Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại sao bị tức ngực khó thở? Nên làm gì khi xuất hiện các cơn tức ngực khó thở?


Trong cuộc sống hiện đại hiện nay, triệu chứng bị đau tức ngực khó thở xảy ra với rất nhiều người, đặc biệt xảy ra nhiều ở người lớn tuổi. Vậy bị đau tức ngực khó thở là bệnh gì? có cách nào để xử lý không?.. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để trang bị tốt cho bản thân những kiến thức y khoa hữu ích, từ đó có cách xử trí kịp thời!

Đau tức ngực là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, người trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên hiện nay các triệu chứng đau tức ngực dần có xu hướng trẻ hóa do nhiều nguyên nhân gây ra.

1. Bị đau tức ngực khó thở là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau tức ngực là dấu hiệu của nhiều loại bệnh lý khác nhau. Những cơn đau tức ngực thoáng qua thì là triệu chứng nhỏ của đường tiêu hóa. Nhưng nếu triệu chứng kéo dài trong suốt một thời gian sẽ là cảnh báo của những bệnh lý nguy hiểm, cụ thể như:

Bệnh mạch vành

Đây là loại bệnh xuất hiện khi có một hoặc nhiều các nhánh của động mạch vành bị hẹp lại và bị cản trở do những mảng bám hình thành và tích tụ bên trong mạch máu. Thông thường các động mạch rất mềm mại và có tính đàn hồi lâu dần sẽ trở nên cứng và hẹp hơn do sự xuất hiện của các mảng bám này. Cholesterol và một số chất khác có thể là chất bám trên thành mạch và đây gọi là chứng xơ vữa động mạch.

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh mạch vành đó là nam giới trên 50 tuổi và nữ giới trên 55 tuổi hoặc những người tuổi cao sức yếu. Bệnh mạch vành cũng dễ gặp phải ở những người mắc các bệnh như cao huyết áp, đái tháo đường, béo phì và rối loạn mỡ máu...

Bệnh mạch vành là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam. Nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ làm cho máu lưu thông kém hơn và gây ra hậu quả là tim không có đủ lượng máu và oxy để duy trì sự sống. Điều này sẽ gây ra các cơn co thắt ngực và nguy hiểm hơn là tình trạng nhồi máu cơ tim.

bi-dau-tuc-nguc-kho-tho

Tức ngực khó thở là một tình trạng rất phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải

Bóc tách động mạch chủ

Khi mắc bệnh, các lớp của động mạch chủ bệnh nhân bị tách rời nhau dẫn đến vỡ động mạch và gây thiếu máu cục bộ và xuất hiện khi có một vết rách ở lớp trong của động mạch làm máu đẩy 2 lớp trong và lớp ngoài của động mạch chủ rời khỏi nhau.

Bệnh bóc tách động mạch chủ thường đi kèm với các triệu chứng như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh lý mô liên kết. Bóc tách động mạch chủ thường phổ biến ở đàn ông khoảng 60-70 tuổi, nhưng trong một số ít trường hợp cũng có thể xuất hiện ở những người trẻ tuổi hơn.

Chấn thương ngực

Chấn thương ngực là những chấn thương gây tổn thương ở thành ngực hoặc các cơ quan trong lồng ngực nhưng không làm mất sự liên tục của tốt chức da bao quanh lồng ngực. đối với những cơn đau tức ngực do chấn thương thì người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn mỗi khi di chuyển hoặc thậm chí khi thở sâu cũng là khởi phát cơn đau tức ngực.

Bên cạnh các nguyên nhân ở trên thì bệnh lý về phổi, màng phổi, hội chứng trào ngược dạ dày thực quản hoặc các bệnh lý liên quan đến thần kinh liên sườn cũng có thể gây ra những cơn đau tức ngực khó thở mà các bạn không nên chủ quan và bỏ qua.

2. Bị tức ngực khó thở có nguy hiểm không?

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra triệu chứng tức ngực khó thở nên sự ảnh hưởng của nó sẽ tùy vào từng cơ quan.

  • Nếu bị tức ngực khó thở là do tim mạch thì đây là tình trạng nguy hiểm và có khả năng đe dọa đến tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào.
  • Còn khi những cơn đau tức ngực khó thở xảy ra khi người bệnh gắng sức và giảm khi nghỉ là dấu hiệu của mạch vành đã bắt đầu hẹp dần và giảm đi lượng máu cũng cấp cho tim.
  • Người bệnh khi có các dấu hiệu của bệnh mà chủ quan, không điều trị trong suốt một thời gian dài thì có thể dẫn đến các biến chứng nhồi máu cơ tim, cơ tim bị hoại tử và không có biện pháp xử lý kịp thời thì sẽ dẫn đến tử vong.

Xem thêm các bài viết liên quan

bi-dau-tuc-nguc-kho-tho
Nên đi khám sức khỏe khi có các triệu chứng bị đau tức ngực khó thở để được điều trị kịp thời

3. Khi bị tức ngực khó thở nên làm gì?

Làm gì khi bị tức ngực khó thở? Trên thực tế thì đau tức ngực khó thở không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng người bệnh thường chủ quan và bỏ qua không quan tâm hoặc không có phương pháp điều trị sớm.

Theo các giảng viên đang trực tiếp giảng dạy tại  Cao Đẳng Dược Chính Quy Hà Nội  thì tốt nhất để đảm bảo sức khỏe khi thấy triệu chứng đau tức ngực khó thở diễn ra liên tục thì bạn nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Đặc biệt đối với những đối tượng là người cao tuổi, nhười mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, xơ vữa động mạch hoặc những bệnh lý khác về đường hô hấp.

Khi thực hiện xong các kỹ thuật chẩn đoán và xác định được nguyên nhân gây ra bệnh thì bạn nên tuân thủ đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Cùng với đó là xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học, chế độ dinh dưỡng hợp lý theo lời khuyên của những người có năng lực chuyên môn. Trường hợp nguyên nhân gây ra đau tức ngực khó thở liên quan đến bệnh mạch vành, bóc tách động mạch chủ, nhồi máu cơ tim thì người bệnh cần hết sức thận trọng.

Nếu đang trong quá trình lao động mà có dấu hiệu bị tức ngực khó thở thì người bệnh nên tạm dừng công việc để nghỉ ngơi trong thời gian ngắn, chú ý không nên làm việc gắng sức hoặc làm việc nặng.

Bên cạnh đó cần có chế độ luyện tập phù hợp để hỗ trợ điều trị cho tình trạng đau tức ngực khó thở. Duy trì thói quen luyện tập thể dục với các bài tập phù hợp với sức khỏe, động tác nhẹ nhàng, không nên luyện tập các môn thể thao nặng như cầu lông, bóng bàn, cử tạ…

Dấu hiệu đau tức ngực khó thở có thể gây nhầm lẫn giữa tình trạng thông thường và bệnh lý nguy hiểm. Do đó, dù chỉ có dấu hiệu nhẹ, bạn cũng cần kiểm tra để được điều trị kịp thời. Hi vọng qua bài viết bạn đọc đã hiểu rõ hơn những kiến thức về triệu chứng bị đau tức ngực khó thở. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.