Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chế độ dinh dưỡng nào cho mọi người trong tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay?


Trong khi 2 thành phố lớn của chúng ta là TP.HCM, Hà Nội và nhiều nơi khác đang bị ô nhiễm, khói bụi khiến các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy cho Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ đến bạn đọc chế độ ăn cho mọi người để giữ  gìn và bảo vệ sức khỏe. 

Sống trong bầu không khí bị ảnh hưởng khói bụi, ô nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Dưới đây là danh sách các thực phẩm nên dùng để bảo vệ sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể và giảm thiểu tác hại xấu của khói bụi lên cơ thể:

Bổ sung nhiều nước cho cơ thể và hạn chế các đồ uống không tốt cho sức khỏe

Nước lọc, nước khoáng, nước suối đều có tác dụng rất tốt với cơ thể. Không chỉ làm đẹp, làm ẩm da trong tiết trời khô hanh mà uống nhiều nước còn giúp thận của loại bỏ độc tố từ khói bụi đã hấp thụ qua da và phổi.

Không nên uống nhiều rượu và caffeine vì chúng có thể khiến cơ thể bị mất nước.

Ăn đu đủ, cam, dâu tây

Dâu tây, kiwi, cam, đủ đủ... là những thực phẩm rất giàu vitamin C.

Trong một quả kiwi chứa 87 IU vitamin A, 92,7mg vitamin C và nhiều hợp chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Trong trái cam, đu đủ, dâu tây cũng chứa nhiều vitamin A, C, kali giúp điều chỉnh huyết áp và các emzym rất tốt cho hệ tiêu hóa.

che-do-dinh-duong-trong-moi-truong-o-nhiem
Bổ sung thực phẩm dinh dưỡng mỗi ngày để hạn chế tác hại của môi trường ô nhiễm cho cơ thể con người

Thêm rau xanh trong bữa ăn

Nên ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày, bởi chúng chứa vô cùng nhiều các vitamin A, B, D và nhiều khoáng chất. Đặc biệt, các chuyên gia cho biết, "siêu thực phẩm" - súp lơ xanh chứa tới 89mg vitamin C, 0,78mg vitamin E cùng rất nhiều khoáng chất chống oxy hóa, có thể làm giảm đau bệnh xương khớp, bệnh tim mạch vành, chống lại các tế bào gây ung thư.

Vì thế, bạn nên thay đổi đa dạng các loại rau củ trong các bữa ăn hàng ngày để có thể tăng cảm giác thích ăn rau xanh và tăng cường sức khỏe.

Ăn thêm trứng

Trứng (gà, vịt, chim cút) là nguồn cung cấp protein lớn cho cơ thể người. Trong lòng đỏ trứng có nhiều chất béo,cholesterol; lòng trắng chứa nhiều canxi.

Một quả trứng nấu chín chứa 0,50mg vitamin E. Vitamin E cũng là chìa khóa cho hệ miễn dịch khỏe mạnh vì nó có đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào.

Tuy nhiên, người mắc huyết áp cao không nên ăn quá nhiều trứng vì thành phần triglyceride cao trong trứng có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

Ăn nhiều cá

Tiêu thụ thực phẩm giàu axit béo omega-3 cũng sẽ giúp giảm viêm và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Hơn nữa, omega-3 rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bạn có thể tăng cường omega-3 từ các loại cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu.

Bỏ đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, thay bằng các loại hạt, ngũ cốc

Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hướng dương được chứng minh rằng chứa rất nhiều gluten, vitamin E và chất xơ, hơn hẳn tất cả các loại hạt khác. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen ăn đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, snack, gà rán..., mà thay thế bằng những loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe. 

Hạt ngũ cốc vừa giúp bạn bổ sung dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch mà còn là lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn duy trì vóc dáng vì không hề làm tăng câm, béo phì.

Xem thêm các tin liên quan

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon luôn đem lại tinh thần sảng khoái cho ngày hôm sau. Tuy giấc ngủ không hoàn toàn ngăn bạn bị ốm vì khói bụi, nhưng ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể thêm phần khỏe mạnh, nặng lượng dồi dào hơn

Bên cạnh chế độ ăn uống, bạn nên lưu ý những điều sau khi ra ngoài trong thời điểm ô nhiễm không khí:

- Đeo khẩu trang 2 lớp có tác dụng kháng khuẩn, kháng bụi tốt nhất.

- Vệ sinh nơi ở, thân thể, đặc biệt là làm sạch mũi hàng ngày.

- Hạn chế ra ngoài vào khung giờ tan tầm, thời điểm mức độ ô nhiễm ở ngưỡng cao nhất.

- Bật và sử dụng các thiết bị lọc không khí tại gia đình, văn phòng,...