Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lỗi cần tránh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán THPT


Hiện nay, hình thức thi trắc nghiệm chiếm 90% trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều này đòi hỏi thí sinh cần nắm kiến thức chắc hơn, tổng quát hơn. Để chinh phục bài thi trắc nghiệm Toán, học sinh cần nắm được những lỗi cần tránh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán THPT.

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y dược TPHCM gửi đến các thí sinh những lỗi cần tránh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán THPT. Ngoài việc học kỹ sách giáo khoa, xác định những bẫy trong đề thi để tránh mất điểm oan.

Nhầm lẫn tính chất, khái niệm

Thí sinh nên đọc kĩ để hiểu các khái niệm cơ bản để không bị nhầm lẫn. Đây là lỗi rất nguy hiểm, ví dụ đề yêu cầu cho đồ thị f’(x) lại nhầm thành đồ thị của f(x). Để tránh sai sót này, thí sinh nên gạch chân các từ quan trọng trong đề.

Do máy tính Casio

Tình trạng học sinh quá tin tưởng vào máy tính khiến các em mất điểm. Thí sinh yên tâm dùng kết quả tìm được bằng thao tác máy tính đặc biệt là đối với bài toán tính tích phân hoặc tính giới hạn.

Nên cẩn thận khi bấm máy tính, tránh sai sót khi nhập các số liệu. Máy tính là vật dụng không thể thiếu khi làm bài thi môn Toán nhưng chỉ khi nhập đúng phép toán rồi mới bấm kết quả. Nếu bạn không để ý và bấm nhầm chỉ một con số hay một dấu quan trọng đủ dẫn đến kết quả sai. Do đó, bạn phải luôn luôn quan sát kỹ phần nhập vào trên máy tính, chẳng hạn như bị thiếu dấu ngoặc hay để nhầm đơn vị góc kiểm tra đúng rồi mới bấm ra kết quả.

Xét không hết các trường hợp

Biến đổi sai, tính toán sai

Thí sinh nên có thói quen kiểm tra lại tính toán ngay lúc đó hoặc thử lại bằng máy tính. Bình phương không tương đương, không quan tâm đến cơ số khi giải bất phương trình mũ

Phân bổ thời gian không hợp lý

Thí sinh nên làm câu dễ trước, câu khó sau, tránh mất thời gian vào các câu hỏi khó. Việc phân bổ thời gian hợp lý khi làm bài thi là vô cùng quan trọng bởi tất cả các câu đều chỉ được 0.2 điểm.

phan-bo-thoi-gian-khong-hop-ly-dan-toi-bi-thieu-gio-lam

Phân bổ thời gian không hợp lý dẫn tới bị thiếu giờ làm

Thời gian: 90 phút

Câu hỏi: 50 câu

Với số lượng câu hỏi và thời gian như trên, bạn sẽ có trung bình1,8 phút để làm 1 câu. Thường 30 câu đầu sẽ là lý thuyết và vận dụng thấp nên bạn có thể giải quyết1-1,5 phút cho 30 câu đầu. Không phải câu nào cũng có độ khó dễ như nhau nên bạn không thể dành đều thời gian cho tất cả các câu. Tuy nhiên, những câu đầu này dễ dàng và nhanh.  Đến đây là bạn đã mất khoảng 33-42 phút. Với những học sinh trung bình thì có thể nên tập trung thêm thời gian để giải quyết các câu lý thuyết sao cho thật chính xác. Thời gian còn lại sẽ dùng để giải quyết các câu vận dụng vừa và vận dụng cao và vận dụng mức độ thấp.

Môn Toán

Thời gian: 90 phút

Câu hỏi: 50 câu

Ma trận đề thi môn Toán dựa trên đề thi tham khảo của Bộ

Các câu vận dụng ở mức độ vừa thí sinh không nên trình bày theo kiểu tự luận, chi tiết bởi rất tốn thời gian. Nếu sắp hết giờ mà vẫn còn nhiều câu chưa khoanh được, bạn có thể khoanh theo cảm tính và tuyệt đối không nên bỏ trống câu nào. 

Không đặt điều kiện

Thí sinh nên có thói quen đặt điều kiện trước khi biến đổi biểu thức đại số. Lỗi này thường dẫn đến việc thừa nghiệm của phương trình, bất phương trình

Ngộ nhận về kết quả tổng quát khi mới biết trường hợp riêng. Khi giải phương trình, thí sinh vội vã kết luận tìm được 1 nghiệm trong khi đó, có thể vẫn còn sót nghiệm.

Không tô hết 50 câu

Thí sinh cũng nên tô hết 50 câu trong phiếu trắc nghiệm dù làm được hay không. Áp dụng phương châm “Tô nhầm còn hơn bỏ sót”.

Tô mờ, tô sót hoặc tô 2 ô

Hiện nay, loại bút chì được khuyến khích dùng để làm là bút chì 2B. Khi tô thí sinh nhớ tô kín ô, khi tẩy nhớ tẩy thật sạch.

Một vài giải pháp xử lý lỗi thi trắc nghiệm môn Toán

  • Học cẩn thận các mệnh đề đúng về phương trình tương đương, hệ phương trình tương đương và bất phương trình tương đương.
  • Học cẩn thận các khái niệm, các định lý toán học.
  • Không ngộ nhận kết quả tổng quát thông qua một số trường hợp riêng.
  • Chú ý các điều kiện liên quan trong mỗi mệnh đề để không bị lừa khi câu hỏi có nội dung gần giống với các mệnh đề đó
  • Biến đổi biểu thức cẩn thận và tính toán cẩn thận.
  • Trong một số trường hợp, đúng đã biết nhưng điều kiện đã thay đổi. Cần dùng máy tính bỏ túi để kiểm tra lại kết quả, không quá phụ thuộc vào máy tính.
  • Với loại câu hỏi trắc nghiệm có 4 phương án gồm 1 phương án đúng và 3 phương án nhiễu cần kết hợp cả việc loại trừ phương án nhiễu để tìm ra phương án đúng nhất.

Để khắc phục những sai lầm kể trên, các em học sinh rèn luyện các đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, khắc phục được tâm trạng lo lắng mất bình tĩnh khi làm bài. Học sinh cần có thói quen phản biện khi làm bài để phát hiện và hạn chế tối đa các sai lầm mắc phải.

Trên đây là một số lỗi cần tránh khi làm bài thi trắc nghiệm môn Toán THPT mà Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y dược TPHCM đã tổng hợp, hy vọng sẽ giúp các thí sinh tự tin hơn khi làm bài thi trong kỳ thi tuyển sinh Đại học 2021.