Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bệnh viện tại TP.HCM phát hiện 459 ca F0 qua khám sàng lọc


Hiện số ca mắc Covid-19 trên địa bàn TP.HCM đã vượt qua con số 4.000 trường hợp và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính từ ngày 18/5/2021 – thời điểm Bệnh viện Vinmec Central Park phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên của đợt bùng phát dịch thứ 4 trên địa bàn thành phố, đã có 459 trường hợp Covid-19 được phát hiện từ nhiều bệnh viện công lập và tư nhân.

Với tính chất lây lan rất nhanh của chủng Delta của virus SARS-CoV-2 trong đợt bùng phát này, đã có 55/130 bệnh viện trên địa bàn thành phố có trường hợp F0 đến khám, chữa bệnh, trong đó, đa số được bệnh viện phát hiện chủ động, nhưng cũng có một số bệnh viện phát hiện bị động, dẫn đến lây lan mầm bệnh trong bệnh viện. Hậu quả là đã có những bệnh viện phải phong toả, như Bệnh viện quận Tân Phú, Bệnh viện Nam Sài Gòn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và mới đây là Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn.

Cụ thể, tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, một trường hợp ở quận Bình Tân (quận có nguy cơ lây nhiễm rất cao hiện nay) là người nuôi bệnh tại khoa B4 (khoa lao kháng thuốc) được phát hiện mắc Covid-19. Người này đã lây cho 24 người khác là thân nhân và bệnh nhân của khoa B3 và B4 ở cùng một khối nhà. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đang tạm thời phong toả khu vực điều trị nội trú bệnh lao để rà soát lại toàn bộ các khoa, phòng khác, các kết quả xét nghiệm cho thấy những người khác đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Còn đối với Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, qua tầm soát xét nghiệm đã phát hiện 10 trường hợp mắc Covid-19 là nhân viên, người lao động tại bệnh viện (gồm nhân viên bảo vệ, phòng tài chánh kế toán).

Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả bệnh viện tiếp tục triển khai các giải pháp theo tiêu chí bệnh viện an toàn của Bộ Y tế, thực hiện các hướng dẫn cụ thể của Sở Y tế đã ban hành, đồng thời phải siết chặt hơn nữa các giải pháp đảm bảo an toàn, nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

Cụ thể, đối với khu vực khám bệnh ngoại trú, tiếp tục thực hiện nghiêm việc sàng lọc qua khai báo y tế và đo thân nhiệt; nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống lây nhiễm. Trong giai đoạn cao điểm hiện nay các bệnh viện nên tăng cường sử dụng khẩu trang N95 cho nhân viên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân. Ngoài ra, các bệnh viện tiếp tục củng cố cơ sở hạ tầng cho bộ phận khai báo y tế và khám sàng lọc, theo hướng tách rời khỏi khối nhà hiện hữu của khoa Khám bệnh.

Đối với Khoa Cấp cứu, yêu cầu tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú (bố trí các buồng cách ly tạm chờ kết quả PCR trước khi chuyển vào các khoa nội trú).

Các bệnh viện phải thực hiện xét nghiệm tầm soát tất cả trường hợp có chỉ định nhập viện, nếu thực hiện test nhanh vẫn phải làm xét nghiệm RT-PCR, trong thời gian chờ kết quả PCR phải bố trí người bệnh trong buồng cách ly tạm thời.

Đối với người nhà nuôi bệnh, phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi tham gia chăm sóc người bệnh, không dựa vào kết quả test nhanh âm tính. Trường hợp người bệnh có kết quả dương tính, cần can thiệp chuyên khoa, nếu không phải cấp cứu thì liên hệ chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương, nơi được phân công chuyên tiếp nhận các trường hợp Covid có bệnh lý nền hoặc bệnh lý đi kèm; nếu tình trạng cấp cứu cần phải can thiệp ngay, phải sẵn sàng khu cách ly có phòng mổ hoặc phòng sanh, phòng hồi sức sau mổ, hậu sản,… và hội chẩn bệnh viện tuyến trên trước can thiệp.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện thực hiện xét nghiệm định kỳ hàng tuần và đột xuất cho nhân viên (trước và sau khi tham gia các đội tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm). Khuyến khích các bệnh viện tiếp tục đầu tư nguồn lực để triển khai xét nghiệm RT-PCR./.

Nguồn: VOV

Theo Cao đẳng y dược Sài Gòn tổng hợp