Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhận biết các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở người lớn và cách điều trị


Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn là gì? Triệu chứng nhận biết của bệnh ra sao? Bệnh có cách chữa trị như thế nào?... Tất cả những thắc mắc về bệnh sẽ được giải đáp chi tiết dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Viêm da cơ địa ở người lớn là một bệnh lý khá phổ biến về da liễu và có tính chất miễn dịch. Bệnh chính là tình trạng dị ứng xảy ra do thiếu hụt Filaggrin và một số yếu tố dưỡng ẩm khác ở trên da. Lúc này khi da người bệnh tiếp xúc với các dị nguyên khác sẽ dẫn đến phản ứng kích ứng trên da và gây viêm.

Bệnh có khả năng xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể người bệnh như tay, chân, cổ, mặt, đặc biệt là những vị trí dễ tiếp xúc với hóa chất và bụi nên sẽ có khả năng lây nhiễm khuẩn nhiều nhất.

Tuy nhiên đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị sớm và kịp thời thì có thể dẫn  đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác hoặc bệnh có thể tái phát và mức độ sẽ dần nghiêm trọng hơn sau những lần tái phát bệnh như nhiễm trùng da, bội nhiễm, ung thư da…

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

Theo các chuyên gia đang trực tiếp là giảng viên tại Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  thì bệnh viêm da cơ địa  ở người lớn có thể xuất phát từ các nguyên nhân như:

  • Cơ địa từng người: Có những người khi sinh ra đã có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng với các yếu tố bên ngoài môi trường và do bẩm sinh trong máu chứa kháng thể T Lympho hoặc IgE nên cũng là đối tượng dễ mắc bệnh cần cảnh giác.
  • Di truyền:Trong những gia đình có ông bà, cha mẹ mắc bệnh thì con cháu ở thế hệ sau cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Suy giảm hệ miễn dịch:Lúc cơ thể bạn dễ bị nhiễm khuẩn nhất thì đó chính là lúc hệ miễn dịch của bạn suy yếu. Đồng nghĩa với việc da của bạn cũng có nguy cơ mắc viêm do cơ thể không còn sức để chống lại những yếu tố có hại bên ngoài môi trường xâm nhập vào cơ thể.
  • Đặc trưng công việc: Thường thấy những người thường xuyên phải làm việc, sinh sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất, khói bụi, chất tẩy rửa thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh lý viêm da cơ địa. Hoặc nghiêm trọng hơn họ  còn  có thể bị các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp. 

Xem thêm các bài viết liên  quan

benh-viem-da-co-dia-o-nguoi-lon
Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn có những dấu hiệu nào để nhận biết?
  • Yếu tố kích ứng:phấn hoa, thời tiết, lông thú vật, thời tiết khô hanh, nồm ẩm… đều là nguyên nhân trở thành khởi phát bệnh mà các bạn cần biết và đề phòng. Đặc biệt với  những người có làn da nhạy cảm thì nên tránh xa các tác nhân có thể gây bệnh đó ra.
  • Biến chứng bệnh lý:Những biến chứng bệnh lý liên quan đến hô hấp, gan… cũng là nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở người lớn. Nếu người bệnh không điều trị dứt điểm bệnh trên thì sẽ khiến da dễ bị tấn công bởi vi khuẩn có hại hoặc làm tích tụ chất độc trên bề mặt da và gây dị ứng.

Xác định đúng nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp bạn điều trị có hiệu quả hơn. Ngoài ra sẽ còn nhiều nguyên nhân khác gây ra bệnh, nếu bạn thắc mắc hãy liên hệ bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

2. Triệu chứng viêm da cơ địa ở người lớn

Những người mắc bệnh viêm da cơ địa có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Trên bề mặt da xuất hiện mẩn đỏ, ngứa ngáy. Ban đầu sẽ có các nốt mẩn đỏ và cảm giác ngứa ngáy ở nhiều vùng da của cơ thể. Nếu viêm da cơ  địa xảy ra ở tay thì sẽ nổi các mụn nước trắng li ti hoặc da trở nên sần sùi.
  • Đi kèm với triệu chứng nổi mụn nước trên da thì người bệnh sẽ cảm thấy ngứa ngáy, phù nề, đặc biệt khi cơ thể vận động hoặc làm việc gây tiết mồ hôi.
  • Đóng vảy, chàm: mụn nước vỡ, chảy dịch, đóng vảy, tiết vàng và tạo vết nứt, vảy phấn,…
  • Mức độ bệnh nghiêm trọng hơn và xảy ra các biến chứng nguy hiểm hơn như cơ thể mệt mỏi, mất ngủ, lười ăn, bội nhiễm vi khuẩn...

