Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để em bé phát triển toàn diện?


Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để đảm bảo sức khỏe rất quan trọng đối với bà bầu vì đây là giai đoạn ốm nghén nhiều nhất và dễ xảy thai nhất. Hãy cùng với các chuyên gia dinh dưỡng tìm hiểu xem bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu dưới đây nhé.

Chế độ dinh dưỡng nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai cho thai khỏe cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và chế độ ăn như thế nào phù hợp rất được chị em quan tâm. 3 tháng đầu cũng là thời điểm vàng cho thai được hình thành tốt nhất nên các mẹ bầu cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ phát triển. 3 tháng đầu con còn khá nhỏ nên việc tăng cân chưa quá quan trọng với bạn.
Một số nhóm dưỡng chất quan trọng với các mẹ bầu mà bạn cần nhớ dưới đây.

Thực phẩm giàu axit folic

Axit folic là một trong những chất không thể thiếu cho sự hình thành và phát triển bộ não của con đặc biệt là 3 tháng đầu thai kỳ. Axit folic Nó giúp phòng tránh các khuyết tật về ống thần kinh, các vấn đề gây sẩy thai, động thai, bệnh hở hàm ếch ở trẻ sơ sinh trong quá trình phát triển của thai nhi.

axit-folic-la-mot-trong-nhung-chat-khong-the-thieu

Axit folic là một trong những chất không thể thiếu

Một số thực phẩm giàu axit folic như bông cải xanh, : các loại hạt, măng tây, bơ, đậu bắp… Axit folic giúp cho việc con sẽ có cột sống cứng chắc, tốt cho sự hình thành và phát triển bộ não của con.

Axit folic hoàn toàn đủ khả năng phòng ngừa các khiếm khuyết xảy ra trong ống thần kinh. Nhờ vậy cũng được giảm thiểu đến mức thấp nhất nứt đốt cột sống ở thai nhi.

Mẹ bầu cần khoảng 400mg axit folic mỗi ngày, các thực phẩm như khoai tây, rau bina, măng tây, sữa, các loại hoa quả họ cam quýt,…

Thực phẩm giàu đạm

Chất đạm sẽ giúp tuyến vú của mẹ phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu nên bổ sung khoảng 71g đạm/ngày. Thực phẩm giàu đạm bao gồm các loại thịt, sữa, cá. Chất đạm sẽ giúp tăng thể tích tuần hoàn của mẹ thai nhi được phát triển toàn diện hơn. Mẹ bầu nên duy trì 2-3 bữa cá/tuần là tốt nhất.

Thực phẩm giàu canxi

Khung xương của một con người được tạo thành từ canxi. Khi bé thiếu canxi, con sẽ phải lấy canxi trực tiếp từ người mẹ. Bổ sung canxi đầy đủ trong 3 tháng đầu thai kỳ sẽ giúp thai nhi phát triển xương, hệ thần kinh, răng tốt hơn. Các mẹ khi mang thai cần bổ sung canxi hàng ngày nhiều gấp lần so với những người bình thường. Nếu thiếu canxi, các mẹ sẽ bị chuột rút hoặc loãng xương sau sinh. Các loại thực phẩm giàu canxi là các loại rau có lá xanh thẫm, sữa, cá mòi, phô mai, cải xoăn, ngũ cốc, đậu phụ…

Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng hỗ trợ phát triển các cơ, chất dinh dưỡng mạch máu cho bào thai. Vitamin C nó cũng giúp bánh nhau chắc khỏe hơn. Vitamin C có nhiều trong các loại quả họ cam quýt, ổi, dâu tây, kiwi, đu đủ. Không chỉ vậy, Vitamin C còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể của mẹ bầu.

vitamin-c-co-tac-dung-rat-tot-cho-ba-bau

Vitamin C có tác dụng rất tốt cho bà bầu

Thực phẩm giàu vitamin D

Vitamin D các mẹ không nên bỏ qua những thực phẩm này trong 3 tháng đầu mang thai. Vitamin D hỗ trợ phát triển hệ xương và mầm răng cho thai nhi.

Nhóm sắt

Các bạn còn cần bổ sung sắt đều đặn không chỉ trong giai đoạn đầu mang thai. Vì cơ thể của con sẽ cần rất nhiều lượng máu để nuôi dưỡng. Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu có chứa sắt như bí ngô, trứng, đậu phộng, thịt bò, hạnh nhân,…

Mẹ bầu cần giữ tâm trạng thoải mái

Mẹ nên cố gắng thư giãn đầu óc vì việc quá căng thẳng sẽ giải phóng ra các hormone khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Mẹ hãy nghỉ ngơi thật đầy đủ,, bên cạnh việc giữ tâm trạng thoải mái. Mẹ hãy duy trì các bài tập thể dục như chạy bộ nhẹ nhàng hay tập yoga khi mang thai. Hãy ngủ đủ giấc mỗi ngày và ngủ sớm vào buổi tối. Hoạt động này sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn rất nhiều.

3 tháng đầu thai kỳ thường là giai đoạn khó khăn với những phụ nữ vì có thể bị nghén. Trong giai đoạn này, khi ăn uống mẹ hãy chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày thành nhiều bữa. Có thể bổ sung thêm thuốc bổ (sắt, acid folic, B12) để tránh hiện tượng nôn và buồn nôn do ốm nghén.

Những lưu ý trong trong tam cá nguyệt đầu tiên

Thực đơn 3 tháng đầu bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì cũng cần chú ý đến một vài những điều quan trọng.

  • Trong thời gian 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu có cảm giác chán ăn. Vì vậy tốt nhất nên chia khẩu phần ăn 3 bữa chính thành 6 bữa nhỏ.
  • Tránh xa các thực phẩm sống, tái, chưa chín bởi chúng có thể gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Trong thời gian đầu của thai kỳ các thực phẩm giàu axit folic nên được bổ sung như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau màu xanh đậm
  • Tránh thực phẩm nhiều chất béo
  • Chọn lựa thực phẩm dễ tiêu hóa uống sữa ít béo, sử dụng ít đường.
  • Nên uống nước lọc giữa các bữa ăn để tiêu hóa tốt hơn.
  • Không nên uống nước cam trước bữa ăn bởi tạo cảm giác no lâu.
  • Các bữa phụ giàu cacbonhydrat như: ngũ cốc, trái cây các loại hạt, rất tốt cho sức khỏe.
  • Bỏ thói quen ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn ngọt, thức uống có gas
  • Uống đầy đủ nước, có thể bổ sung thêm nước từ trái cây tươi.
  • Nên ăn các thức ăn lỏng dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng
  • Bạn có thể ăn bữa phụ với trái cây giàu vitamin, uống sữa ấm.
  • Bạn nên ăn bữa cơm nhiều rau xanh thịt gia cầm, tôm cá.
  • Uống sữa ấm trước khi đi ngủ 15 phút.

Khi mang thai, mẹ bầu cần đảm bảo sức khỏe của bản thân. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh thực đơn đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Theo Trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp