Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học Cao đẳng Dược có Liên thông lên Đại học được không?


Y – Dược luôn là một trong những ngành học được nhiều người quan tâm nhất. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng có đủ năng lực để có thể thi đỗ vào các trường Đại học. Nhiều ý kiến thắc mắc xoay quanh việc học Cao đẳng Dược có Liên thông lên Đại học được không?.

Cao đẳng Dược có liên thông lên đại học được không?

Rất nhiều sinh viên đang theo học hệ Cao đẳng muốn được học liên thông lên Đại học y dược để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tay nghề của mình.

Nhiều người đã chọn con đường học từ Cao đẳng lên đại học liên thông để có cơ hội thi liên thông lên bậc Đại học Dược.

Học liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học đang là con đường tốt nhất giúp các bạn sinh viên vào giảng đường Đại học và nâng cao bằng cấp cho mình để có thêm cơ hội việc làm mới. Với cấu hỏi học Cao đẳng Dược có Liên thông lên Đại học được không? Thì câu trả lời cho bạn hoàn toàn là có.

Cụ thể, sau khi học xong chương trình đào tạo Cao đẳng y dược ở trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hay trường cao đẳng Y dược Sài Gòn, trường Cao đẳng Y dược Hà Nội,...các em sẽ được cấp một bằng công nhận tốt nghiệp hệ cao đẳng chính quy. Đây là điều kiện cần để các em được đăng ký xét tuyển hệ liên thông đại học ở bất kỳ một trường Đại học nào tuyển sinh đại học liên thông y dược. Do vậy, các sinh viên đã có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Y Dược hoàn toàn có thể đăng ký xét tuyển hệ liên thông đại học để thực hiện giấc mơ của mình.

Điều kiện học liên thông Cao đẳng lên Đại học y Dược

Học liên thông Cao đẳng lên Đại học Dược yêu cầu thí sinh phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của Bộ giáo dục và Đào tạo như:

  • Thí sinh tham gia đăng ký học Liên thông đại học y dược phải có trình độ chuyên môn từ Trung cấp, Cao đẳng thuộc các ngành và nhóm ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe như Dược, Hộ sinh, Điều dưỡng Y sĩ đa khoa,…
  • Những thí sinh đăng ký thi tuyển liên thông Cao đẳng Dược lên đại học cần đảm bảo có lý lịch trong sạch, không trong thời gian thi hành án
  • Nếu là các cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các cơ sở y tế cần phải có đầy đủ các loại giấy tờ xác nhận của cơ quan đó chứng minh
  • Hồ sơ, sơ yếu lý lịch tham gia đăng ký học liên thông cần có xác nhận của chính quyền địa phương sở tại nơi thí sinh đang sống.
  • Khi đăng ký thi để học liên thông từ Cao đẳng dược lên Đại học cần đáp ứng điều kiện đã tốt nghiệp cao đẳng Dược
  • Nếu tốt nghiệp Cao đẳng dược loại khá trở lên bạn có thể tham gia học liên thông đại học khi vừa tốt nghiệp
  • Nếu tốt nghiệp trung bình phải có ít nhất 1 năm làm việc mới được tham gia dự tuyển.
  • Với những đối tượng dự tuyển học khác ngành muốn liên thông Đại học dược phải có giấy xác nhận chuyển ngành (đây là điều kiện bắt buộc).

Như vậy học Cao đẳng dược, Cao đẳng Xét nghiệm, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Vật lý trị liệu,...hệ chính quy bạn đều có thể liên thông đại học nếu có nhu cầu.

Phương thức xét tuyển liên thông đại học dược

Với liên thông đại học từ cao đẳng dược lên thì cần phải tham dự một kỳ thi tuyển 2 môn gồm: môn cơ sở ngành và một môn của kiến thức ngành. Môn cơ sở ngành hoặc môn ngoại ngữ tiếng Anh. Đề thi các môn cơ bản và đề thi môn cơ sở ngành sẽ do Hiệu trưởng nhà trường quy định. Sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh đầu vào liên thông đại học từ cao đẳng Dược sinh viên sẽ  tham gia khóa học trong thời gian từ một năm rưỡi đến hai năm học. Sauk hi tốt nghiệp bạn sẽ được cấp bằng đại học và đủ điều kiện để học lên các bậc Cao hơn (nếu có nhu cầu).

Học liên thông đại học dược mở ra nhiều cơ hội việc làm

Học liên thông đại học dược mở ra nhiều cơ hội việc làm

Bằng liên thông đại học hiện nay có giá trị ngang với bằng chính quy và các em không phải lo lắng hay tự ti khi đi xin việc bằng bằng liên thông. Bằng cấp cũng chỉ là một phần trong điều kiện tuyển dụng, quan trọng nhất vẫn là khả năng làm việc và tay nghề của mỗi người đến đâu.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian học liên thông Đại học Dược từ Cao đẳng sẽ tạo trong thời gian 3 năm đối với sinh viên tốt nghiệp hệ Trung cấp. Thời gian học liên thông Đại học Dược đối với các thí sinh đã có bằng Cao đẳng Dược thì thời gian đào tạo được quy định là 1,5 năm. Như vậy, việc học Cao đẳng Dược liên thông lên Đại học trong thời gian từ 1,5 đến 3 năm tùy theo điều kiện của từng thí sinh.

Học liên thông Đại học thường sẽ được các trường đại học tổ chức đào tạo vào các khung giờ buổi tối, ngoài giờ hành chính hoặc thứ 7, chủ nhật. Những quy định của việc học Cao đẳng Dược liên thông lên Đại học được quy định khung giờ này giúp cho các sinh viên có thể lựa chọn thời gian phù hợp để vừa học vừa làm. Nhất là đối với những trường hợp là cán bộ, nhân viên đang trong thời gian công tác sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình đào tạo.

Có thể nói, việc học Cao đẳng Dược liên thông lên Đại học Dược rất quan trọng vì các bạn có thể nâng cao được vị trí của mình.

Những quy định mới về liên thông  năm 2020

Quy định mới về liên thông đối với các ngành trong ngành sức khỏe trong thông tư 09/2020/TT-BGDĐT mà bộ giáo dục mới ban hành chất lượng đầu vào được quy định như sau:

  • Các ngành đào tạo giáo viên và các ngành Y khoa Răng - Hàm - Mặt, Dược học học lực lớp 12 đạt loại giỏi, hoặc tốt nghiệp THPT loại giỏi, điểm trung bình chung các môn văn hóa THPT đạt từ 8,0 trở lên
  • Các ngành: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hồi chức năng phải đạt một trong các tiêu chí sau: tốt nghiệp THPT loại khá, hoặc có học lực lớp 12 đạt loại trung bình, điểm trung bình chung các môn văn hóa THPT đạt từ 6,5 trở lên, trình độ CĐ hoặc trình độ ĐH đạt loại khá trở lên