Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tỏi đen chữa bệnh gì? Có những lưu ý nào trong việc dùng tỏi đen?


Tỏi đen được nhiều coi như thần dược chữa bách bệnh nhưng không phải ai cũng nắm rõ các tác dụng của nó. Vậy để tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về tác dụng của tỏi đen chữa bệnh gì? Bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết bên  dưới!

Tỏi đen là củ tỏi khô được nung nóng nguyên củ ở nhiệt độ khác nhau trong một thời gian dài và gây ra phản ứng Mallard khiến cho màu trắng nguyên bản của củ tỏi chuyển sang màu đen. Hay còn gọi cách khác là tỏi trải qua quá trình lên men trong điều kiện về nhiệt độ từ 60 độ C – 90 độ C/.cc

Sau khi lên men tỏi đen có các thành phần và hoạt chất tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường, cụ thể theo công bố năm 2005 tại Nhật Bản: hàm lượng protein cao gấp 3 lần, lượng Vitamin B2 cao gấp 178 lần, Polyphenol tăng 5 lần,  DPPH tăng 14 lần, acid amin tăng lên 1,5 lần.

Về vị của củ tỏi đen thì loại một nhánh sẽ có vị ngọt, nhưng đối với loại nhiều nhánh thì lại có vị chua ngọt. Nói chung việc ăn tỏi đen khá dễ dàng vì nó không còn mùi hôi và hăng như tỏi trắng ban đầu.

1. Tác dụng của tỏi đen chữa bệnh gì?

Phòng chống và ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư

Nhờ vào các hợp chất có trong tỏi đen là Polyphenol nên có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư.

Trong tỏi đen có chứa các hợp chất thuộc nhóm Gallate, Catechin, Epicatechin Quercetin, Myricetin… giống như các loại quả như táo, nho, cam, việt quất.

Chính vì vậy mà nhiều người dùng tỏi đen nhằm phòng chống các bệnh ung thư như: ung thư da, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột…

Xem thêm các bài viết liên quan

toi-den-co-cong-dung-gi
Tỏi đen chữa bệnh gì?

Giảm Cholesterol trong máu

Tỏi đen khi được lên men sẽ có sự kết hợp của hai hợp chất S-Allylcysteine và Amino Acid Cystein. Chính điều này giúp làm giảm lượng Cholesterol trong máu và đồng thời phá hủy các gốc tự do trong huyết tương.

Có thể nói dùng tỏi đen sẽ giúp cơ thể phòng và hỗ trợ điều trị các triệu chứng cao huyết áp có thể xảy ra.

Tỏi đen chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa

Dùng tỏi đen sẽ mang đến cho cơ thể người dùng các hợp chất Cycloalliin, Isoalliin, Glutathione. Tác dụng của chúng là chống oxy hóa cao, giúp đào thải các hấp thụ xấu qua màng ruột, đồng thời hạ mỡ máu, kích thích lưu thông máu, giảm nhanh các cơn đau…

Ngoài ra còn cực kỳ hữu ích với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, các chất kích thích nhằm ngăn ngừa tình trạng men gan cao.

Ngăn chặn các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể

Khi bạn dùng tỏi đen sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt các hợp chất Allicin. Điều này tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phù hợp sử dụng với người lớn tuổi, và những người có sức đề kháng yếu.

Ngoài ra tỏi đen còn có tác dụng cải thiện chức năng tiêu hóa, đặc biệt giúp cơ thể chống mệt mỏi, nhuận gan, nhuận táo, thúc đẩy giấc ngủ, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và đa dạng các chức năng khác cho cơ thể.

2. Hướng dẫn sử dụng tỏi đen

Có rất nhiều cách để ăn tỏi đen nhằm đem đến các tác dụng hữu ích đến cho sức khỏe:

Tỏi đen dùng ăn trực tiếp

Mỗi ngày người bình thường nên ăn từ 2 – 3 nhánh tỏi đen. Còn những người già thì nên dùng 1 – 2 củ tỏi để công dụng của tỏi được phát huy hiệu quả hơn.

