Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu nhận biết bệnh tiền sản giật nguy hiểm ở phụ nữ mang thai và cách phòng ngừa


Tiền sản giật là gì? Có gây hại đến mẹ bầu và thai nhi hay không? Cách nhận biết ra sao?... Thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn những kiến thức về sức khỏe của bệnh tiền sản giật.

Tiền sản giật là bệnh lý thai nghén toàn thên do thai nghén gây ra trong 3 tháng cuối thai kỳ (từ tuần thứ 20) với 3 triệu chứng đó là tăng huyết áp, protein niệu và phù.

Đây cũng là giải đoạn xảy ra trước khi lên cơn sản giật. Giai đoạn sản giật có thể kéo  dài trong vài giờ hoặc vài ngày và thậm chí là vài tuần, dựa vào mức độ nặng nhẹ khác nhau của bệnh.

1. Nguyên nhân gây ra bệnh tiền sản giật

Hiện chưa xác định được chính xác nguyên  nhân gây ra tiền  sản giật nhưng theo các chuyên gia thì bệnh có thể xuất phát từ nhau thai – cơ quan nuôi dưỡng thai nhi trong suốt thai kỳ. Theo đó, ở những phụ nữ mang thai bình thường trong giai đoạn đầu của thai kỳ các mạch máu bắt đầu phát triển để đưa lượng máu đầy đủ đến nhau thai. Còn đối với phụ nữ mang thai mà bị mắc tiền sản giật là do các mạch máu không được phát triển đầy đủ và chúng hẹp hơn so với các mạch máu  bình thường và không đáp úng đầu đủ với  các nhu cầu  từ nội tiết tố dẫn đến số lượng máu giảm dần.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng ở trên cũng có thể do nguyên nhân  không đủ lượng máu vào tử cung vô tình làm tổn thương mạch máu, hệ miễn dịch xảy ra vấn đề do AND của người mẹ.

Xem thêm các bài viết liên quan

TIEN-SAN-GIAT
Huyết áp cao cũng là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc tiền sản giật

Ngoài ra còn có các yếu tố khác làm gia  tăng nguy cơ mắc tiền sản giật như:

  • Trước đó đã có tiền sử sản giật: trong gia đình đã có người bị sản giật hoặc bản thân phụ nữ mang thai.
  • Người mang thai lần đầu sẽ có nguy cơ cao mắc phải tình trạng tiền sản giật.
  • Độ tuổi: phụ nữ mang thai có độ tuổi trên 40 cũng rất dễ mắc bệnh.
  • Trọng lượng cơ thể quá lớn.
  • Mang đa thai, đặc biệt tiền sản giật thường xảy đến đối với những phụ nữ mang thai đôi hoặc ba.
  • Khoảng cách giữa những lần mang thai không phù hợp: Nếu như người mẹ mang thai liên tục trong khoảng thời gian quá ngắn thì sẽ có cơ bị tiền sản giật, ví dụ như giữa hai lần mang thai của bạn ngắn chưa đến 2 năm hoặc dài hơn 10 năm.
  • Mắc các bệnh lý: bản thân người phụ nữ mang thai mắc phải các bệnh lý như cao huyết áp, đau nửa đầu, tiểu đường type 1, tiểu đường type 2, bệnh suy thận, suy gan…

Còn các nguyên nhân và yếu tố khác gây ra bệnh mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp.

2. Các dấu hiệu của tiền sản giật

Khi bị tiền sản giật, mẹ bầu sẽ xuất hiện một số triệu chứng như:

  • Huyết áp có triệu chứng tăng cao bất thường. Những người có huyết áp càng cao thì tiền sản giật càng nặng.
  • Cơ thể bị thiếu máu, mệt mỏi, da xanh xao, niêm mạc nhợt.
  • Thị giác bị ảnh hưởng: Hoa mắt chóng mặt, thị lực cũng bị  giảm, sợ ánh sáng.
  • Chức năng gan suy giảm.
  • Khó thở.
  • Buồn nôn  hoặc non kèm với đó đau bụng trên, đau ở vị trí phía dưới xương sườn phải.
  • Trong nước tiểu của bệnh nhân có xuất hiện protein hoặc mắc các vấn đề về thận khác.
  • Có các triệu chứng đau đầu dữ dội.
  • Nghiêm trọng hơn khi có các triệu chứng phù ở mặt và tay.

Tuy nhiên các triệu chứng ở trên cũng có thể xảy ra ở những trường hợp mang thai bình thường do đó thai phụ sẽ rất dễ bị nhầm lẫn giữa những dấu hiệu bình thường và dấu hiệu bị tiền sản giật.

TIEN-SAN-GIAT
Tiền sản giật có gây ra nguy hiểm gì cho thai nhi và mẹ bầu hay không?

3. Biến chứng của tiền sản giật

Tiền sản giật có gây nguy hiểm hay không? Đây là thắc mắc của rất nhiều thai phụ do lo sợ tình trạng bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và mẹ bầu.

Cụ thể tiền sản giật có gây biến chứng gì nguy hiểm cho mẹ và thai nhi:

Đối với thai nhi

Có thể gây ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi do khi bị tiền sản giật các mạch máu mang đến thai nhi sẽ bị ảnh hưởng. Khi không nhận đủ  máu thì nhau thai sẽ không thể cung cấp đủ máu, oxy và các chất dinh dưỡng cho thai nhi nên dẫn đến tăng trưởng chậm hơn, nghiêm trọng hơn là sinh non.

