Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Răng khôn có nên nhổ hay không? Cần lưu ý điều gì trước và sau khi nhổ răng khôn?


Mọc răng khôn sẽ giúp bạn đủ 18 chiếc răng và đủ để ăn uống thường ngày, tuy nhiên nó lại nằm sâu trong hàm nên không mang ý nghĩa thẩm mỹ hoặc còn có thể gây các biến chứng khác. Do đó bạn đang băn khoăn, lo lắng việc răng khôn có nên nhổ hay không? Nhổ răng có nguy hiểm không?.. Vậy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có lời  giải đáp nhé.

Răng khôn chính là những chiếc răng hàm cuối  cùng mọc  trong miệng, lúc này trong hàm răng còn rất ít khoảng trống để mọc nên răng khôn thường bị mọc ngầm hoặc mọc lệch.

Được gọi là răng không sở dĩ không phải như chúng ta thường nghĩ là mọc răng khôn thì bạn sẽ khôn ra, mà trên thực tế là do nó được mọc khi chúng ta đã trưởng thành, thường trong độ  tuổi 16 – 30 tuổi.

Theo một  thống kê  thì 80% răng không có tác dụng thừa và không hữu dụng. Trong đó việc mọc răng khôn sẽ dễ gây ra các biến chứng về răng lợi như sưng tấy, mọc lệch, xiên xẹo, đâm vào má hoặc các răng bên cạnh.

1. Răng khôn có nên  nhổ hay không?

Răng khôn có nên  nhổ hay không? Đây sẽ là thắc mắc của nhiều người đang gặp vấn đề về răng khôn. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về thông tin dưới đây:

Trong trường hợp răng khôn của bạn mọc bình  thường và ít gây đau  đớn thì không cần nhổ bỏ mà chỉ cần vệ sinh răng miệng  sạch sẽ để hạn  chế các khả năng gây ra bệnh lý về nha khoa khác.  

Răng khôn sẽ không cần nhổ nếu nằm trong các trường hợp như

  • Răng mọc thẳng bình thường, không bị kẹt với xương hoặc nướu, không xảy ra bất cứ biến chứng nào.
  • Bản thân bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh  lý như  tim mạch, rối loạn đông cầm máu, đái tháo đường...
  • Không thể nhổ được vì sẽ gây nguy  hiểm do răng khôn có liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến các cấu trúc quan trọng như xoang hàm, dây thần kinh.
  • Mặc  dù vậy, nếu răng khôn của bạn mọc ở các vị trí không thuận lợi, răng khôn nằm quá sâu  trong răng hàm… Ở môi trường này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và tăng nguy cơ bị  sâu răng, viêm nướu và một điều nữa là rất  khó vệ  sinh.

Xem thêm các bài viết liên quan

rang-khon-co-nen-nho-hay-khong
Răng khôn có nên nhổ  hay không?

Một số dấu hiệu của răng khôn mà bạn cần nhờ đến sự can  thiệp của bác sĩ nha khoa như

  • Ngay từ khi răng khôn bắt đầu nhú mọc bạn sẽ  có cảm giác đau nhức ở vùng nướu và cơn đau có thể kéo dài từ 2 – 3 năm cho  đến khi răng đã mọc hoàn chỉnh.
  • Hình thành các khe giắt  thức ăn giữa răng khôn và răng bên cạnh. Trong thời gian tiếp đến chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng nên nhổ bỏ để ngăn ngừa biến chứng xảy ra.
  • Mặc dù răng khôn có đủ chỗ để mọc, không bị xương và nướu cản trở, nhưng lại không ăn khớp với chiếc răng đối diện do mọc trồi  dài  hơn  các răng khác. Việc  này sẽ tạo bậc thang giữa các răng, gây nhồi nhét thức ăn, lở loét nướu hàm thì nên nhổ bỏ.
  • Bản thân răng khôn  có mắc bệnh về nha chu hoặc sâu răng, người bệnh cần làm chỉnh hình hoặc răng giả.
  • Răng khôn chính là nguyên nhân của một số bệnh lý toàn thân khác.

2. Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Hiện nay việc nhổ răng khôn trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ vào việc sử dụng các máy móc nha khoa hiện đại như: máy Pie Ultrasonic 4D, máy hút chân không áp lực lớn, máy lazer...giúp rút ngắn thời gian điều trị, giảm thiểu tối đa cảm giác đau, ê buốt.

