Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chỉ số BMI là gì? Chế độ ăn uống và tập luyện giúp có được BMI lý tưởng


Chỉ số BMI được gọi là chỉ số khối cơ thể, nhằm để kiểm tra sức khỏe ở mọi người. Chỉ số  này xác định dựa trên cách tính của chiều cao và cân nặng. Vậy chỉ số BMI  là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số BMI là gì?

BMI là từ viết tắt của Body Mass Index, là một chỉ số khối cơ thể hay là chỉ số cân nặng. Sử dụng chỉ số này mục đích chính để đánh giá mức độ của cơ thể với các tiêu chí là bình thường, nhẹ cân, hoặc có thể là thừa cân hay béo phì tùy mức độ. Cách tính bằng chỉ số này khá đơn giản, thực hiện nhanh chóng giúp bạn phát hiện tình trạng thừa, thiếu cân ở mỗi người.

Chỉ số khối cơ thể BMI được tính dựa trên về số đo của chiều cao (đo bằng m) và cân nặng (đo bằng kg). Công thức tính chỉ số BMI chủ yếu như sau:

 

>>Tham khảo thêm: Thuốc Dermatix Ultra trị sẹo an toàn cho người lớn và trẻ em

Chỉ số BMI bao nhiêu là thừa cân béo phì?

Dựa vào cách tính chỉ số BMI thì bạn có thể dễ dàng xác định được mức độ thừa, thiếu cân, bình thường hoặc có thể béo phì. Dưới đây là công thức để bạn tham khảo:

Bạn cũng có thể áp dụng ngay công thức trên đối với bản thân. Sau đó hãy đối chiếu với bảng đánh giá chỉ số BMI theo tiêu chuẩn riêng với người người châu Á, từ đó bạn sẽ nắm được tình trạng cân nặng của bản thân.

Theo các chuyên gia thì chỉ số BMI lý tưởng của người Việt Nam dao động từ khoảng 18,5 đến 22,9. Nếu như chỉ số này lớn hơn 23 cảnh báo dấu hiệu thừa cân của bạn và có thể là béo phì nếu như chỉ số này vượt mức 25. Cụ thể như sau:

Chỉ số BMI < 18,5: Tình trạng này cho thấy bạn đang bị thiếu cân và cơ thể không khỏe mạnh. Tốt nhất bạn hãy chú ý đến việc thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện để tăng cân.

Chỉ số BMI từ 18,5-22,9: Chỉ số BMI trong tầm này cho thấy bạn đang có cân nặng lý tưởng với chiều cao của mình. Do vậy bạn hãy tiếp tục chế độ ăn uống và duy trì tập luyện để giữ mức cân nặng lý tưởng nhằm phòng ngừa những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Chỉ số BMI từ 23 - 24,9: Tình trạng này cảnh báo mức độ thừa cân của bạn. Lời khuyên dành cho bạn là thay đổi chế độ ăn uống và thực hiện lối sống khoa học để trở về mức cân nặng bình thường tốt cho sức khỏe.

Chỉ số BMI >25: Tình trạng này cho thấy mức độ béo phì của bạn, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bạn cần nhanh chóng đến gặp các bác sĩ hay các chuyên gia dinh dưỡng để tham khảo cách giảm cân phù hợp mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên thì cách tính chỉ số BMI không được áp dụng với tất cả các trường hợp. Cụ thể với những người thường xuyên thể thao, vận động viên thể hình thì đều không được áp dụng hình thức này.

Chỉ số BMI cao quá mức thì sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Như dược sĩ các trường Cao đẳng Y Tế HN vừa chia sẻ ở trên thì chỉ số BMI quá cao là cảnh báo tình trạng thừa cân, béo phì. Tình trạng trên nếu không kiểm soát kịp thời thì có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nó không chỉ khiến cho người bệnh tự ti về ngoại hình mà còn làm giảm độ nhanh nhạy. Về lâu dài thì đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc những bệnh nguy hiểm đến sức khỏe như sau:

