Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì, có tác dụng chữa bệnh như thế nào?


Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì? Tác dụng chữa bệnh của loại cây này như thế nào? Hãy tìm hiểu về loại cây này và những công dụng chữa bệnh của nó thông qua bài viết sau đây.

Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì?

Cây trinh nữ hoàng cung thường được biết đến với những tên gọi khác như: Hoàng cung trinh nữ, thập bát học sĩ, tây nam văn châu lan, tỏi Thái Lan… Tên khoa học của cây trinh nữ hoàng cung là Crinum latifolium L., đây là một loại cây có hoa thuộc họ Thủy Tiên Amaryllidaceae.

Nguồn gốc xuất phát của cây trinh nữ hoàng cung là Ấn Độ. Say này, bởi những tác dụng mà loại cây này mang lại nên các nước Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Lào và vùng phía Nam Trung Quốc đã bắt đầu trồng loại cây này.

Đúng như tên gọi gọi của mình, thời xa xưa cây trinh nữ hoàng cung đã được sử dụng để chữa bệnh cho những cô gái còn trinh được tuyển chọn vào hoàng cung nhưng không được hoàng thượng thị tẩm và những người phụ nữ khác có cùng hoàn cảnh.

Hoa của cây trinh nữ hoàng cung có màu trắng và mọc thành chùm

Đặc điểm của cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một loại cây thân cỏ có hình dáng giống như một củ hành tây. Lá cây mỏng dài khoảng 80-100 cm và có màu xanh nhạt, mép lá có hình lượn sóng, mặt dưới có một sống lá, mặt trên lá lõm thành rãnh theo đường sống ở mặt dưới, gân của cây trinh nữ hoàng cung thường song song với nhau. Phần đầu của bẹ lá thường có màu đỏ tím.

Hoa của cây trinh nữ hoàng cung có màu trắng và mọc trên 1 cành hoa dài khoảng 30-60cm, mỗi cành sẽ có khoảng 6-18 hoa.

Từ phần thân của cây trinh nữ hoàng cung có thể mọc ra nhiều củ nhỏ, chúng ta có thể dễ dàng tách củ này ra để trồng thành những cây mới.

Tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung và cách sử dụng loại cây này để chữa bệnh bằng những thông tin được Cao đẳng Y Hà Nội cung cấp sau đây:

1, Có thể sử dụng cây trinh nữ hoàng cung để điều trị các loại bệnh như: u vú, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u tiền liệt tuyến, viêm loét dạ dày.

Chúng ta có thể sử dụng lá của cây trinh nữ hoàng cung để chữa trị được các loại bệnh này. Sử dụng lá tươi hoặc lá khô đều không làm thay đổi công dụng của thuốc.

  • Nếu chúng ta sử dụng lá cây trinh nữ hoàng cung tươi thì áp dụng cách làm sau đây: Lấy 3 là trinh nữ hoàng cung dài khoảng 5 tấc rửa sạch và sắt thành các khúc nhỏ rồi cho vào nồi sắc cùng với 2 bát nước cho đến khi thu được nửa bát nước. Chia đều phần nước thu được là 3 phần để uống sau mỗi bữa ăn. Lưu ý: chúng ta chỉ nên sắc nước uống trong ngày, không nên để đến hôm sau.
  • Nếu sử dụng lá cây trinh nữ hoàng cung khô thì các bạn hãy sử dụng 200g là cây và sắc cùng với 2 chén nước giống như cách làm đối với lá cây tươi.

Với cách làm này, chúng ta nên sử dụng liên tục trong khoảng thời gian từ 20-25 ngày sau đó nghỉ 10 ngày rồi tiếp tục uống đợt tiếp theo. Hoặc các bạn cũng có thể uống liên tục (64 ngày đối với nam và 49 ngày đối với nữ) sau đó dừng sử dụng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Có thể sử dụng lá cây trinh nữ hoàng cung để điều trị rất nhiều loại bệnh

2, Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng điều trị bệnh viêm họng hạt

Hàng ngày sử dụng ⅓ lá cây trinh nữ hoàng cung tươi và 3g cây dằng xay cùng với một chút muối hạt để nhai và ngậm. Lưu ý trước khi sử dụng phải rửa sạch cả 2 loại nguyên liệu này.

3, Điều trị các loại khối U như: U da, u nội tạng đồng thời có thể ngăn chặn sự phát triển của những tế bào ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư cổ tử cung

Để điều trị được các loại bệnh này chúng ta phải sử dụng 20g lá cây trinh nữ hoàng cung, 50g lá đu đủ khô, 10g xuyên điền đất và 20g nga truật sắc cùng với 3 chén nước cho đến khi thu được một bát nước. Chia đều phần nước thu được là 3 phần để uống sau mỗi bữa ăn.

4, Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Đối với căn bệnh này, chúng ta có thể điều trị được bằng cách sử dụng 3 lá trinh nữ hoàng cung tươi hoặc 200g lá khô sắc cùng với 2 bát nước để thu lại nửa bát nước chia đều ra để uống 3 lần sau mỗi bữa ăn trong ngày.

Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ cho người sử dụng đó là yếu sinh lý. Muốn ngăn chặn được tác dụng phụ không mong muốn này thì chúng ta cần phải bổ sung thêm lá đinh lăng vào đơn thuốc. Có thể sử dụng lá tươi hoặc lá khô đều được (50g lá tươi hoặc 200g lá khô). Để các dược liệu trong đơn thuốc này có thể mang lại hiệu quả tốt nhất thì khi sắc thuốc chúng ta nên đổ ngập nước.

5, Sử dụng cây trinh nữ hoàng cung để hỗ trợ điều trị cho những người mắc bệnh ung thư dạ dày

Những người mắc phải bệnh ung thư dạ dày sẽ thường phải điều trị bằng xạ trị và hóa trị. Nếu người bệnh sử dụng lá cây trinh nữ hoàng cung có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Tại sao cây trinh nữ hoàng cung lại có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh ung thư dạ dày? Vì khi sắc nóng cây trinh  nữ hoàng cung để lấy nước uống có thể ngăn chặn được sự phát triển của các tế bào ung thư đồng thời kích thích hoạt động và phát triển của các tế bào lympho-T. Phương pháp này cũng đã tạp chí Y học Quốc tế công bố rất rộng rãi.

Trên đây là những thông tin về nguồn gốc, đặc điểm và tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp lại. Mong rằng nó sẽ hữu ích trong quá trình tìm kiếm thông tin về cây trinh nữ hoàng cung của các bạn.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/