Quá trình nhổ răng khôn sẽ được bác sĩ chuyên khoa dùng đồ chuyên dụng để  tách nướu với kích thước phù hợp để lấy được toàn bộ chân răng và sau khi nhổ bỏ răng xong thì sẽ khâu lại vết rạch đó bằng chỉ nha khoa. Điều này sẽ tránh được các tổn thương nên các mô mềm xung quanh.

Việc nhổ răng khôn phức tạp hơn rất nhiều so với những chiếc răng bình thường khác. Nhưng trong toàn bộ  quá trình này bác sĩ sẽ gây tê nên người bệnh sẽ không cảm thấy bị  đau nhức.

Tình trạng vùng nướu bị sưng hoặc đau  nhức sau khi nhổ răng sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu bạn tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Như các bạn đã biết răng khôn thường có vị trí mọc gần các dây thần kinh như dây thần kinh hàm trên, hàm dưới, dây thần kinh mắt… Chính vì thế, nhiều bạn lo sợ nhổ răng khôn sẽ ảnh hưởng tới dây thần kinh.

Đừng quá lo lắng vì việc nhổ răng khôn sẽ chỉ gây ra ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở mức độ cực nhẹ. Các triệu chứng xuất hiện đó là tê ran nơi đầu lưỡi hoặc má, môi. Vì vậy, không gây ảnh hưởng gì lớn tới bạn và sẽ hết sau vài ngày.

rang-khon-co-nen-nho-hay-khong
Trước và sau khi nhổ răng cần lưu ý những gì?

3. Những lưu ý trước và sau khi nhổ răng  khôn

Bạn cần thận trọng một  số điều dưới đây trước khi nhổ răng khôn

  • Việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chuyên môn cao đóng vai trò quyết định trong việc thành công của một ca nhổ răng khôn.Khám răng tại các cơ sở chuyên khoa, uy tín và thực hiện những xét nghiệm tiền nhổ răng (xét nghiệm máu,  huyết áp, tốc độ đông máu, chụp X- quang…)
  • Hãy thông báo cho bác sĩ biết những bệnh lý bạn đang mắc phải và những loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê toa, không được kê toa, thực phẩm chức năng.
  • Hạn chế tình trạng viêm nhiễm và nhiễm trùng thì nên tiến hành lấy  vôi  răng trước khi nhổ bỏ răng khôn.
  • Trước hôm nhổ răng khôn nên nghỉ ngơi sớm và tuyệt đối  không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá..
  • Giữ tâm lý thoải mái, lạc quan và nên có  người nhà đi cùng.

Bạn cần thận trọng một  số điều dưới đây sau khi nhổ răng khôn

  • Tuân thủ đúng theo các chỉ dẫn của bác sĩ và nhân viên y tế để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.
  • Sử dụng đúng liều lượng và tần suất của thuốc được chỉ định để giúp vết thương mau  lành và tiêu sưng, kháng viêm.
  • Không cần  quá lo lắng khi thấy các triệu chứng đau, sốt nhẹ, sưng, chảy máu… vì đây là các biểu hiện thường thấy khi nhổ răng. Có thể dùng một số  phương pháp dân  gian tại nhà nếu  như bạn hiểu rõ cách làm và lợi ích nhận được như: dùng chườm nóng hoặc lạnh vào má gần vị trí nhổ răng để giảm đau và tan máu tụ.
  • Tốt nhất nên ăn những thức ăn lỏng mềm, dễ nuốt, không ăn thức ăn cứng dai nhằm tránh tác động đến chỗ răng bị tổn thương.
  • Cần theo dõi cơ thể người bệnh thường xuyên nếu thấy đau, sưng, chảy máu trong suốt một thời gian dài thì nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc đến các cơ sở chuyên khoa gần nhất để được xử lý kịp  thời, tránh các nguy hiểm khác xảy ra.
  • Một tuần sau khi nhổ răng khôn thì chỉ khâu sẽ tự tiêu và vết thương sẽ lành dần.

Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì thời điểm thích hợp nhất để nhổ răng khô là từ 18 – 25 tuổi lúc này chân răng mới chỉ hình thành được 2/3. Ngoài 30 tuổi thì xương cứng và đặc hơn thì sẽ gặp  khó khăn trong việc phẫu thuật răng.

Qua bài viết chắc chắn bạn đọc đã giải đáp được thắc mắc răng khôn có nên nhổ không?  Hy vọng những thông tin trên đó sẽ giúp  bạn  đưa ra quyết  định chính xác về tình trạng răng để sức khỏe không bị ảnh hưởng. Nếu bạn đang cân nhắc việc nhổ răng khôn bạn hãy đến gặp nha sĩ nhé!