Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lựa chọn phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển đại học?


Trong kỳ tuyển sinh 2022, các trường Đại học có khoảng 20 phương thức xét tuyển đang được sử dụng giảm chỉ tiêu phương thức xét bằng điểm thi THPT. Nhiều thí sinh, phụ huynh đang băn khoăn không biết lựa chọn phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển đại học?.

Theo Bộ GD-ĐT, tính sơ bộ hiện nay có tới 20 phương thức tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ. Lựa chọn phương thức nào để tăng cơ hội trúng tuyển là điều không phải thí sinh nào cũng nắm rõ. Việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT không còn là phương thức chiếm ưu thế vì hiện nay các trường đại học sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh. Hầu hết các trường ĐH đều sử dụng phương thức xét học bạ và sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức. Các trường còn xét tuyển tuyển thẳng, phỏng vấn, kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ, giữa chứng chỉ quốc tế với điểm học bạ, giữa điểm thi và điểm năng khiếu. Học sinh cần hiểu rõ hơn về cơ hội trúng tuyển ở từng phương thức, lợi thế của các phương thức.

lua-chon-phuong-thuc-nao-de-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc

Việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT không còn là phương thức chiếm ưu thế

Quy chế tuyển sinh năm 2022là cho phép các trường đại học được đa dạng phương thức tuyển sinh như xét tuyển bằng học bạ, chứng chỉ quốc tế, tự tổ chức thi riêng hoặc xét tuyển theo nhóm trường, dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT lưu ý, các trường dù lựa chọn phương án nào cũng phải sớm công khai đề án tuyển sinh. Nhiều cơ sở giáo dục đại học giữ ổn định phương thức tuyển sinh không gây áp lực cho thí sinh đảm bảo công bằng cho thí sinh và không gây bức xúc xã hội. Cơ sở giáo dục đại học không gây áp lực cho thí sinh và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh.

Có chứng chỉ Tiếng Anh là một lợi thế

Dùng kết quả kỳ thi TestAs, kết quả học bạ, bằng tú tài quốc tế hoặc chứng chỉ quốc tế, dùng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, mở rộng xét tuyển thẳng với thí sinh tốt nghiệp có kết quả thi học sinh giỏi. Các em nên chủ động tham gia các kỳ thi riêng của một số trường ĐH để tăng cơ hội trúng tuyển

Năm 2022 Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh lại quy chế và kỹ thuật, cơ bản vẫn giữ ổn định, không có gì thay đổi tạo điều kiện tối đa cho thí sinh đăng ký, xét tuyển đến đảm bảo tính công bằng, minh bạch, tối ưu nhất cho thí sinh. Điểm mới năm nay đối với tất cả phương thức đăng ký xét tuyển của thí sinh sẽ tiến hành lọc ảo chung để đảm bảo tính công bằng hơn nữa giữa các trường, ngành. Đưa phương thức mới vào tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường việc bỏ hay giảm mạnh chỉ tiêu sẽ gây sốc cho thí sinh bởi vì nhiều em đã ôn tập theo phương thức đó trong thời gian dài. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường phải giải trình được khi sử dụng đồng thời nhiều phương thức, tổ hợp xét tuyển. Có những ngành cần nhiều phương thức xét tuyển nhà trường mới có thể lựa chọn được thí sinh phù hợp. Ngoài dự kiến trên, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng xét tuyển sẽ được thực hiện trực tuyến trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng DVCQG.

Nhiều phương thức xét tuyển

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM sẽ xét tuyển theo 4 phương thức là dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ cả năm lớp 12 và xét học bạ dựa trên tổng điểm 5 học kỳ dành cho những thí sinh học hết học kỳ 1 của năm lớp 12.

Trường ĐH Công nghệ TP.HCM mở thêm 9 ngành học mới trong năm 2022. Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn dùng phương thức xét học bạ, trường còn có phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM.

lua-chon-phuong-thuc-nao-de-tang-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc

Có những ngành cần nhiều phương thức xét tuyển nhà trường mới có thể lựa chọn được thí sinh phù hợp

Trường ĐH Duy Tân tại TP.HCM ngoài phương thức theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT trường có 3 phương thức khác. Xét tuyển học bạ là dựa trên kết quả của lớp 12; kết quả của lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12), dựa trên kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, xét tuyển thẳng cho thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Những thay đổi trong quy chế tuyển sinh năm nay của Bộ GĐ &ĐT tạo điều kiện tối đa cho các thí sinh các em giúp các em không phải mất thời gian được đăng ký xét tuyển trực tuyến tất cả các nguyện vọng. Đối với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng, nếu như các trường muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm cần đảm bảo nguyên tắc ổn định không quá 30% tổng chỉ tiêu mỗi năm không gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh.

Việc đưa các phương thức mới vào tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường. Tuy nhiên việc bỏ hoặc giảm mạnh chỉ tiêu theo phương thức cũ sẽ gây sốc cho thí sinh bởi vì các em đang ôn tập theo phương thức đó từ lâu. Năm nay, thí sinh có thể đăng ký thi tốt nghiệp THPT chủ yếu sử dụng phương thức điền trực tiếp trên phiếu như những năm trước.

Tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương án nào?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2022 yêu cầu bảo đảm an toàn, khách quan thí sinh đăng kí xét tuyển đại học chỉ một lần. Thí sinh cần thực hiện đăng ký xét tuyển chỉ trong khoảng thời gian quy định, ví dụ 3-4 tuần và đưa ra quyết định cuối cùng về các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh. Một số trường đại học, cao đẳng đã bắt đầu công bố chỉ tiêu, phương án tuyển sinh năm 2022. Tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ toàn cầu các em giỏi một ngoại ngữ sẽ mở ra rất nhiều cơ hội trong sự phát triển học hành. Nhiều trường đa dạng hóa phương thức tuyển sinh lượng lớn chỉ tiêu của hầu hết các trường vẫn dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường ĐH Việt Đức thí sinh phải có điểm trung bình 7.0 trở lên tiếng Anh là môn chính chiếm 65 - 70% gồm kiến thức tổng quan và kiến thức chuyên ngành. Ngành nào bây giờ cũng đòi hỏi nền tảng tiếng Anh tốt và trường xem tiếng Anh là một trong những chuẩn đầu ra quan trọng. Các em phải cạnh tranh với lực lượng lao động nước ngoài hãy xem tiếng Anh là một kỹ năng làm việc nên phải học tiếng Anh để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp