Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh U nguyên bào thần kinh đáng sợ như thế nào?


U nguyên bào thần kinh là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và thường gặp ở trẻ em. Bệnh nguy hiểm bởi gây ra nhiều biến chứng như di căn, chèn ép cột sống và gây ra hội chứng paraneoplastic.

U nguyên bào thần kinh là bệnh gì?

U nguyên bào thần kinh (còn gọi là bướu nguyên bào thần kinh) là những khối u của tế bào thần kinh đặc biệt của hệ thần kinh giao cảm. Những tế bào thần kinh này có thể tăng trưởng ở bất kỳ đâu trong cơ thể, nhưng có tới ⅓ u nguyên bào thần kinh tập trung ở vị trí tủy thượng thận (phần trung tâm của tuyến thượng thận). Ngoài ra, chúng cũng tăng sinh ở các tế bào thần kinh ngoại biên đặc biệt.

u-nguyen-bao-than-kinh

U nguyên bào thần kinh là bệnh nguy hiểm đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư ở trẻ.

U nguyên bào thần kinh là bệnh rất nguy hiểm, đứng thứ tư trong số các bệnh ung thư hay gặp ở trẻ em.

U nguyên bào thần kinh được chia làm hai loại chính:

  • U nguyên bào thần kinh đệm thứ phát: bệnh ở mức độ 2-3 (giai đoạn đầu và giai đoạn giữa). Bệnh phát triển khá chậm nhưng vẫn có nguy cơ hình thành lên mức độ 4.
  • U nguyên bào thần kinh đệm nguyên phát: Bệnh diễn biến ở mức độ 4 (ung thư giai đoạn cuối) và có tốc độ xâm lấn tế bào ung thư rất nhanh.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Triệu chứng thường gặp của bệnh U nguyên bào thần kinh

U nguyên bào thần kinh có triệu chứng không điển hình, nó phụ thuộc vào u tiên phát và những biểu hiện di căn. Bệnh xuất phát từ những hạch thần kinh giao cảm ở hai bên cột sống nên có thể gặp ở nhiều vị trí trong cơ thể, khối u có thể từ cổ, trung thất sau, sau phúc mạc, tuyến thượng thận và xuống tận tiểu khung.

Những triệu chứng đầu tiên của bệnh U nguyên bào thần kinh thường rất mơ hồ. Tuy nhiên, có thể xác định bệnh thông qua những dấu hiệu sau đây:

- Trẻ bị bệnh có biểu mệt mỏi, sốt, sụt cân nhanh chóng.

- Thiếu máu do giảm lượng hồng cầu trong máu.

- Các khối u ở khu vực bụng, cổ, tay và ngực phát triển chèn ép lên tủy sống khiến nhiều trẻ gặp khó khăn khi đi lại và tiểu tiện.

- Khối u ở cổ sẽ gây khó khăn về hô hấp, khó nuốt, buồn nôn, gây nhiễm trùng và ho mãn tính.

- Thường xuyên đau đầu kéo dài, gặp khó khăn khi suy nghĩ, khó tìm từ để nói.

- Trẻ có biểu hiện kém ăn, chướng bụng hoặc nôn trớ.

- Mắt mờ, ánh nhìn không rõ ràng.

- Cảm xúc và tính cách thay đổi thất thường.

Nguyên nhân gây bệnh

U nguyên bào thần kinh phát triển dựa trên các nguyên bào thần kinh từ ngay trong quá trình thai nhi còn trong bụng mẹ. Khi chào đời, các nguyên bào thần kinh phát triển thành các tế bào thần kinh với các sợi và tế bào tạo nên tuyến thượng thận.

Những nguyên bào thần kinh sẽ tiếp tục phát triển theo sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, có một số nguyên bào thần kinh lại không phát triển dù vẫn tồn tại tạo ra các khối u nguyên bào thần kinh. Chúng phân chia không kiểm soát và tác động đến các bộ phận khác trên cơ thể và biến chứng thành ung thư.

Bên cạnh đó, những khiếm khuyết về gen cũng là nguyên nhân gây nên các biến chứng u nguyên bào thần kinh.

Mặc dù, U nguyên bào thần kinh là căn bệnh nguy hiểm, nhưng vẫn có khả năng điều trị cao nếu được phát hiện sớm. Do đó, để phòng bệnh u nguyên bào thần kinh, các bác sĩ Cao đẳng Y TPHCM khuyến cáo cha mẹ nên cho con đi thăm khám sức khỏe định kỳ để tầm soát.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh u nguyên bào thần kinh

Là bệnh rất nguy hiểm, do đó u nguyên bào thần kinh có thể gây ra các biến chứng đáng sợ, gồm:

- Di căn: u nguyên bào thần kinh có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể như tủy xương, hạch bạch huyết, gan,...

- Chèn ép cột sống: các khối u nguyên bào thần kinh phát triển và chèn vào vùng tủy sống gây chèn ép cột sống khiến bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại, tiểu tiện…

- Hội chứng paraneoplastic: hội chứng này được hình thành do các khối u nguyên bào thần kinh tiết ra một hóa chất kích thích các mô bình thường. Hội chứng này sẽ gây ra các triệu chứng chuyển động mắt nhanh và khó phối hợp, sưng phù bụng và tiêu chảy.

Điều trị u nguyên bào thần kinh

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM ««<

u-nguyen-bao-than-kinh

Điều trị u nguyên bào thần kinh bằng phẫu thuật, xạ trị, hóa trị.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Y TPHCM, việc điều trị u nguyên bào thần kinh phụ thuộc vào chẩn đoán. Trên cơ sở đó, sẽ lựa chọn phác đồ điều trị hóa chất, xạ trị và phẫu thuật.

  • Phẫu thuật loại bỏ khối u: đây là phương pháp thường áp dụng với bệnh nhân bị u nguyên bào thần kinh. Tuy nhiên, với những khối u nằm ở khu vực rủi ro cao sẽ không lấy hết được hết khối u, do đó nguy cơ tái phát bệnh vẫn diễn ra.
  • Xạ trị: dùng để loại bỏ những tế bào ung thư thần kinh còn sót lại, làm giảm tốc độ phát triển của khối u.
  • Hóa trị: phương pháp điều trị dứt điểm sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời ngăn chặn nguy cơ tái phát.

Ngoài các phương pháp sử dụng trong điều trị u nguyên bào thần kinh, bệnh nhi trong giai đoạn mắc bệnh cũng sẽ cần được cấy ghép tủy xương sau hóa trị, cũng như thực hiện các phương pháp miễn dịch trị liệu.

U nguyên bào thần kinh là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm và thường gặp ở trẻ em. Bệnh có thể gây ra những biến chứng rất đáng sợ. Chính vì vậy, để biết thêm thông tin chi tiết, có thể liên hệ trực tiếp với Cao đẳng Y Dược TPHCM theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại TPHCM

- 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn - Phường 3 - Quận Gò Vấp - TP. HCM.

- Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/