Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhân được BHYT chi trả tiền tỷ: chuyện thật như bịa!


Bởi vì người bệnh này được BHYT thanh toán một khoản tiền viện phí quá lớn nên nhiều người không dám tin đó là sự thật. Tuy nhiên, thực tế này đã từng xảy ra với các bệnh nhân khác, có trường hợp còn lên đến 5,7 tỷ đồng/ lần.

quyền lợi khi tham gia BHYTQuyền lợi khi tham gia BHYT

Hơn 10 năm nằm viện điều trị nhờ…BHYT

Cách đây 10 năm anh Phan Hữu Nghiêm quê ở huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long nhập viện trong tình trạng xuất huyết máu ở ổ bụng sau vụ tai nạn do mắc chứng rối loạn máu khó đông bẩm sinh. Hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, chỉ biết dựa dẫm vào tấm thẻ BHYT cùng sự giúp đỡ  của các đấng mạnh thường quân.

Tuy nhiên, khi nghe mẹ anh kể lại câu chuyện con mình được BHYT chi trả tiền tỉ thì không ai tin. Tất cả những người này đều có chung một thắc mắc: Bảo hiểm Y tế lấy đâu ra nhiều tiền như thế mà chi trả. Nếu chi trả cho bệnh nhân này quá ắt sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những người khác…Cho đến khi người mẹ đưa giấy tờ thanh toán viện phí ra thì họ mới tin.

Bà mẹ kể: Nghiêm mắc bệnh vì di truyền, ông, ba người anh em trai đều mắc bệnh máu khó đông và lần lượt ra đi khi còn rất trẻ. Bà nhớ lại từng chi tiết trong một trận đánh để em trai mới 30 tháng tuổi bị té dập môi khiến máu chảy mãi không cầm rồi mất chỉ hai ngày sau đó. “Tôi không nghĩ là bệnh sẽ di truyền nhiều đời như vậy. Nghiêm mới ba tháng tuổi đã có dấu hiệu bệnh như mấy cậu nó là luôn bị bầm đỏ bầm xanh ở khớp gối, không bao giờ nó đi đứng, chạy nhảy đàng hoàng được như người ta. Nhiều khi khớp sưng đau, nó phải ngồi một chỗ đến sáu tháng. Tôi đưa con đi BV ở địa phương nhưng họ nói không chữa được, phải lên TP nên đành đưa về vì nhà quá khó khăn. Ngờ đâu tới năm 24 tuổi, nó bị đập mạn sườn vào thành xuồng nên hình thành khối u” - bà Mai tiếp lời.

Quyền lợi khi tham gia BHYT

Bệnh nhân Phan Hữu Nghiêm đang điều trị tại khoa Huyết học BV Chợ Rẫy

Kể từ ngày đó, khó khăn chồng chất khó khăn, một mình bà lặn lội đưa con đến BV Chợ Rẫy để điều trị vì khối u đó ngày càng to ra và có nguy cơ bị vỡ. Vì ban đầu BHYT chỉ thanh toán được 80% nên thi thoảng bà mới cho Nghiêm vào viện. May mắn được đưa vào diện khuyết tật nên được hưởng quyền lợi 100%. Tuy nhiên, bệnh của anh nghiêm trọng phải sử dụng nhiều kỹ thuật Y tế đắt đỏ, không nằm trong danh mục chi trả của BHYT , ví dụ như: máy hút dịch, loại này phải thay sau 3 ngày, cứ một lần thay là mất 2 triệu đồng. Khoản này được phòng công tác xã hội của BV kêu gọi giúp đỡ.

Chi phí khám chữa bệnh mỗi ngày lên đến chục triệu đồng

Với gia cảnh của anh Nghiêm, nếu không có BHYT cùng sự đồng lòng của các nhà hảo tâm thì anh không thể sống được đến tận bây giờ. “ Nếu không được chi trả chắc tôi chỉ còn cách đưa con về nhà, tới đâu hay tới đó. Làm sao để kiếm ra ngày mấy chục triệu đồng như vậy chứ. Mỗi lần nhận hóa đơn thanh toán tiền tỷ là tôi lại sốc vì con mình xài BHYT quá nhiều vẫn được chi trả tiếp” - bà mẹ nói rồi đưa hóa đơn viện phí mới nhất được thanh toán là 1,2 tỷ đồng chỉ trong vòng 2 tháng nay. Bà ước tính 10 năm nay thì lên đến vài chục tỉ, lần thì 1,5 tỷ; lần thì 1,8 tỷ; lần thì 3,3 tỷ, có lần cao nhất là 4,7 tỷ.

Tiếp lời mẹ, anh Nghiêm nghẹn ngào: 10 năm chỉ nằm ở bệnh viện điều trị, riêng tiền chi phí đi lại, ăn uống đã tốn rồi; nếu không được chi trả tiền thuốc men thì chắc tôi đã chết rồi. Chỉ khi vào đây tôi mới thấm thía được ý nghĩa nhân văn của BHYT mà mình không mất quá nhiều tiền để tham gia khi còn khỏe mạnh.

BS Nguyễn Hữu Tuấn, khoa Huyết học BV Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Nghiêm  lần đầu nhập viện vào năm 2010 và được chẩn đoán bệnh rối loạn đông máu bẩm sinh. Do gặp tai nạn nên bị tụ máu trong ổ bụng. Năm 2014, khối này vỡ ra gây hoại tử. Các bác sĩ phải thực hiện kỹ thuật lấy khối máu tụ ra. “Hiện nay, vết thương giảm nhiều nhưng chưa khỏi, phải đặt máy hút dịch liên tục thì mới hy vọng chữa lành. Chi phí cho việc sử dụng thiết bị này rất đắt và hiện đang được phòng công tác xã hội của BV hỗ trợ.

Bàn về vấn đề chi trả cao có ảnh hưởng đến quyền lợi của những người bệnh khác không, ông Nguyễn Tá Tỉnh, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, BHXH Việt Nam khẳng định không. Ông Tỉnh cho hay nhiều người không may mắn mắc một số bệnh hiểm nghèo, nằm viện trong thời gian dài nhờ có BHYT nên được an ủi phần nào. Các bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả với số tiền lớn nêu trên thường mắc các bệnh về máu, chủ yếu là bệnh hemophilia. Ông còn cho biết thêm, tính từ đầu năm 2018 đến nay đã có 50 TH được thanh toán từ 400 đến hơn 4,7 tỷ đồng, cao nhất là 5,7 tỷ đồng.

>>> "Quyền lực" nào chi phối những nạn nhân bán thận?

>>> Lần đầu làm “chuyện ấy” của bác sĩ nam khoa sản