Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trình dược viên etc và những thông tin cần biết


Bạn đã bao giờ nghe qua thuật ngữ “trình dược viên etc”? Nếu chưa hãy cùng tìm hiểu những thông tin tổng quan về ngành nghề này qua bài viết dưới đây nhé!

Trình dược viên là gì?

Trước khi tìm hiểu xem trình dược viên etc là gì, chúng ta cần điểm qua một vài thông tin về nghề trình dược viên.

Trình dược viên được biết đến là ngành nghề bao gồm các hoạt động: giới thiệu, kinh doanh các sản phẩm dược như thuốc, thiết bị y tế, thực phẩm chức năng.

Đây là những người đưa các sản phẩm y tế đặc biệt là các loại thuốc có mặt tại các quầy thuốc, nhà thuốc, bác sĩ và cuối cùng là đến tay của người bệnh,

Bên cạnh đó, trình dược viên còn có nhiệm vụ hướng dẫn cho các dược sĩ, bác sĩ tác dụng và cách sử dụng các loại thuốc sao cho hiệu quả nhất. Họ còn là những người tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia trong ngành để chia sẻ thông tin và quảng bá sản phẩm rộng rãi đến tay người tiêu dùng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Trình dược viên đưa các sản phẩm y tế đến gần hơn với người tiêu dùngTrình dược viên đưa các sản phẩm y tế đến gần hơn với người tiêu dùng

Trình dược viên etc là gì?

Theo kiến thức Ngành Dược, Trình dược viên etc là một trong hai loại trình dược viên được chia theo đơn vị quản lý dược phẩm Mỹ FDA (Food and Drug Administration)

Theo đơn vị này, có một loại trình dược viên khác nữa là OTC (viết tắt của là gì Over the counter) là những người chuyên giới thiệu các loại thuốc không theo toa, không cần tuân theo chỉ dẫn và theo dõi từ bác sĩ và hoạt động, tiếp xúc chủ yếu với nhà thuốc quầy thuốc bằng cách giới thiệu thông tin thuốc, các chương trình khuyến mãi và ưu đãi dành cho khách hàng khi mua sản phẩm.

Đối lập với OTC, trình dược viên ETC là viết tắt của Ethical drugs, prescription drugs, đây là ngành nghề giới thiệu các loại thuốc kê theo toa, có sự cần thiết của việc tuân thủ theo chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Môi  trường làm việc chủ yếu của trình dược viên ETC là ở bệnh viện, phòng khám và các trung tâm y tế. Với tính chất công việc và môi trường làm việc, trình độ chuyên môn về y dược của trình dược viên ETC cao hơn nhiều.

Trình dược viên ETC thường làm việc ở các bệnh viện và trung tâm y tếTrình dược viên ETC thường làm việc ở các bệnh viện và trung tâm y tế

Các kỹ năng và tố chất cần có của người làm trình dược viên ETC

Để thành công trong bất kỳ công việc nào, bạn cũng cần rèn luyện những kỹ năng và tố chất cần thiết của để phục vụ mục đích của công việc đó. Đối với những trình dược viên ETC cũng vậy. Với tính chất nghề nghiệp và môi trường làm việc ở trong bệnh viện và các trung tâm y tế, các trình dược viên ETC cần tốt nghiệp các chuyên ngành Dược với trình độ trung cấp trở lên. Nếu muốn làm việc ở các bệnh viện, trung tâm y tế, các trình dược viên cần trải qua các vòng phỏng vấn gắt gao và được đào tạo chuyên sâu hơn về các loại thuốc.

Trước tiên bạn cần hoàn thành một tấm bằng chuyên ngành Dược trình độ trung cấp trở lên. Sau đó, bạn sẽ phải trải qua những vòng phỏng vấn gắt gao của nhà tuyển dụng và những khóa đào tạo chuyên sâu hơn về loại thuốc bạn sẽ giới thiệu tới các nhà phân phối khác.

Với đặc trưng của ngành y tế, trình dược viên ETC phải có đủ sức khỏe để đáp ứng được khối lượng công việc lớn với nhu cầu của nhiều bệnh nhân thăm khám ở các bệnh viện mỗi ngày.

Để gắn bó lâu dài và phát triển trong nghề, các trình dược viên phải có tình yêu và trách nhiệm với nghề.

Công việc trình dược viên yêu cầu tính cẩn thận, chính xác để có thể cung cấp đúng các loại thuốc kê toa như chỉ định của bác sĩ tránh tuyệt đối các tình huống sai sót gây nguy hại đến người bệnh.

Nhìn chung đây là một nghề nghiệp không quá khó so với các chuyên môn khác trong ngành y tế, tuy vậy các trình dược viên cũng cần làm việc chăm chỉ, luôn trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như nỗ lực để vượt qua các khó khăn trong công việc.

Nhiệm vụ chính của các trình dược viên ETC

Khi làm việc ở các bệnh viện, cơ sở y tế, các trình dược viên ETC có nhiệm vụ như sau:

  • Trực tiếp tham gia vào quá trình thử nghiệm lâm sàng thuốc để đảm bảo chất lượng cũng như hiệu quả trước khi cung cấp cho bệnh nhân sử dụng.
  • Đánh giá chính xác cơ quan tác động của thuốc bằng cách kết hợp áp dụng kỹ thuật di truyền, virotherapeutic và kết quả nghiên cứu lâm sàng cũng như kết quả điều trị ở bệnh nhân.
  • Đảm nhiệm công việc bán thuốc tại các quầy thuốc của bệnh viện.
  • Giám sát việc tuân thủ của bệnh nhân đối với thuốc kê đơn.Thực hành giảng dạy và tập huấn cho các dược sĩ mới về công tác bán và tư vấn thuốc cho bệnh nhân
  • Phối hợp với 1 số phòng ban khác để lập kế hoạch dùng thuốc điều trị cho từng đơn vị - nơi trình dược viên công tác

Để trở thành một trình dược viên tương lai bạn có thể đăng ký học Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để có cơ hội học tập và nghiên cứu và theo đuổi ngành nghề.