Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết suy giảm chức năng gan và các lưu ý khi điều trị bệnh


Khi bị suy giảm chức năng gan  sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan và ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác. Cho nên bạn đọc hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để bổ sung thêm nhiều thông tin về tình trạng suy giảm chức năng gan.

Theo như các bạn đã biết gan có tác dụng vô cùng quan trọng trong toàn bộ cơ thể và đảm nhận đến hơn 500 vai trò khác nhau. Nhưng phổ biến nhất vẫn là: chuyển hóa, dự trữ và miễn dịch.

Suy giảm chức năng gan là gì? Gan vẫn liên tục làm công việc “vạn năng” của mình cho đến một thời điểm nhất định nào đó gan không thể hoạt động bình  thường được nữa, các vai trò hầu như đều ngưng trệ. Nguyên nhân gây ra điều này có thể do các bệnh lý như viêm gan, xơ gan, ung thư gan liên quan đến bia rượu, béo phì, sử dụng thuốc không khoa học… có thể làm cho người bệnh bị suy giảm chức năng gan.

1. Nguyên nhân dẫn đến suy giảm chức năng gan

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy giảm chức năng gan như:

Viêm gan virus

Là tình trạng viêm các tế bào và tổn thương gan, bệnh có thể phá vỡ các quá trình giải độc máu, lưu trữ Vitamin và sản xuất hormone của gan. Chính vì vậy mà có thể gây ra các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng.

Một số loại và trường hợp viêm gan có thể chữa lành mà không cần các biện pháp xâm lấn, nhưng đôi khi nó có thể tiến triển thành sẹo gan hoặc xơ gan.

suy-giam-chuc-nang-gan

Rượu, bia là tác nhân gây hại cho gan

Viêm gan do rượu

Viêm gan do rượu là sự viêm, sưng tấy và đau của gan do rượu gây ra. Nếu khi mắc bệnh mà người bệnh không phát hiện và vẫn tiếp tục uống rượu thì có thể dẫn đến xơ gan. Đây là một căn bệnh hết sức nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Bệnh thường xuất hiện ở những người trên 30 tuổi, uống rượu trong suốt một thời gian dài. sự phá hủy ethanol do cồn trong rượu bia sẽ sản xuất ra hóa chất có độc tính cao, chẳng hạn như acetaldehyde. Những hóa chất này gây viêm và phá hủy tế bào gan. 

Việc điều trị viêm gan do rượu mục đích chính vẫn là cải thiện tình  trạng sức khỏe và quan trọng nhất là bệnh nhân cần phải ngừng uống rượu.

Sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng các loại thuốc tây

Việc sử dụng thuốc không đúng cách, lạm dụng thuốc hoặc tự ý uống thuốc là những nguyên nhân chính gây suy giảm chức năng gan. Tình trạng này xảy ra ngày càng nhiều.

Vì hầu hết các loại thuốc được dùng bằng bất cứ đường nào khi đi vào cơ thể đều được chuyển hóa tại gan.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Chính những việc sử dụng thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thức khuya, lười vận động, hút  thuốc lá… đều là những nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan của bạn.

Bên cạnh đó còn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý như gan nhiễm mỡ, viêm gan virus, ...

Sẽ còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra suy giảm chức năng gan khác. Bạn có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chính xác và đầy đủ hơn.

Xem thêm các bài viết liên quan

suy-giam-chuc-nang-gan
Dấu hiệu nhận biết khi chức năng gan bị suy giảm là gì?

2. Dấu hiệu suy giảm chức năng gan

Căn cứ vào những dấu hiệu suy giảm chứng năng gan ở dưới để phát hiện bệnh sớm và có phương án điều trị hợp lý:

Các dấu hiệu ngoài da

Ngoài da của người bệnh có thể dễ bị nổi mụn nhọt, mẩn ngứa hoặc có những trường hợp thì màu da bị thay đổi, màu mắt, màu móng tay, chân… nếu nhận thấy dấu hiệu vàng da thì mức độ suy giảm chức năng gan  của bạn khá nghiêm trọng.

Đây là một dấu hiệu nhận biết phố biến của hội chứng suy giảm chức năng gan, tuy nhiên lại rất dễ bị nhầm lẫn với những bệnh khác.

Rối loạn tiêu hóa

Suy giảm chức năng gan sẽ làm cho người bệnh đầy bụng, khó tiêu, chán ăn, đi đại tiện nhiều lần trong ngày  và thường đi phân  lỏng, cơ thể thì thường xuyên mệt mỏi, uể oải.

Thị giác bị ảnh hưởng

Đừng chủ quan nếu thấy xuất hiện quầng thâm ở mắt vì rất có thể bạn đang bị suy giảm chức năng gan.

