Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hiện tượng đau nửa đầu sau gáy là dấu hiệu của bệnh gì?


Đau nửa đầu sau gáy là những cơn đau và chóng mặt có thể xảy ra bất cứ lúc nào với mọi đối tượng. Hãy cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch  tìm hiểu kỹ hơn nguyên nhân, triệu chứng đau nửa đầu sau gáy. Mời bạn đọc tham khảo kỹ hơn dưới bài viết!

Đau nửa đầu sau gáy là hiện tượng đau nhức hoặc đau mỏi vùng cổ gáy. Tình trạng đau có thể lan dần sang hai bên thái dương hoặc xuống vai, ngực…mức độ thì từ nhẹ đến nặng cũng có những trường hợp cơn đau kéo dài âm ỉ.

1. Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì? Triệu chứng ra sao?

Các cơn đau đầu sau gáy thường kéo dài liên tục nhiều ngày, mỗi loại bệnh sẽ có các triệu chứng nhận biết khác nhau, cụ thể như:

Thoái hóa cột sống cổ

Đây là tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ thống xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau trong công việc, lao động, hoạt động, tuổi tác…Bệnh có thể gây ra biến chứng chèn ép rễ thần kinh, gây tổn thương lỗ liên hợp, rối loạn tiền đình. Nghiêm trọng hơn bệnh có thể làm mất cảm giác phản xạ, teo cơ, liệt cứng người hoặc tàn phế suốt đời.

Triệu chứng nhận biết: đau mỏi vùng vai gáy, cánh tay, đau nửa đầu sau gáy. Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như trong lao động cho người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh đều gặp cả hai giới nam và nữ gần như ngang nhau.

U não

Khi các tế bào bất thường tăng trưởng trong não sẽ gây ra bệnh u não. Dù là lại u não lành tính hay ác tính thì đều khiến cho não bị tổn thương và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Triệu chứng nhận biết: xuất hiện các cơn đau đầu sau gáy do lúc này u não làm tăng áp lực vào nội sọ. Kèm theo đó là dấu hiệu nôn, buồn nôn, sợ ánh sáng, rối loạn ý thức. thị lực suy giảm, liệt chi thể, liệt dây thần kinh sọ não khi u não đã bước vào giai đoạn sau đó.

Xuất huyết não

Là một loại đột quỵ xảy ra khi máu tràn vào mô  não và gây tổn thương não hoặc cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như liệt nửa người, chứng rối loạn tâm lý, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức, không tự chủ được sinh hoạt cá nhân…

Xuất huyết não thường khởi phát rất đột ngột và mức độ dữ dội: đau nửa đầu sau gáy, không nói được, mặt méo xệch, miệng cũng méo, cơ thể vã mồ hôi, trí nhớ giảm sút nhanh chóng…

dau-dau-sau-gay
Hiện tượng đau nửa đầu sau gáy là dấu hiệu của bệnh gì?

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là tình trạng khá phổ biến khi lượng máu cao sẽ gây áp lực đến thành động mạch và cuối cùng gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Bệnh thường xảy đến với những bệnh nhân trên 50 tuổi dễ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng này.

Lao xương khớp

Cơn đau đầu sau gáy kèm theo triệu chứng mệt mỏi, da nhợt nhạt, đổ mồ hôi trộm là biểu hiện của người bị lao xương khớp.

Bệnh khớp vai

Tình trạng khớp vai, thoái hóa khớp hoặc trật khớp tạo ra những cơn đau vùng sau gáy.

Đau dây thần kinh chẩm

Khi các dây thần kinh nối từ tủy sống đến da đầu bị tổn thương sẽ dẫn đến đau dây thần kinh. Tuy nhiên tình trạng này rất dễ bị nhầm lẫn với chứng đau nửa đầu.

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là khi các cơn đau nhói, dữ dội bắt đầu từ sau gáy và lan rộng lên phần phía da đầu, đau ở đằng sau mắt, có cảm giác như bị đánh mạnh hoặc điện giật, căng da đầu, nhạy cảm với ánh sáng….

Bên cạnh các nguyên nhân do bệnh lý ở trên thì yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc cao mắc hiện tượng đau nửa đầu sau gáy như:

