Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bác sĩ có nên tự bảo vệ mình bằng cách học võ không?


Trước vấn nạn hành hung Bác sĩ, nhân viên cán bộ y tế liên tục xảy ra tại bệnh viện xuất phát từ những mâu thuẫn bức xúc của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân với các y bác sĩ. Đã có rất nhiều giải pháp đưa ra trong số đó yêu cầu Bác sĩ học võ để tự vệ, phòng thân cho bản thân mình.

Học võ là để tự vệ, phòng thân

Nghề y dược là nghề nguy hiểm bởi áp lực làm việc liên tục phải tiếp xúc với đủ thứ dịch bệnh và hóa chất nguy hiểm, cuộc đấu tranh giữa sự sống và cái chết. Sự nguy hiểm không chỉ dừng lại ở chuyên môn nghiệp vụ mà còn có thể đến từ người nhà bệnh nhân hay thậm chí là bệnh nhân.

Liên tiếp nhiều tin Bác sĩ bị người nhà đánh, đấm thẳng vào mặt. Y, Bác sĩ bệnh viện tư cũng bị đánh khi cấp cứu cho bệnh nhân. Nhiều người thiếu hiểu biết chỉ nói chuyện bằng “nấm đấm” hơn dùng ngôn ngữ để giao tiếp. Đã có nhiều thông tin đăng tải nhân viên y tế bị hành hung, tấn công trọng thương thậm chí bỏ mạng vì người nhà bệnh nhân gây nên. Người nhà bệnh nhân thi cho rằng “không có lửa làm sao có khói”.

bac-si-co-nen-hoc-vo-khong

Bác sĩ có nên học võ không?

Các y bác sĩ cho biết, các thế hệ sinh viên đang học tập tại các ngôi trường Đại học, cao đẳng Y Dược nên học võ. Nhờ có học võ mà họ đã nhiều lần xử lý tốt những tình huống xô xát trong bệnh viện. Đã có một vị bác sĩ khuyên sinh viên tự vệ cho mình trước khi biết khám chữa bệnh. Học võ cũng tránh xảy ra tình trạng hành hung nhân viên y tế. 

Việc Bác sĩ học võ để tự vệ cũng gặp phải rất nhiều ý kiến trái của người dân lên tiếng. Cho rằng Bác sĩ học võ không cần thiết bởi vì Bác sĩ sẽ không có thời gian để nâng cao kiến thức chuyên môn.

Các giảng viên trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng bác sĩ rất bận bịu, áp lực công việc mỗi ngày. Nếu như chưa có một giải pháp chế tài nào cụ thể chúng ta nên tự học võ để bảo vệ bản thân mình trước.

Học võ để tự vệ là hàng rào cuối cùng của bác sĩ và nhân viên y tế vì nhiệm vụ quan trọng nhất là cứu chữa cho người bệnh. Học võ không phải để đánh nhau mà giúp bản thân khiêm tốn hơn, tính kỷ luật cao hơn, có trách nhiệm với những hành động của bản thân. Ngoài ra, luyện tập võ thuật còn giúp các y bác sĩ có sức khỏe tốt.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân hành hung bác sĩ có hai nguyên nhân trước hết là từ bệnh nhân/người nhà bệnh nhân. Họ mệt mỏi hoặc phải chăm sóc người bị bệnh tật nhưng thiếu kiên nhẫn chờ đợi. Khi đến viện ai cũng muốn được chăm sóc, điều trị trước thủ tục rườm rà cũng khiến người bệnh phải chờ đợi kéo dài. Nếu không được đáp ứng sẽ sinh ra nóng nảy hành hung bác sĩ. Thứ hai là do thiếu nhân lực nên bác sĩ phải khám, điều trị cho nhiều bệnh nhân một ngày.

 Hai nguyên nhân này đã khiến cho người nhà bệnh nhân có thể dẫn đến việc hành hung bác sĩ. Sau những sự việc đau lòng xảy ra hi vọng rằng bản thân mỗi người sẽ có ý thức hơn. Người dân cần tôn trọng, thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm với những vất vả của y bác sĩ và các y, bác sĩ cũng cần nhiệt tình hơn nữa để kịp thời chia sẻ, khám chữa bệnh đúng theo yêu cầu để không phải xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Về vấn đề y, bác sĩ có nên học võ để tự vệ không chúng ta đã rõ câu trả lời. Học võ là để rèn luyện sức khỏe và tinh thần khỏe mạnh hơn, chỉ “tự vệ” khi bản thân gặp nguy hiểm đến từ môi trường xung quanh mình. Không nên thể hiện tự do ở bên ngoài để tránh rủi ro không đáng có.