Nhau thai bong non: đối với các sản phụ có các triệu chứng nghiêm trọng của tiền sản giật thì có thể khiến cho nhau thai bị vỡ, tách ra khỏi thành tử cung trước khi sinh. Nếu hiện tượng này diễn ra đột ngột có thể gây  ra chảy máu ồ ạt, mất kiếm soát, đe dọa đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi.

Đối với sản phụ

Sản phụ có thể bị mắc hội chứng Hellp: Hội chứng này chính là một biến chứng sản khoa gây đe dọa đến tính mạng mẹ bầu hay nói cách khác đây là biến chứng nghiêm trọng của tiền sản giật.

Tổn thương đến nhiều cơ quan trong cơ thể: thận, gan, phổi, tim, mắt đều có thể bị tình trạng tiền sản giật gây tổn thương, đặc biệt là dễ gây đột quỵ, chấn thương não…

Mắc bệnh tim mạch: tiền sản giật làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim và mạch máu.

Tránh tình trạng các biến chứng của tiền sản giật xảy ra thì cần đến những cơ sở chuyên khoa để thăm khám và điều trị bệnh ngay khi có các dấu hiệu của bệnh.

4. Cách điều trị tiền sản giật

Ban đầu trước khi bước vào liệu trình điều trị bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng các kỹ thuật y tế hiện đại để chẩn đoán bệnh chính xác như: xét nghiệm máu, kiểm tra protein trong nước tiểu, siêu âm, kiểm tra nhịp tim thai nhi…

Tiếp đến sẽ dựa vào thể trạng sức khỏe thai nhi, mẹ bầu và kết quả được chẩn đoán để đưa ra các phương pháp phù hợp. Một số phương pháo điều trị tiền sản giật như:

Điều trị nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị bệnh không liên quan đến phổ thuật, việc điều trị chủ yếu được thực hiện bằng thuốc.

  • Thuốc an thần.
  • Sử dụng Magnesium Sulfate.
  • Các loại thuốc giúp làm giãn các tiểu động mạch, tăng lưu lượng máu đến các vị trí như tim và thận. bên cạnh đó còn làm gia tăng lượng máu đến bánh rau.
  • Nhóm thuốc lợi tiểu, tuy nhiên chỉ nên sử dụng khi có các đe dọa phù phổi cấp và thiểu niệu.
  • Thuốc hạ huyết áp sử dụng khi có huyết áp cao 

Phương pháp điều trị sản khoa và ngoại khoa

Trong trường hợp điều trị bằng nội khoa không thể giải quyết tình trạng bệnh thì bác sĩ sẽ chỉ định sản phụ thực hiện chấm dứt thai kỳ với mọi tuổi thai để tránh biến chứng nặng và tử vong cho mẹ. Phương pháp này cần giữ ổn định tình trạng cũng như tâm lý của thai phụ ít nhất trong khoảng thời gian từ 24 – 48 giờ.

Phương pháp được thực hiện bằng cách: Người mẹ có thể được kích thích chuyển dạ trong một vài ngày và mổ đẻ là cần thiết cho người mẹ tiền sản giật.

TIEN-SAN-GIAT
Khám sức khỏe định kỳ trong suốt thai kỳ để phát hiện các dấu hiệu bất thường sớm nhất

5. Cách phòng ngừa bệnh tiền sản giật

Tiền sản giật là một căn bệnh nguy hiểm liên quan đến thai nghén, vì vậy mọi người mẹ nên có các biện pháp phòng ngừa bệnh bằng các chế độ ăn uống hợp lý két hợp với vận động, cụ thể như:

  • Mẹ bầu nên thường xuyên bổ sung các sản phẩm có chứa DHA, EPA để phòng ngừa tình trạng tiền sản giật có thể xảy ra. Một số loại thực phẩm có chứa đầy đủ các dưỡng chất DHA, EPA như cá hồi, quả óc chó, súp lơ, hạt vừng, bắp cải…
  • Bên cạnh đó lượng Canxi để mẹ bầu bổ sung đủ hàng ngày sẽ giúp giảm nguy cơ gây ra tiền sản rẩ nhiều. Thực phẩm có chứa nhiều canxi như bông cải xanh, đậu bắp, măng tây, ra diếp…
  • Vitamin D là dưỡng chất không thể thiếu nếu mẹ muốn đẩy lùi tình trạng mắc tiền sản giật.  Nếu cung cấp đủ lượng Vitamin D cho cơ thể sẽ giúp giảm 27% nguy cơ bị tiền sản giật. Dầu gan cá, nấm hương, các hoại hạt ngũ cốc… có chứa nhiều Vitamin D mà mẹ bầu nên dùng hàng ngày.

Nếu gặp các biểu hiện bất thường mẹ bầu cần ngay lập tức đến bệnh viện kiểm tra, để có thể điều trị sớm và phù hợp sẽ ngăn chăn được các biến chứng. Đồng thời thực hiện khám thai đều đặn để giúp tầm soát, phát hiện kịp thời nguy cơ để được hỗ trợ điều trị phù hợp, hạn chế các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thông qua các thông tin chi tiết do  Cao Đẳng Dược Chính Quy chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đọc đã nắm rõ hơn những kiến thức cần biết về tình trạng bệnh khá nguy hiểm tiền sản giật. Hi vọng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn tình trạng sức khỏe của mình và những căn bệnh có thể mắc phải khi mang thai.