Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Exomuc và những lưu ý khi sử dụng


Exomuc là loại thuốc không còn xa lạ với những người bị viêm phế quản. Tuy vậy nhiều người vẫn chưa biết đến công dụng cũng như những lưu ý khi sử dụng loại thuốc này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Công dụng của thuốc Exomuc

Exomuc là loại thuốc được điều chế dưới dạng cốm pha dung dịch uống. Thuốc này còn được biết với những tên gợi như thuốc làm tiêu chất nhầy, thuốc loãng đờm.

Dược sĩ thuộc ban tư vấn các trường Cao đẳng Y Dược Cơ chế hoạt động của Exomuc là làm lỏng các dịch nhầy được tiết ra từ khí quản hay niêm mạc khí quản từ đó thay đổi cấu trúc dịch nhầy giúp tống các chất nhầy này ra khỏi đường hô hấp.

Với cơ chế hoạt động hiệu quả, Exomuc được chỉ định trong điều trị các bệnh về phổi như viêm phế quản, viêm khí phế quản cấp và mãn tính đồng thời phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra ở các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh khí phế thũng, đa tiết phế quản, nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, loại thuốc này còn được chỉ định trong các trường hợp bệnh như viêm mũi, viêm xoang, viêm họng, viêm tai thanh dịch.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Exomuc có tác dụng gì?Exomuc có tác dụng gì?

Ngoài những tác dụng được ghi trên bao bì, Exomuc còn có những tác dụng khác được bác sĩ phê duyệt và chỉ định dùng thuốc trong trường hợp cần thiết.

Liều dùng thuốc Exomuc như thế nào?

Để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất, người dùng nên tham khảo liều lượng thuốc từ bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Những thông tin dưới đây chỉ là những liều lượng thông thường và không có giá trị thay thế cho chỉ định của bác sĩ.

Với người lớn: uống Exomuc 1 gói mỗi lần, 3 lần/ngày

Với trẻ em:

  • Trẻ em lớn hơn 14 tuổi: uống thuốc 1 gói mỗi lần, 3 lần/ngày
  • Trẻ em từ 6 đến 14 tuổi: uống mỗi lần nửa gói, ngày uống 3 lần
  • Trẻ em từ 2 đến 5 tuổi: uống mỗi lần nửa gói, một ngày uống từ 2 đến 3 lần.

Dùng Exomuc thế nào cho hiệu quả?

Trước khi uống thuốc, người dùng cần nghiên cứu kỹ hướng dẫn có ghi trên bao bì và kết hợp với sự tư vấn của chuyên gia để có cách dùng Exomuc phù hợp nhất.

Bạn không được tự ý điều chỉnh liều lượng thuốc cao hoặc nhỏ hơn hay kéo dài so với thời gian và mức đã được chỉ định.

Về cách uống thuốc Exomuc, bạn nên hòa tan thuốc với nửa ly nước và có thể dùng trước và sau bữa ăn.

Khi xuất hiện một số băn khoăn khi dùng thuốc, bạn cần hỏi ý kiến chuyên gia để được giải thích kịp thời.

Khi có những biểu hiện của việc uống thuốc quá liều, người bệnh cần được đưa đến các trung tâm y tế để được cấp cứu kịp thời. Khi nhập viện, bạn cần mang theo danh sách có ghi tất cả các loại thuốc đã uống nếu có.

Trong trường hợp quên một liều thuốc thì nên bỏ qua và tiếp tục uống thuốc theo lộ trình.

Các tác dụng phụ của thuốc Exomuc

Kh dùng thuốc Exomuc, người dùng có thể xuất  hiện các biểu hiện của tác dụng phụ như sau:

  • Cảm thấy buồn nôn, sốt cao, đau bụng
  • Ù tai, buồn ngủ, mất kiểm soát
  • Mệt lả người, ngất xỉu

Trên đây chưa phải là tất cả những tác dụng phụ mà bạn có thể gặp khi dùng thuốc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

Ngất xỉu là một tác dụng phụ của ExomucNgất xỉu là một tác dụng phụ của Exomuc

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc Exomuc?

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân cũng như hiệu quả của thuốc, bạn cần thông báo với bác sĩ khi gặp 1 trong 3 trường hợp sau:

  • Bị dị ứng và mẫn cảm với các thành phần của thuốc, đặc biệt là acetylcystein
  • Đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc khác.
  • Đã có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh lý như: hen suyễn, tá tràng, loét dạ dày.

Thuốc Exomuc được chống chỉ định với các bệnh nhân bị bệnh  phenylkenton niệu do trong thành phần của thuốc có chứa aspartame

Với những phụ nữ đang trong thời gian thai kỳ hoặc cho con bú thì cần sự chỉ định của bác sĩ khi có ý định dùng thuốc. Tốt nhất đối tượng này chỉ nên dùng thuốc trong trường hợp thật sự cần thiết.

Lưu ý về tương tác thuốc

Người bệnh không nên dùng đồng thời Exomuc với các loại thuốc ho hoặc thuốc có tác dụng làm giảm hệ bài tiết phế quản trong thời gian điều trị bằng acetylcysteine để tránh gây ra tương tác thuốc.

Điều này làm thay đổi và ảnh hưởng đến sự hiệu quả của thuốc cũng như gia tăng tác dụng phụ của các thuốc bạn đang dùng. Đó là lý do tại sao bạn cần phải thông báo tất cả các loại dược phẩm bạn đang dùng cho bác sĩ để được tư vấn.

Mặt khác bạn không được phép dùng thuốc một cách bừa bãi, lạm dụng hay tự ý điều chỉnh thuốc, ngừng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Khi sử dụng các thực phẩm, hút thuốc lá hay uống rượu bia trong quá trình sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia để tránh những tương tác không đáng có.

Bạn cũng cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân một cách chặt chẽ và thông báo cho bác sĩ khi gặp bất cứ vấn đề gì

Cách bảo quản thuốc Exomuc

Bạn cần đặt thuốc ở những nơi có nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng phù hợp. Không nên bảo quản thuốc trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh.

Tốt nhất là hãy để thuốc vào tủ thuốc gia đình hoặc vào một hộp riêng để tránh sự tiếp xúc của trẻ em và vật nuôi.

Exomuc có thể cần phương pháp bảo quản riêng, vì vậy bạn cần tham khảo hướng dẫn sử dụng để biết thêm chi tiết.

Trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào việc tìm hiểu thông tin là hết sức quan trọng. Bài viết này sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích với những ai có nhu cầu sử dụng Exomuc trong điều trị bệnh.