  • Chấn thương vùng cổ: người đã từng bị các chấn thương do tai nạn, chơi thể thao, tập luyện quá sức hoặc làm ảnh hưởng đến vùng cột sống cổ điều này cũng có thể làm gây ra các triệu chứng đau nửa đầu sau gáy. Nguyên nhân chủ yếu là do  lưu thông máu bị gián đoạn và những tổn thương tại sụn khớp, dây chằng khó có thể lành lại.
  • Căng thẳng: Tình trạng này kéo dài làm nảy sinh cơn đau đầu sau gáy, mỏi cổ khó chịu. Những stress trong sinh hoạt, làm việc, môi trường sống gây ra hiện tượng co cơ. 
  • Làm việc sai tư thế: đây cũng có thể trở thành nguyên nhân gây ra tình trạng đau đầu sau gáy. Đối với trường hợp những nhân viên văn phòng, làm việc quá lâu với việc ngồi sai tư thế thì sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống cổ. Hoặc những người mang vác nặng, lái xe đường dài cũng làm cho đốt sống cổ bị tổn thương. 
  • Thói quen sinh hoạt: Ngủ gối quá cao, xem tivi quá gần, thức khuya… cũng là nguyên nhân gây đau đầu sau gáy cần tránh.
  • Sử dụng chất kích thích: Với những người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp, trong đó có đau đầu sau gáy. Do khi các chất kích thích khi vào cơ thể sẽ cản trở sụn khớp hấp thu chất dinh dưỡng sẽ làm tăng nhanh quá trình thoái hóa và gây đau.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-dau-sau-gay
Thực hiện các bài tập phù hợp sẽ giúp giảm đau nhanh chóng tình trạng đau nửa đầu sau gáy

Cách giảm đau đầu sau gáy nhanh nhất

Giảm đau sau gáy bằng thuốc tây

Phương pháp chữa bệnh bằng thuốc Tây y sẽ có tác dụng giảm đau, kháng viêm điều trị đau đầu sau gáy. Hiện nay, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng viêm: Aspirin, Ibuprofen…. hỗ trợ giảm viêm, tránh cơn đau đầu sau gáy lây lan ra vùng xương khớp quanh cổ, gáy.
  • Thuốc giảm đau: Paracetamol, Acetaminophen… giúp ngăn chặn cơn đau tức thời.  Trong thời gian dài người bệnh dùng nhóm thuốc này để sử dụng sẽ gây nghiện và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thuốc chữa đau đầu sau gáy và giúp giãn cơ như thuốc Myonal… Thuốc nhóm này giúp giảm thiểu tình trạng co cứng cơ, đau sau gáy nhanh chóng. Mặc dù vậy, loại thuốc này cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nếu sử dụng quá liều.

Điều trị đau đầu sau gáy bằng thuốc nam

Bên cạnh các loại thuốc tây, y học cổ truyền áp dụng một số loại thảo dược điều trị đau đầu sau gáy mang lại hiệu quả tích cực. Cụ thể:

  • Lá chìa vôi: Duy trì từ 1- 2 tháng để thấy triệu chứng đau đầu sau gáy thuyên giảm nếu bạn dùng theo phương pháp sau: Chuẩn bị 30g chìa vôi cùng 20g tầm gửi, cỏ xước, dền gai, cỏ ngươi, lá lốt tất cả rửa sạch. Sau đó, đun các vị thuốc trên cùng 1 lít nước. Uống thay nước lọc mỗi ngày. 
  • Cỏ xước: Uống thay nước mỗi ngày để điều trị triệu chứng đau đầu sau gáy. Cách thực hiện: Chuẩn bị 500g lá lốt, cỏ xước, ngải cứu làm sạch, băm nhỏ, phơi khô. Mỗi ngày, sử dụng 30g nguyên liệu đun cùng nước. Uống thay nước mỗi ngày để điều trị triệu chứng đau đầu sau gáy.

Một số bài tập hỗ trợ giảm đau

Việc vận động thường xuyên không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngăn ngừa quá trình lão hóa, tăng hệ miễn dịch xương khớp. Các bài tập là phương pháp không thể thiếu trong lộ trình điều trị đau đầu sau gáy. Người bệnh có thể áp dụng một số bài tập đơn giản sau:

  • Bài tập chữa đau đầu vai gáy bằng phương pháp kéo giãn cơ cổ:Ngồi thẳng lưng, bắt chéo 2 chân, thả lỏng tay trái. Sau đó, tay phải đặt lên đỉnh đầu, kéo hết cơ về bên phải. Giữ nguyên tư thế 10s rồi đổi bên. Thực hiện liên tục trong 10 phút.
  • Tư thế con cá: Bệnh nhân đau đầu sau gáy nằm thẳng, khép chặt 2 chân, 2 tay duỗi thẳng song song với thân người. Hít sâu, nâng ngực lên cao, ngả cổ ra phía sau. Giữ nguyên tư thế trong 10s thì dừng và tiếp tục thực hiện lại động tác trong 10 phút.

Như vậy, bài viết với đầy đủ các thông tin hữu ích ở trên đã giúp bạn đọc nắm rõ hơn kiến thức về tình trạng đau nửa đầu sau gáy. Để từ đó có thể đi thăm khám kịp thời tại các cơ sở y tế chuyên khoa với những liệu pháp điều trị phù hợp, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm xảy ra.