Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Sự thật về ăn gạo lứt có giảm cân không?


Ăn gạo lứt có giảm cân không? Đây sẽ là thắc mắc của không ít người đang có ý định giảm cân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có lời giải đáp và chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu gạo nứt giảm cân an toàn và hiệu quả dành cho những chị em thường xuyên bận rộn.

Gạo lứt là một loại gạo có chứa nhiều chất dinh dưỡng do còn giữ nguyên lớp vỏ cám khi được xay loại bỏ lớp  trấu bên ngoài.

Gạo lứt không chỉ được dùng để nấu cơm mà còn có thể chế biế thành món nước gạo lứt tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

1. Tìm hiểu tác dụng của gạo lứt

Trong gạo lứt có rất nhiều chất dinh dưỡng như các vitamin B1, B2, Fe, Canxi, Se, Mg…rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy mà gạo lứt được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay, đặc biệt là trong làm đẹp. Hãy cùng tìm hiểu một vài công dụng của gạo lứt:

Gạo lứt giúp cải thiện tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt là rất lớn, do đó nếu bạn ăn đúng cách sẽ giúp cải thiện được các chức năng của hệ tiêu hóa và từ đó ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa cho mọi lứa tuổi.

Nâng cao hệ miễn dịch

Gạo lứt có chứa sterol và sterolin, những chất dinh dưỡng này sẽ có tác dụng hỗ trợ cho hệ miễn dịch trong cơ thể. Lý do là vì chúng giúp tiêu diệt các vi khuẩn và virus có hại và giúp quá trình lão hóa diễn ra chậm hơn và phòng ngừa các tác nhân gây bệnh ung thư.

Theo một ngiên cứu đã chỉ ra rằng 2 thành phần nói trên của gạo lứt còn giúp người bị nhiễm HIV tầm soát các triệu chứng tốt hơn, giảm thiểu tình trạng biến chứng thành AIDS.

Phòng ngừa bệnh tim mạch, hạ Cholesterol

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và vitamin nên sẽ giúp bạn cắt giảm các cholesterol xấu.

Ngoài ra, trong gạo lứt còn chứa chất Coenzyme Q10 cũng có tác động tốt tới cholesterol, áp suất máu đồng thời cải thiện hoạt động của cơ tim, giữ nhịp tim ở mức ổn định. Nhờ đó hạn chế nguy cơ tai biến hoặc đột quỵ.

Xem thêm các bài viết liên quan

gao-lut-co-tac-dung-trong-giam-can-khong
Gạo lứt có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Giúp xương và răng chắc khỏe

Hàm lượng magie trong gạo lứt rang nên trở thành thực phẩm tốt cho xương và răng. Magie chỉ đứng sau canxi và Vitamin D có tac dụng giúp xương chắc khỏe.

Bên cạnh đó còn có những thực phẩm giàu magie khác mà bạn nên bổ sung hàng ngày trong thực đơn hàng ngày như: rau bó xôi (rau bina), thịt bò, sữa…

Gạo lứt giúp giảm cân

Đây có lẽ là công dụng nổi bật nhất của gạo lứt. Hàm lượng chất xơ của gạo lứt giúp chức năng ruột hoạt động tốt hơn, vì nó làm cho tiêu hóa dễ dàng hơn nhiều. Gạo lứt là sự bổ sung hoàn hảo cho chế độ ăn uống hàng ngày cho những người tìm kiếm hoạt động đều đặn của ruột.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Lớp màng gạo lứt có tác dụng tốt trong việc kiểm soát lượng glucose trong máu, đồng thời cải thiện sự tổng hợp insulin với người bệnh tiểu đường. Do vậy ăn gạo lứt thay cơm trắng hàng ngày có tác dụng rất tốt cho người bệnh mỡ máu và bệnh tiểu đường.

Ngoài những công dụng nói trên, gạo lứt còn có nhiều tác dụng khác. Tóm lại  gạo lứt có tác dụng thực sự tốt với sức khỏe của con người

2. Ăn gạo lứt có giảm cân không?

