Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lịch công bố điểm thi chính thức của Bộ GD&ĐT


Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các trường của cả 63 tỉnh thành đều phải công bố điểm vào ngày 14/07 mặc dù tiến độ chấm thi có thể khác nhau nhưng. Không tỉnh thành nào được phép công bố trước hay sau mốc thời gian đã được Bộ quy định.

Nhiều địa phương trên cả nước đã tiến hành bàn giao bài thi trắc nghiệm cho các trường Đại học, sau khi kỳ thi THPTQG 2019 kết thúc, ngày 27/06.

Trước thông tin các trường ĐH, các sở GD-ĐT có tiến độ hoàn thành công việc rất khác nhau, nhiều thí sinh thắc mắc: liệu địa phương nào xong trước có được công bố điểm trước hay không?

Trả lời câu hỏi ông Mai Văn Trinh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết, chậm nhất là ngày 11 - 7 các trường chấm thi trắc nghiệm xong và gửi về bộ kết quả chấm trắc nghiệm sau khi chấm chính thức.

Ông Trinh khẳng định dù tiến độ chấm thi có thể khác nhau nhưng các trường đều phải công bố điểm vào ngày 14 - 7; không tỉnh, thành nào được công bố trước hay sau mốc này.

Ông Trinh trong buổi họp báo chiều ngày 27/06

Bộ GD-ĐT yêu cầu:

  • Các địa điểm chấm thi gửi kết quả thi về Bộ chậm nhất ngày 13/7/2019. Bộ hoàn thành việc đối sánh kết quả thi chậm nhất ngày 13/7/2019.
  • Hội đồng thi công bố và thông báo kết quả cho thí sinh vào ngày 14/7/2019.
  • Chậm nhất ngày 16/7/2019, các sở GD-ĐT phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào Hệ thống quản lý thi.
  • Công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ chậm nhất ngày 18/7/2019.

Theo ông Trinh, để đảm bảo tuyệt đối chính xác công bằng và ngăn ngừa các gian lận nên trong quy trình và chấm thi trắc nghiệm, Bộ GD&ĐT đã có những nâng cấp và điều chỉnh bổ sung trong phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

 "Nhưng quan trọng hơn, thống nhất thời điểm công bố điểm thi sẽ giúp đảm bảo tính chính xác, toàn diện, bảo mật của cơ sở dữ liệu điểm thi cả nước" - ông Trinh nhấn mạnh. Đó cũng là để tránh tâm lý lo lắng cho thí sinh và xã hội khi nơi này thí sinh biết điểm trước, nơi kia thí sinh biết điểm sau.

Ông Trinh cũng cho biết thêm “ Đến giờ phút này tôi chưa nhận được phản ánh nào về hiện tượng phao thi trong kỳ thi này, đây là chuyển biến đáng được ghi nhận                                          

Nói về việc chấm môn tự luận (môn văn), cô Nguyễn Kim Anh - Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - cho biết quy định thì ngoài hướng dẫn chấm của Bộ GD-ĐT, mỗi hội đồng chấm thi tự luận sẽ phải tổ chức chấm chung khoảng 10 bài. Những giám khảo được chọn chấm chung sẽ cùng bình điểm, thảo luận để đi tới thống nhất, đặc biệt ở các câu hỏi mở.

>> THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NĂM 2019 <<

Ngoài ra, cần tuân thủ nghiêm túc việc chấm thi 2 vòng độc lập, dù câu hỏi mở vẫn đảm bảo tính khách quan, đó là việc của các hội đồng thi. Theo quy định năm nay, việc "đối thoại" giữa hai giám khảo chấm hai vòng độc lập được lưu ý. Khi kết quả chấm giữa hai giám khảo chấm vòng 1 và vòng 2 vênh nhau thì phải đối thoại để thống nhất. Trường hợp vênh điểm từ 1,75 trở lên thì báo cáo tổ trưởng để chấm chung.

Trong quá trình chấm thi nếu giám khảo gặp những bài thi viết không đúng theo đáp án nhưng thuyết phục thì giám khảo phải báo cáo với tổ trưởng chấm thi. Do đó, nhiều câu hỏi ở cũng cần phải có hướng dẫn chấm mở, các em trả lời được câu hỏi đăt ra và không vi phạm thuần phong mỹ tục. Thực tế nhiều năm các thầy cô giáo đã tiếp xúc với những dạng câu hỏi mở này. Trường hợp cần thiết, tổ trưởng phải báo cáo lên trưởng ban chấm thi để xem xét, để quyết định có cho điểm thí sinh hay không, có chấm điểm "sáng tạo" cho thí sinh không.

"Nếu làm đúng quy định này thì tôi nghĩ cũng không lo ngại việc nơi chấm lỏng, nơi chấm chặt. Dĩ nhiên, chấm tự luận môn văn sẽ không tránh khỏi chủ quan người chấm, nhưng sai số sẽ không nhiều nếu thực hiện đúng quy trình" - cô Kim Anh nói.

Rút kinh nghiệm của kỳ thi năm 2018, năm nay camera an ninh giám sát ghi hình tại các phòng bảo quản bài thi, phòng chấm bài thi trắc nghiệm.

Có bộ lưu điện dự phòng đảm bảo hoạt động liên tục kể cả khi mất điện lưới.

Ngay sau khi kết thúc công tác chấm thi, thiết bị lưu trữ của camera được niêm phong và lưu giữ ít nhất một năm.

Điểm khác biệt của năm nay, Bộ GD&ĐT không công bố đáp án ngay sau khi kết thúc kì thi mà sẽ cân nhắc để công bố vào một thời điểm hợp lý và thích hợp.