Mùi hơi thở

Thông thường mọi người nghĩ hơi thở có mùi là do các vấn đề về răng miệng. Nhưng không  hoàn toàn đúng vì có thể là do bạn bị suy giảm chức năng gan.

Do gan suy yếu không thể giải độc cho cơ thể nên sẽ khiến cho hơi thở của bạn nặng mùi hơn vì các vi khuẩn có điều kiện phát triển trong khi hệ tiêu hóa bị rối loạn.

Ngoài ra suy giảm chức năng gan còn có một số những dấu hiệu khác như rụng tóc, bạch sản móng tay, chân…

3. Điều trị suy giảm chức năng gan

Theo  Cao Đẳng Dược Chính Quy Hà Nội thì cách tốt nhất để điều trị suy giảm chức năng gan là loại bỏ triệt để các nguyên nhân gây ra bệnh.

Một số những phương pháp được sử dụng trong điều trị suy giảm chức năng gan phổ biến như:

Điều trị bằng thuốc

  • Tuy nhiên sử dụng loại thuốc nào với tần suất là bao nhiêu sẽ được các bác sĩ chỉ định căn cứ vào kết quả chẩn đoán mức độ bệnh. Để không gia tăng gánh nặng lên gan hoặc làm cho tình trạng trở nên trầm trọng hơn thì người bệnh nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
suy-giam-chuc-nang-gan
Cần đến  các cơ sở chuyên khoa thăm khám để có được chỉ định về phương pháp điều trị  bệnh suy giảm chức năng gan

Điều trị bằng phương pháp mới

  • Phương pháp xung tần số thấp: Liệu pháp này bằng cách sử dụng dòng điện từ với tần số thấp làm gia tăng độ thẩm thấu và tiếp nhận thuốc vào tế bào, tránh được những tác dụng phụ như tính biến dị của virus, virus kháng thuốc do phương pháp truyền thống mang lại, hoàn toàn ngăn ngừa các biến chứng và phục hồi chức năng gan thành công. Ưu điểm của phương pháp này là an toàn, thời  gian điều trị ngắn.
  • Phương pháp truyền máu Ozone: Là liệu pháp không gây đau đớn và không gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người điều trị… một trong những lợi ích mà phương pháp này mang lại là bảo vệ gan toàn diện Cải thiện chức năng gan, cung cấp oxy, tăng cường tuần hoàn máu cho gan, giải độc tố và phục hồi những tế bào bị tổn thương.
  • Phương pháp tách lọc virus CIL: đây là một trong những công nghệ tiên tiến thực hiện  phân ly và tiêu diệt virus viêm gan một cách nhanh chóng, hạn chế khả năng tái phát lại. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và phục hồi chức năng gan, ngăn ngừa quá trình xơ gan,xơ gan hóa, ung thư gan .

Xây dựng chế độ dinh dưỡng và thói quen sống lành mạnh

Đồng hành cùng với quá trình điều trị, người bệnh nên chú ý đến việc xây dựng lối sống sinh hoạt lành mạnh và chế độ dinh dưỡng phù hợp, cụ thể như: 

  • Chế độ dinh dưỡng

Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể để giúp thanh lọc cơ thể tốt và thải độc dễ dàng hơn. Bên cạnh đó cần cung cấp thể các chất dinh dưỡng như Vitamin, khoáng chất, protein... bằng các bữa ăn hàng ngày.

Người bệnh nên hạn chế sử dụng các thực phẩm như đồ ăn nhanh, đồ hộp, chế biến sẵn, đặc biệt là những đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ. Những thức uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, café…với bệnh nhân suy giảm chức năng gan thì tuyệt đối kiêng rượu hoàn toàn. Hút thuốc cũng là một trong những yếu tố có thể làm giảm tuổi thọ của gan mà người bệnh cần chú ý.

  • Luyện tập thể dục

Tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên chỉ cần thực hiện những bài tập nhẹ nhàng không cần quá gắng sức vì có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Chế độ làm việc khoa học, nghỉ ngơi hợp lý

Để giảm áp lực cho gan thì bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong một ngày và không nên ăn quá no.

Đêm là thời gian để gan nghỉ ngơi và phục hồi nên bạn hãy dừng thói quen ăn đêm hoặc thức muộn.

Dành thời gian nghỉ ngơi xen kẽ với những giờ làm việc căng thẳng để giúp giảm áp lực  lên gan.

Khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh và ngay khi có những dấu hiệu lạ thì có thể xử lý kịp thời. 

Những thông tin về suy giảm chức năng gan trên đây chắc hẳn sẽ giúp các bạn có được thông tin hữu ích trong việc phát hiện và chữa bệnh hiệu quả. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các hướng dẫn và chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.