Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh castleman có nguy hiểm không?


Bệnh castleman còn gọi là bệnh tăng sản hạch bạch huyết là một bệnh tăng sản lành tính của hạch lympho. Tuy không xem là bệnh ung thư nhưng gắn liền với nguy cơ cao của bệnh ung thư hạch.

Bệnh castleman là gì?

hach-bach-huyet

Tăng sản hạch bạch huyết thường tập trung ở cổ, ngực và bụng.

Bệnh castleman (còn gọi là bệnh tăng sản hạch bạch huyết) là một bệnh tăng sản lành tính của hạch lympho. Castleman biểu hiện ở hai thể gồm thể mạch máu - hyalin và thể tương bào.

  • Thể mạch máu - hyalin hóa: biểu hiện nổi bật là sự tăng sinh của các nang hyalin hóa nhỏ và sự phát triển của các mạch máu giữa các nang. Đặc biệt, thể hyalin thường chỉ ở một vị trí.
  • Thể tương bào: biểu hiện sự tăng sản của các trung tâm mầm, bao quanh bởi các tương bào, có hình ảnh tăng sản các mạch máu hyalin hóa. Thể tương bào thường ở nhiều vị trí và là bệnh hệ thống.

Castleman là một bệnh hiếm gặp và dễ chẩn đoán nhầm với các tổn thương khác ở vùng tiểu khung như lymphoma, ung thư hạch, u ác tính, hoặc nhiễm trùng do các triệu chứng bệnh không đặc hiệu.

Tuy bệnh castleman không được xem là một bệnh ung thư, nhưng nó gắn liền với một nguy cơ cao hơn của một loại ung thư được gọi là ung thư hạch.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Triệu chứng thường gặp của bệnh castleman

Về lâm sàng, bệnh castleman được chia làm hai thể là thể đơn tổn thương (thể khu trú) và thể đa tổn thương (thể hệ thống). Hạch bạch huyết thường tập trung ở cổ, ngực hay bụng, người bệnh thường khó nhận biết dấu hiệu bị bệnh. Tuy nhiên, bệnh tăng sản hạch bạch huyết thường có các triệu chứng thường gặp sau đây:

- Triệu chứng thường gặp của tăng sản bạch huyết khu trú:

  • Người bệnh xuất hiện các hạch to ở các khu vực dưới bẹn, cổ và nách;
  • Sụt cân ngoài ý muốn;
  • Ho
  • Thiếu máu;
  • Bệnh nhân có cảm giác no hoặc áp lực trong lồng ngực.

- Triệu chứng thường gặp của tăng sản bạch huyết đa cơ quan:

  • Bệnh nhân có biểu hiện sốt, đổ mồ hôi đêm;
  • Cảm giác ăn không ngon miệng;
  • Các triệu chứng buồn nôn và nôn mửa xuất hiện;
  • Bệnh nhân tăng sản hạch bạch huyết cũng cũng sụt cân ngoài ý muốn, thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân;
  • Gan hoặc lá lách to bất thường;
  • Tay hoặc bàn chân có cảm giác tê bì do tổn thương dây thần kinh;
  • Phì đại hạch bạch huyết ngoại vi, thường là xung quanh khu vực cổ, xương đòn, nách và bẹn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Y dược Hà Nội, có khoảng 90% các trường hợp đơn tổn thương có giải phẫu bệnh là thể hạch máu hyalin hóa và khoảng 10% là thể tương bào. Triệu chứng lâm sàng tương đối giống nhau nhưng thể tương bào thường kèm theo các triệu chứng toàn thân và thay đổi các xét nghiệm cận lâm sàng như thiếu máu, tốc độ máu lắng tăng, tăng gammaglobulin máu, tăng tương bào trong tủy xương.

Nguyên nhân gây bệnh

Hiện các bác sĩ vẫn chưa xác định nguyên nhân cụ thể gây nên bệnh castleman. Tuy nhiên, Herpesvirus 8 (HHV-8) gọi là nhiễm trùng do virus có liên kết bệnh với tăng sản hạch bạch huyết. Do đó, các bác sĩ nghi ngờ nó đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bệnh, đặc biệt là tăng sản hạch bạch huyết đa cơ quan. Ngoài ra, những người dương tính với HIV cũng có nhiều khả năng mắc bệnh castleman

Các biến chứng do bệnh castleman

Tăng sản hạch bạch huyết khu trú có thể làm tăng nguy cơ bệnh ung thư hạch. Trong khi đó, tăng sản hạch bạch huyết đa cơ quan nghiêm trọng hơn và thường đe dọa đến tính mạng người bệnh. Các biến chứng của tăng sản hạch bạch huyết đa cơ quan thường xuất hiện khi bệnh nhân bị nhiễm trùng nghiêm trọng chẳng hạn như các cơ quan bị suy yếu hoặc gây các bệnh ung thư hạch sarcoma Kaposi với tỷ lệ tử vong cao. Với những người bị nhiễm HIV/AIDS có xu hướng làm bệnh càng thêm trầm trọng hơn.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

hach-bach-huyet-1

Những khu vực thường phát hiện ra bệnh castleman.

Phương pháp điều trị castleman

Phương pháp điều trị đối với bệnh nhân tăng sản hạch bạch huyết khu trú thường là phẫu thuật để loại bỏ hạch bạch huyết. Trường hợp, phẫu thuật gặp khó khăn, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp thu nhỏ hoặc xạ trị.

Đối với tăng sản hạch bạch huyết đa cơ quan, phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị hiệu quả. Ở trường hợp bệnh nhân có triệu chứng toàn thân, các bác sĩ có thể dùng phương pháp hóa trị với các hóa chất như vincristin, vinblastin, etoposide… Hầu hết bệnh nhân có cải thiện triệu chứng nhưng nếu dùng đơn độc thì khi ngừng thuốc các triệu chứng có thể trở lại trong vòng vài tuần.

Trên đây, là những thông tin khái quát về bệnh castleman bao gồm những triệu chứng, nguyên nhân gây bệnh cũng như các phương pháp điều trị. Để biết thêm thông tin chi tiết về bệnh castleman, xin liên hệ trực tiếp với Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch qua địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/