Không nên ăn kèm tỏi đen với các gia vị khác vì có thể gây ra tương tác giữa các loại gia vị với nhau làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Tỏi đen ngâm rượu

Phương pháp sử dụng này sẽ giúp hiệu quả đạt rất cao lên đến khoảng 90% của tỏi đen. rượu tỏi đen chữa bệnh gì?  Tác dụng mà rượu tỏi đen có thể điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng và nhiễm khuẩn đường ruột, trị cắn rắn, phòng cảm cúm, điều trị các bệnh liên quan đến da,… Đến các loại bệnh được liệt kê để hỗ trợ điều trị bệnh: ung thư, trị mỡ máu, bệnh về tim mạch,…

Liều dùng tỏi đen phù hợp

Sử dụng tỏi đen sẽ tùy thuộc vào độ  tuổi và mục đích sử dụng, do đó mỗi người sẽ có liều lượng dùng khác nhau:

  • Trẻ em trên 12 tuổi -  người lớn: Dùng 1 – 2 củ/ ngày.
  • Trẻ em từ 1 – 12 tuổi: Dùng 1 củ/ ngày.
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai nên dùng 2 – 4 củ/ ngày. Nếu phụ nữ ở cuối thai kỳ thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng để có được chỉ  định phù hợp hơn.

3. Lưu ý trong việc dùng tỏi đen

Những đối tượng nên và không nên sử dụng  tỏi đen

- Trường hợp nên sử dụng tỏi đen

  • Người bị béo phì hoặc đang có nguy cơ thừa cân, bị tai biến mạch máu não, có các bệnh  lý về tim mạch, tiểu đường.
  • Những người thường xuyên bị mất ngủ, chán ăn, ăn không ngon miệng.
  • Trường hợp người bệnh đang trong quá trình điều trị bằng phương pháp hóa trị, xạ trị hoặc sau phẫu thuật ung thư.
  • Người thường xuyên phải làm việc trong môi trường độc  hại, hóa chất, khói bụi.
  • Mắc các triệu chứng huyết áp cao, cholesterol, mỡ máu cao.
  • Người hay bị mệt mỏi, hay bị căng thẳng và muốn sức khỏe được tăng cường hơn.
  • Sử dụng nhiều rượu, bia, hút thuốc lá.
toi-den-co-cong-dung-gi
Không phải đối tượng nào cũng phù hợp để dùng tỏi đen

- Trường hợp không nên sử dụng tỏi đen

  • Mắc các bệnh lý về mắt, thiếu máu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai vì tỏi đen có thể làm tổn thương hoặc giảm thị lực.
  • Người mắc bệnh về thận: Vì tỏi đen có vị hăng, cay nên khi đi vào trong cơ thể sẽ gây ra các tương tác với thuốc điều trị thận và đem đến các tác dụng phụ không mong muốn.
  • Đang bị tiêu chảy: tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn do tỏi đen sẽ làm tổn thương niêm mạc thành ruột, xung huyết làm ảnh hưởng đến  đường tiêu hóa hoặc nghiêm trong   hơn là tắc nghẽn đường ruột.
  • Người bị bệnh về gan.
  • Người bị bệnh đau dạ dày không nên sử dụng.
  • Người bệnh bị huyết áp thấp không nên dùng tỏi đen khi chưa có các chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa hoặc thầy thuốc Đông Y. Vì tỏi đen có thể gây ra các biến chứng cho sức khỏe.

Mua tỏi đen như thế nào?

Với các công dụng của tỏi đen cho sức khỏe người dùng nên hiện nay trên thị trường bán rất nhiều các loại tỏi đen, những mức giá cũng khác nhau do đó bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ khi mua tỏi đen.

  • Trước khi mua nên tìm hiểu thông tin đa chiều tham khảo ý kiến bạn bè, người thân đã từng dùng tỏi đen.
  • Chọn mua tại các đại lý uy tín lâu năm và hãy so sánh mức giá của các cửa hàng với nhau.
  • Kiểm tra kỹ các thông tin trên nhãn dán sản phẩm như nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ…

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà Cao Đẳng Dược Hà Nội  đã giải đáp băn khoăn tỏi đen chữa bệnh gì?. Mong rằng bài viết đã mang lại các kiến thức hữu ích trong việc dùng tỏi đen để tốt cho sức khỏe.