  •         Bệnh lý về tim mạch: Rối loạn lipid máu, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim, …
  •         Bệnh về đường hô hấp: Khó thở, chứng ngưng thở khi ngủ, ngáy to, …
  •         Bệnh lý về xương khớp: Gút, loãng xương,  thoái hóa khớp, dây chằng, tổn thương sụn khớp, …
  •         Ung thư: Ung thư trực tràng, túi mật, ung thư vú, …
  •         Bệnh tiểu đường
  •         Ảnh hưởng đến nội tạng: Gan nhiễm mỡ, sỏi mật, xơ gan, …
  •         Vô sinh

Một số nghiên cứu cho thấy, thừa cân, béo phì là nguy cơ gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời đó cũng là mối nguy hại toàn cầu khi là gánh nặng về bệnh tim mạch, tiểu đường, làm tăng nguy cơ tử vong. Do vậy dựa trên cách tính chỉ số BMI sẽ giúp bạn điều chỉnh sức khỏe phù hợp.

Hướng dẫn cách lấy lại chỉ số BMI lý tưởng cho cơ thể

Chỉ số BMI lý tưởng cho biết cân nặng của bạn đang ở ngưỡng an toàn, phù hợp với chiều cao. Với những người thiếu cân thì nên điều chỉnh ăn uống để tăng cân về mức ổn định. Nhưng với những người thừa cân, béo phì thì bạn lựa chọn phương pháp giảm cân phù hợp theo nguyên tắc: năng lượng được nạp vào phải ít hơn so với năng lượng tiêu hao. Cách tốt nhất là nên chọn đồ ăn ít calo kết hợp với việc tập thể dục mỗi ngày giúp đốt cháy năng lượng. Trong đó chế độ ăn uống ảnh hưởng 70% cân nặng của bản thân còn 30% là do tập luyện

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống có tác động lớn đến cân nặng của bạn. Với những người có thói quen tiêu thụ những thực phẩm chứa nhiều calo, dầu mỡ bao gồm thức ăn nhanh, đường, đồ ăn nhiều tinh bột, và cả những thực phẩm giàu mỡ,…

Lên kế hoạch cho chế độ ăn uống lành mạnh

Tốt nhất nên thực hiện chế độ ăn lành mạnh bao gồm nhiều chất xơ từ rau, củ, quả, ngũ cốc hay các loại hạt. Có thể bổ sung thêm đạm từ những thực phẩm như ức gà, thịt bò. Những thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo như bánh ngọt, đồ uống có ga, hay các loại bánh quy nhiều đường thì cần phải hạn chế.

Ngoài ra về cách ăn uống thì bạn nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Không nên ăn dồn 1 bữa bởi nó sẽ khiến cho dạ dày bị quen. Đồng thời giúp cho cơ thể lúc nào cũng có đủ năng lượng hạn chế ăn nhiều ở bữa sau.

Luyện tập thể thao đều đặn

Việc tập thể dục có tác dụng rất tốt để tăng cường sức khỏe, đồng thời đây còn là biện pháp giảm mỡ rất hiệu quả. Việc luyện tập hàng ngày thường xuyên là cách tốt nhất để đốt mỡ. Với chế độ tập luyện cường độ cao sẽ giúp bạn đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân.

Bạn hãy thực hiện những bài tập như: bơi lội, chạy bộ, đạp xe, đi bộ với tốc độ nhanh, thực hiện các bài thể dục nhịp điệu,… Mỗi ngày nên tập tối thiểu 30 phút nhưng đừng quên phải duy trì đều đặn hàng ngày, hàng tuần trong thời gian dài như vậy mới thấy được hiệu quả rõ rệt.

Ngoài giúp bạn giảm cân thì việc luyện tập thể dục còn có tác dụng cải thiện rất tốt về sức khỏe bao gồm: cải thiện tâm trạng, tăng cơ, tăng sức bền, đồng thời cải thiện sự trầm cảm, căng thẳng ở những người đang mắc bệnh tâm lý. Từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về tim, tiểu đường, huyết áp.

Bài viết trên đây hi vọng sẽ giúp bạn tìm hiểu chỉ số BMI là gì để nắm được thể trạng sức khỏe của bản thân. Qua đó sẽ có sự điều chỉnh phù hợp nhằm giúp bạn có sức khỏe tốt, nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!