Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngăn trốn học bằng … gắn chip trên áo


Để thuận tiện trong việc theo dõi hoạt động của các học sinh, phụ huynh ở Trung Quốc đã phối hợp với nhà trường, gắn thiết bị định vị trên áo học sinh.

gắn chip trên áo đồng phụcGắn chip trên áo đồng phục

Khởi đầu là các trường ở khu vực Quý Châu, Quảng Tây. Điều này ngăn chặn đáng kể tình trạng học sinh trốn, bỏ học hay quan sát mọi hành vi khác của con cũng như để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, một tờ báo nước ngoài cho hay.

Nhà trường yêu cầu tất cả những học sinh phải mặc đồng phục này vào tất cả các ngày trong tuần. Công ty cung cấp, phân phối thiết bị công nghệ đó là Quý Châu Guanyu Technology.

Đại diện của hãng này cho biết khi khoác lên mình “chiếc đồng phục thông minh”, con chip sẽ có nhiệm vụ ghi lại cả thời gian và những hoạt động của người mặc. Phụ huynh hoặc nhà trường đều dễ dàng theo dõi bọn trẻ chỉ trên thiết bị di động được kết nối.

Đặc biệt, những bộ đồng phục này còn hiện đại đến mức nhận diện được từng khuôn mặt của chủ nhân để không xảy ra hiện tượng tráo đổi hay nhầm áo.

Với những học sinh di chuyển ra khỏi khuôn viên trường học, áo đồng phục sẽ báo động, thông báo cho giáo viên và phụ huynh, nhất là khi chưa được đồng ý của thầy cô thì báo thức bằng giọng nói sẽ kích hoạt.

Lãnh đạo của trường học trả lời phỏng vấn với báo chí rằng hơn 1000 học sinh được cấp và mặc đồng phục đó. Việc này được tiến hành cách đây khoảng 1 tháng.

Mỗi học sinh được phát 2 bộ cho mùa hè và hai bộ cho mùa đông, giá mỗi phộ là 320 Nhân dân tệ (47 USD), tương đương với giá đồng phục thông thường.

đồng phục thông minh

Đồng phục thông minh thuận tiện cho giáo viên lẫn phụ huynh

Hầu hết phụ huynh có con theo học tại những trường này đều hài lòng với chức năng của thiết bị định vị trên áo đồng phục.

“Trường học là trường nội trú nên tôi không biết được con mình làm gì ở trường. Nhưng với bộ đồng phục này, con tôi sẽ biết rằng khi nó trốn học, cha mẹ ở nhà sẽ được thông báo. Thật khó để dạy dỗ một đứa trẻ đang tuổi lớn, và tôi cần sự giúp đỡ từ công nghệ”.

Phía đại diện của công ty cũng cam kết bảo vệ quyền riêng tư cho người dùng. Trung Quốc là quốc gia tiên phong trong việc áp dụng công nghệ để giám sát người dân. Chính phủ nước này tăng cường biện pháp này hơn ở những khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tất nhiên họ cũng không lơ là ở các thành phố lớn. Ví dụ vào tháng 11, Trung Quốc đã tung ra phần mềm giám sát tại Bắc Kinh và Thượng Hải mà chính quyền cho biết có thể xác định các cá nhân từ phong cách đi bộ của họ, ngay cả khi họ quay lưng và giấu mặt.

Sự phát triển công nghệ giám sát của Trung Quốc xuất hiện khi nước này ban hành một "hệ thống tín dụng xã hội" – chấm điểm công dân thông qua các hành vi của họ. Người dân sẽ được khen thưởng hoặc bị trừng phạt tùy thuộc vào số điểm “tín dụng xã hội” của họ.