Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng thuốc Captopril an toàn trong điều trị tăng huyết áp


Captopril là thuốc tây được nhiều người bệnh lựa chọn trong điều trị chứng tăng huyết áp. Vậy sử dụng Captopril sao cho an toàn và đạt hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu thông tin về loại thuốc này qua bài tổng hợp dưới đây của Trường Cao Đẳng Y Dược Phạm Ngọc Thạch

Thông tin về thuốc Captopril

Captopril là loại thuốc trợ tim được điều chế dưới dạng viên nén và viên ngậm dưới lưỡi với nhiều hàm lượng khác nhau: 12,5 mg, 25 mg, 50 mg và 100 mg.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng bệnh lý mà người dùng lựa chọn dạng thuốc cho phù hợp. Thuốc được dùng dưới sự chỉ định của bác sĩ

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

thông tin về thuốc captoprilCaptopril được bào chế dưới nhiều hàm lượng

Công dụng của thuốc Captopril

Captopril là một chất ức chế enzym chuyển dạng angiotensin I với cơ chế hoạt động làm giãn các mạch máu giúp máu có thể lưu thông dễ dàng hơn.

Vì vậy, Captopril được sử dụng trong điều trị tăng huyết áp. Thuốc có tác dụng giảm huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ cho người bệnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người bị suy tim sử dụng Captopril. Ngoài ra thuốc còn có chức năng bảo vệ  thận đối với những người bị mắc chứng bệnh tiểu đường.

Cách dùng thuốc Captopril an toàn

Như đã nói ở trên, bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc dưới sự tư vấn của bác sĩ, lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Captopril được sử dụng nhiều nhất với mục đích trị bệnh tăng huyết áp. Người bệnh được khuyến cáo sử dụng với liều lượng ban đầu là 25mg dùng 2-3 lần/ngày trước bữa ăn.

Với mục đích điều trị suy tim ở người lớn: liều lượng ban đầu là  25mg (dùng 3 lần mỗi ngày), nếu có hiện tượng hạ huyết áp hoặc giảm thể tích máu thì chỉ dùng liều từ 6.25-12,5mg và cũng uống 3 lần/ngày

Bên cạnh đó thuốc cùng được dùng trong điều trị chứng loạn tâm thất trái ở người lớn với liều lượng 6.25mg lúc bắt  đầu , dần dần tăng lên ở mức 12,5mg (dùng 3 lần/ngày).

Những liều lượng trên đã được điều chỉnh theo mức độ tình trạng bệnh. Vì thế người dùng không được tự động điều chỉnh, kéo dài  liều thuốc và đặc biệt không ngưng thuốc đột ngột cho dù nhận thấy tình hình bệnh đã thuyên giảm

Các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc

Mặc dù có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị ở người mắc bệnh tăng huyết, thế nhưng thuốc Captopril  vẫn có nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ cho người dùng. Thậm chí ở một số người bệnh còn xảy ra các biểu hiện nghiêm trọng như: cơ thể dễ bị bầm tím, có hiện tượng chảy máu bất thường, tim đập nhanh, sưng mủ, tăng cân, đau nhức, mê sảng và khó thở. Khi gặp những tình trạng này, người bệnh cần đến ngay các cơ quan y tế để cấp cứu.

tác dụng phụ của thuốc captoprilNgười bệnh tăng huyết áp nên cẩn trọng khi thấy xuất hiện các biểu hiện lạ

Ngoài các tác dụng phụ nghiêm trọng, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nhẹ như: mất cảm giác gây ra ăn không ngon miệng, đau đầu, mất ngủ, ngứa da nhẹ và lở loét.

Những lưu ý khi dùng thuốc

Giống như những loại thuốc tây khác, Captopril chống chỉ định với những người dị ứng với các thành phần của thuốc. Bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu như đang gặp bất kỳ vấn đề bệnh về gan thận để được nghe tư vấn về cách dùng thuốc an toàn.

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cần cân nhắc rủi ro khi sử dụng thuốc với bác sĩ. Vì dù chưa có nghiên cứu xác định nguy cơ, thuốc vẫn có thể tác động đến sức khỏe của mẹ và em bé.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần chú ý đến những tương tác thuốc. Cần cẩn trọng khi sử dụng song song những thuốc khác để tránh thay đổi các hoạt động của thuốc và tránh làm tăng tác dụng phụ. Người bệnh nên chú ý trong việc sử dụng các thực phẩm đồ uống gây tương tác thuốc và nhận biết tình trạng sức khỏe của bản thân để sử dụng thuốc được hiệu quả.

Trong trường hợp dùng quá liều, người bệnh phải liên hệ đến bác sĩ hoặc trung tâm y tế  và cung cấp danh sách các loại thuốc đã dùng để có thể tìm ra hướng điều trị.

Nếu quên liều, người dùng tuyệt đối không được dùng gấp đôi liều ở lần kế tiếp để tránh gây là những hậu quả đáng tiếc.

Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích về loại thuốc Captopril.