị sổ mũi có thể lây nhiễm khi trẻ hắt hơi hoặc ho. Sốt cao thường kèm theo với đau nhức, chán ăn và thờ ơ với mọi thứ xung quanh. Thay vì lo lắng, bạn nên theo dõi nhiệt độ cơ thể của con đều đặn. Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng, cần đưa đi gặp bác sĩ ngay.

Ngoài sốt, mệt mỏi thì những dấu hiệu cho thấy trẻ bị sốt virus là:

  • Nổi mẩn khắp cơ thể
  • Đau họng và run rẩy
  • Tiêu chảy và ho; nôn nhiều
  • Khó thở, nghẹt mũi và bị chảy nhiều nước mũi

Nguyên nhân gây sốt virusở trẻ sơ sinh là gì?

Không phải bị sốt đều là do nhiễm virus mà có những trường hợp do nhiễm trùng vi khuẩn. Vì vậy, phải xác định được chính xác nguyên nhân thì mới điều trị đúng cách.

Những loại sốt siêu vi thường không cần dùng kháng sinh, vì kháng sinh không có tác dụng đối với virut có khả năng biến mất trong 3 ngày. Trường hợp sốt do nhiễm khuẩn sẽ gây nhiễm trùng ở đường tiết niệu, tai, viêm phổi, màng não,…Mặc dù nhiễm trùng do vi khuẩn không xảy ra thường xuyên ở trẻ em như nhiễm virut, nhưng nó vẫn trở thành vấn đề đáng quan tâm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng.

Điều trị sốt virus ở trẻ

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà cách điều trị sốt virus ở trẻ có sự khác nhau:

  • Đầu tiên, tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa, có khả năng họ kê toa các loại vắc-xin cần tiêm phòng để chống lại cảm cúm.
  • Vì nhiễm virus được gây ra chủ yếu là do biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong gió mùa, cha mẹ phải thận trọng trong thời gian này.
  • Không dùng aspirin cho trẻ vì nó làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Reye, đây là một tình trạng nghiêm trọng và thậm chí có thể gây tử vong.
  • Các bác sĩ thường khuyên dùng ibuprofen hoặc acetaminophen để điều trị nhiễm virus ở trẻ em.
  • Để điều trị mất nước do nôn mửa và tiêu chảy, hãy cho bé uống đủ chất lỏng. Điều này sẽ giúp thay thế tất cả các chất lỏng bị mất.
  • Cho con bạn tắm bọt biển bằng nước ấm cũng được khuyến khích vì nó sẽ giúp hạ nhiệt độ cơ thể của chúng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

sốt virus có chữa được khôngNhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn

Các biện pháp khắc phục tại nhà khi bị sốt ở trẻ em

  • Cho trẻ vui chơi: Mặc dù các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ sẽ chữa khỏi cho con bạn nhưng các biện pháp khắc phục tại nhà khác sẽ giúp chúng sớm phục hồi. Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy để em bé được nghỉ ngơi nhiều và tạo không khí trong lành cho trẻ.
  • Bạn có thể cho bé ăn các loại súp ấm nóng và uống nhiều nước. Điều này sẽ giúp làm dịu cơn đau họng của và phục hồi các chất dinh dưỡng, năng lượng bị mất do nôn mửa và tiêu chảy liên tục.
  • Cho trẻ uống sữa ấm vào ban đêm sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ. ORS là lựa chọn tốt nhất để bù nước và các chất điện giải cho con bạn. Đặc biệt, các bà mẹ nên tiếp tục cho con bú vì sữa mẹ có tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bé chống lại nhiễm trùng.
  • Bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi hoặc máy xông hơi để làm sạch mũi bị nghẹt của bé và giúp chúng dễ thở và tiếp tục áp dụng điều này trong một vài ngày để tiêu diệt vi trùng.
  • Không nên gửi con đến trường hoặc trung tâm chăm sóc trẻ trong khi chúng không khỏe vì điều này có thể làm tình trạng của chúng trở nên tồi tệ hơn. Mặc khác, chúng cũng có thể lây bệnh cho người khác. Hãy để trẻ ở nhà cho đến khi  hồi phục hoàn toàn.
  • Cha mẹ nên dạy con những điều cơ bản về vệ sinh, chẳng hạn như khi dùng khăn giấy xong nhớ ném vào thùng sau và rửa tay hoặc sử dụng chất khử trùng tay sau khi ho hoặc hắt hơi. Hơn nữa, hãy giặt riêng quần áo trẻ khi chúng có dấu hiệu bị sốt virus.

Ngoài các biện pháp được đề cập ở trên, nên áp dụng những biện pháp tự nhiên đề phòng sốt virus như diệt muỗi. Không cho trẻ tiếp xúc với bất kỳ người bệnh nào và duy trì khoảng cách ngay cả khi họ muốn đến gần con bạn. Vì vậy, thay vì lo lắng, hãy làm theo những phương pháp này với sự kiên nhẫn thì từ ba đến bốn ngày, con bạn sẽ bắt đầu có dấu hiệu phục hồi. Nếu không thì bạn nên tìm lời khuyên từ bác sĩ nhi khoa sớm nhất.

Cao đẳng Y Hà Nội tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/