Dù là dấu hiệu  bệnh nghiêm trọng hay không, người bệnh vẫn  nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám kịp thời và có liệu trình điều trị phù hợp hơn, hạn chế biến chứng xảy ra.

3. Viêm da cơ địa có lây không?

Có rất nhiều người nghĩ rằng các bệnh lý về viêm da đều có khả năng lây nhiễm và tất nhiên sẽ không loại  trừ bệnh viêm da cơ địa ở người lớn cũng sẽ vậy. Nhưng cũng có những trường hợp lại nói bệnh không có nguy cơ lây nhiễm.

Trên thực tế thì theo các chuyên gia da liễu thì bệnh không thể lây từ người bệnh sang người khỏe mạnh do các nguyên nhân gây ra bệnh như di truyền, môi trường sống... nên sẽ không thể lây từ người này sang người kia.

Bên cạnh đó bệnh cũng không phải do các vi khuẩn hay virus gây nên do đó sẽ không thể lây nhiễm.

Giờ thì bạn hoàn toàn thoải mái khi tiếp xúc với người mắc bệnh mà không cần lo lắng sẽ mắc bệnh. Nếu như muốn hạn chế nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa ở người lớn thì bạn cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh bằng cách giữ  cho da luôn sạch sẽ, không tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại...

benh-viem-da-co-dia-o-nguoi-lon
Thoa kem chống ngứa cũng là một cách để điều trị bệnh viêm da cơ địa ở người lớn

4. Cách chữa viêm da cơ địa ở người lớn

Hiện nay việc điều trị viêm da cơ địa sẽ nhằm mục đích làm giảm ngứa, viêm và ngăn chặn các tác nhận khiến bệnh tái phát. Một số loại thuốc được dùng phổ biến như:

  • Kem chống ngứa: Dùng để bôi lên vị trí da bị ngứa, trường hợp bệnh quá nặng có thể phải dùng đến thuốc chống dị ứng đường uống.
  • Kem dưỡng ẩm: Hãy luôn  sử dụng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn ngay cả khi không bị mắc viêm da cơ địa, đặc biệt nên dùng vào thời tiết hanh khô. Để hạn chế trường hợp da bị nứt nẻ, ngứa... tác nhân gây viêm da cơ địa.
  • Kem kháng viêm: một số loại kem kháng viêm như thuốc có chứa corticoid, thuốc mỡ. Mặc dù vậy bạn nên kết hợp biện pháp điều trj này với biện pháp khác để nhằm kiểm, soát tốt tình trạng bệnh vì dùng các loại kem kháng viên này sẽ làm da bị mỏng đi, khiến dễ bị tổn thương.
  • Thuốc kháng sinh: Nếu bệnh phát triển đến mức bội nhiễm hay có vết thương hở thì có thể phải dùng thuốc kháng sinh.

Bên cạnh đó bệnh cũng có thể dùng phương pháp hỗ trợ điều trị bằng cách sử dụng các nguyên liệu tự nhiên lành tính để cải thiện các triệu chứng ngứa rát ngoài da đối với mức độ bệnh nhẹ. Một số loại nguyên liệu như tỏi, lá ổi, lá lốt, lá trầu không, lá đinh lăng, muối, lá khế, lá trà xanh...

Bệnh càng nặng thì điều trị càng phức tạp và cần kết hợp nhiều biện pháp điều trị. Việc tự ý dùng thuốc bừa bãi gây ra tình trạng nhờn thuốc khiến bệnh rất dễ tái phát.

Ngoài ra trong quá trình điều trị viêm da cơ địa người bệnh hãy lưu ý một số điều như:

  • Không nên tắm bằng nước nóng vì  có thể gây khô da, đặc biệt chỉ nên tắm từ 15 - 20 phút và không nên tắm quá lâu.
  • Hãy sử dụng các loại xà phòng chuyển dụng và phù hợp với làn da của bạn.
  • Tránh gãi ngứa đến mức tối thiểu. Với trẻ nhỏ nên cắt móng tay và đeo bao tay để trẻ không gãi được có thể gây trầy xước da.
  • Chú ý dưỡng ẩm da bằng cách dùng các loại kem dưỡng ẩm và không quên uống nhiều nước để cấp ẩm cho da.
  • Mặc các loại quần áo có chất liệu vải thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi vào mùa hè.
  • Giữ môi trường sống sạch sẽ, giữ nhà cửa chăn chiếu sạch sẽ.
  • Tránh tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi.
  • Không ăn  những loại thức ăn dễ gây dị ứng hoặc người bệnh đã có tiền sử dị ứng với các loại thức ăn đó từ trước.

Trên đây là những thông tin chi tiết về bệnh viêm da cơ địa ở người lớn mà nhà trường đã chia sẽ đến bạn đọc. Hi vọng rằng, điều này sẽ hữu ích với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang phải điều trị viêm da cơ địa.