Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tại sao phình động mạch não lại nguy hiểm? Triệu chứng và phương pháp điều trị


Phình động mạch não là chứng bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 40 - 65. Người mắc bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời có thể dẫn tới tổn thương não, rối loạn ý thức, liệt chân tay một bên, rối loạn chức năng sống, thậm chí là tử vong.

Phình động mạch não là gì?

Phình động mạch não là sự phình to của một phần thành mạch máu não tại nơi thành mạch máu bị yếu. Chứng phình động mạch não thường xảy ra tại nơi giao nhau của các động mạch. Do đó, theo thời gian máu chảy gây áp lực tại chỗ đó và làm động mạch dễ vỡ hơn. Nếu không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, động mạch phình to rồi vỡ có thể gây tổn thương não và đe dọa tính mạng.

Nguyên nhân gây bệnh

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

phinh-dong-mach-nao

Phình động mạch não là chứng bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 40-65.

Trước đây, người ta cho rằng chứng phình động mạch não là do bẩm sinh, tuy nhiên hiện nay khoa học đã chứng minh chứng phình động mạch não là do tổn thương vi mô của thành động mạch và do dòng chảy bất thường ở vị trí phân chia của các động mạch.

Ngoài ra, chứng phình động mạch não còn do người bệnh bị tăng huyết áp, thói quen sử dụng các chất kích thích như uống nhiều rượu, bia, hút thuốc lá và một số nguyên nhân khác như nấm ký sinh, nhiễm khuẩn, chấn thương, nghiện ma túy, đặc biệt Cocain gây viêm dẫn tới phình mạch.

Chứng phình động mạch não có hai loại phổ biến gồm:

  • Phình mạch quả mọng: là một quả nhỏ giống quả mọng hình thành ở một bên thành động mạch.
  • Phình mạch động mạch dạng thoi: Động mạch phình ra trong một khu vực, phổ biến ở những người có động mạch cứng (khi cholesterol và các chất béo khác tích tụ trong động mạch của bạn và làm cho chúng hẹp lại).

Tỷ lệ mắc bệnh phình động mạch não

Tỷ lệ mắc bệnh phình động mạch não chiếm khoảng 1,5-8% dân số tại Hoa Kỳ và các nước châu Âu. Độ tuổi thường mắc chứng bệnh này là từ 40 -65 tuổi, trong đó tỷ lệ nữ giới mắc bệnh cao hơn nam tới 1,6 lần.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, tỷ lệ vỡ túi phình khoảng 3/100000 dân tại Mỹ, ở Nhật bản con số này là 40/100000 người dân. Tỷ lệ vỡ phình mạch não trung bình khoảng 1-2% trong số người mắc bệnh. Nguy cơ vỡ tăng dần theo thời gian là 0,2% trong 5 năm đầu tiên , 0,6% trong khoảng 5-10 năm và 1,3% sau 10 năm.

Triệu chứng của chứng bệnh phình động mạch não

- Khi chưa vỡ, đa số phình mạch tồn tại không gây triệu chứng. Ở một số bệnh nhân sẽ có biểu hiện đau đầu kéo dài, giảm thị lực và mất thăng bằng…

- Khi phình động mạch vỡ, bệnh nhân sẽ xuất hiện những cơn đau đầu đột ngột, cường độ rất dữ dội. Sau đó sẽ xuất hiện các triệu chứng như buồn nôn, đau và cứng vùng gáy, huyết áp tăng vọt. Nặng hơn, sẽ có biểu hiện rối loạn ý thức, liệt chân tay một bên, rối loạn chức năng sống thậm chí là tử vong.

Phương pháp điều trị phình động mạch não

Theo các bác sĩ Cao đẳng Dược Hà Nội, phương pháp điều trị chứng phình động mạch não hiện nay là phẫu thuật kẹp túi phình và can thiệp nội mạch hay đặt coil (dây xoắn). Tùy vào mức độ vỡ phình động mạch các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

phinh-dong-mach-nao

Phình động mạch não không chữa trị kịp thời sẽ gây tổn thương não, thậm chí tử vong.

  • Can thiệp nội mạch: đây là thủ thuật dùng một ống thông luồn qua động mạch đùi ở bẹn và được đưa cẩn thận lên não. Bác sĩ sẽ đưa một dây xoắn vào túi phình mạch từ bên trong giúp tắc nghẽn lòng mạch nên máu không chảy vào túi phình đồng thời ngăn chặn túi phình vỡ lần thứ hai. Đây là phương pháp ưu việt nhất, hạn chế tổn thương cho bệnh nhân. Thời điểm can thiệp tối ưu là trong vòng 72 giờ sau đột quỵ.
  • Phẫu thuật kẹp túi phình mạch não: đối với phương pháp điều trị này, các bác sĩ sẽ sử dụng kính vi phẫu, nhiều clip (kẹp) bằng kim loại để kẹp vào cổ túi phình. Sau đó, bác sĩ sẽ chụp mạch máu não để kiểm tra túi phình đã được đóng kín hay chưa.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần sử dụng nimodipine trong 21 ngày để phòng ngừa co thắt mạch và truyền dịch cũng như giữ ổn định huyết áp.

Quá trình phục hồi sau khi vỡ túi phình giữa các bệnh nhân sẽ khác nhau, phụ thuộc vào mức độ tổn thương trong lần vỡ phình động mạch não đầu tiên. Tuy nhiên, thông thường quá trình phục hồi đối với bệnh nhân phình động mạch não từ vài tháng đến trên một năm.

Trên đây là những thông tin về chứng phình động mạch não Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội - đã tổng hợp. Mọi thông tin chi tiết về chứng phình động mạch não xin liên hệ về địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/