Gạo lứt đỏ có chiếm đến 90% chất dinh dưỡng so với hạt lúa ban đầu. Do đó có rất nhiều người sẽ lo lắng và thắc mắc ăn gạo lứt có giảm cân không?

Theo các chuyên gia đang trực tiếp giảng dạy tại Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội  thì hàm lượng chất xơ có trong gạo lứt sẽ chứa nhiều gấp đôi so với gạo bình thường. Trong gạo lứt chứa lượng calo thấp hơn so với những loại gạo trắng. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), 100g gạo lứt chứa 218 calo, trong đó có chứa 1.8g chất xơ. Còn trong 100g gạo trắng chứa 242 calo nhưng chỉ có 0.4g chất xơ.

Nên khi bạn ăn gạo lứt trong bữa cơm hàng ngày thì sẽ tạo cảm giác no lâu hơn. Do đó việc ăn gạo lứt giảm cân là điều tất yếu sẽ diễn ra nếu bạn ăn đúng cách.

Khoáng chất selen có trong gạo lứt sẽ rất cần thiết cho những người giảm cân và đặc biệt là những người mới giảm cân do nó có thể giúp tăng cường sức mạnh của hệ thống miễn dịch. Việc hạn chế calo sẽ dẫn thể trạng của bạn bị suy yếu thì ngay lúc bổ sung gạo lứt các khoáng chất selen sẽ giúp bạn chống lại bất kì bệnh nhiễm trùng không mong muốn nào.

gao-lut-co-tac-dung-trong-giam-can-khong

Ăn gạo lứt rang có giảm cân không?

3. Hướng dẫn các phương pháp ăn gạo lứt giảm cân

Nấu gạo nứt đơn giản

Để có một bát cơm gạo lứt thông thường thì bạn có thể làm như sau:

  • Nấu cơm gạo lứt như gạo trắng, tuy nhiên gạo lứt cứng hơn bình thường nên bạn cần ngâm gạo trước với nước trong khoảng 10 – 20 tiếng. Vừa giúp loại bỏ các độc tố còn lại ở ngoài vỏ mà còn giúp gạo dễ chín và dễ tiêu.
  • Bạn cũng cần nấu với thời gian và nước nhiều hơn khi nấu gạo trắng.
  • Công thức nấu gạo lứt: 1 lon gạo + ¼ muỗng muối + 2 lon nước.
  • Để giúp năng lượng tiêu thụ ít hơn, có cảm giác no lâu hơn và đặc biệt là đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn thì bạn nên ăn chậm từ từ, nhai kỹ.

4. Những điều cần lưu ý khi dùng gạo lứt trong chế độ giảm cân

Người dùng hãy xem những điều dưới đây để có quá trình giảm cân hiệu quả và an toàn:

  • Khi ăn hãy nhai thật kỹ, ít nhất là khoảng 50 lần mới nuốt.
  • Gạo lứt đỏ sẽ có tác dụng giảm cân nhanh hơn những loại gạo lứt khác.
  • Bạn thấy ngán cơm được chế biến từ gạo nứt thì bạn có thể thay đổi sang bún, mì, phở, sữa lút…
  • Tuyệt đối không sử dụng các loại nước ngọt, bia, rượu, thuốc lá, chất kích thích... kể cả cà phê trong suốt quá trình đang thực hiện chế độ giảm cân.
  • Song hành với việc dùng gạo lút giảm cân thì bạn nên tập yoga hoặc thực hiện các vận động thể dục thể thao khác.
  • Để việc giảm cân được triệt để, sau khi có được thân hình như ý, hãy chú trọng đến việc thay đổi thói quen ăn uống cho lành mạnh hơn, tiếp tục ăn gạo lứt để duy trì vóc dáng, làn da sáng đẹp cũng là một sự lựa chọn rất thông minh!

Từ những thông tin trên có thể bạn đã tìm ra được câu trả lời “ăn gạo lứt có giảm cân không” rồi đúng không nào.  Mong rằng bạn sẽ chọn lựa được cách giảm cân hiệu quả cho riêng mình. Hãy thường xuyên theo dõi trang của trường để có thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe khác.