Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Y Dược năm 2021 tiếp tục lên ngôi?


Theo thống kế của Cục quản lý Dược Việt Nam, ngành dược sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong vòng 5 năm tới. Y dược vẫn là ngành học nóng và cần thiết trong mọi thời đại. Năm 2021 điểm chuẩn của Y Dược vẫn ở mức rất cao và được đánh giá là một trong những ngành hot nhiều người theo đuổi.

Y Dược đang khẳng định được thế mạnh

Khác với những ngành nghề khác, Y khoa – Dược học những ngành học giữ được phong độ đỉnh cao trong các năm. Năm 2021 ngành y dược lại một lần nữa “soán ngôi” ngành học hot.

Tại Việt Nam ngành dược vẫn còn nhiều hạn chế vì chưa tận dụng được hết tiềm năng phát triển của đông dược, sự phụ thuộc lớn vào nhập khẩu nguyên liệu. Nhiều doanh nghiệp dược ở Việt Nam hiện nay cũng ngày càng chú trọng đầu tư và nâng cấp nhà máy để phát triển các chuỗi dược phẩm bán lẻ, mở rộng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm, tích cực hoàn thiện chuỗi phân phối, ứng dụng hiệu quả công nghệ 4.0 trong các hoạt động.

Có khá nhiều lĩnh vực dược học như sản xuất, phân phối, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người, dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau là sinh học và hóa học.

Ngành dược Việt Nam được xếp vào nhóm những nước có ngành dược mới nổi theo phân loại của tổ chức IQVIA Institute tăng trưởng hai con số đến năm 2021. Vì dân số của Việt Nam đang bước vào giai đoạn “già hóa” trải qua giai đoạn tốc độ già hóa dân số nhanh nhất tỷ trọng dân số từ 65 tuổi trở lên là dự kiến sẽ đạt 21% vào năm 2050 và 6,5% vào năm 2017. Dân số già đồng nghĩa là nhu cầu chăm sóc sức khỏe đang ngày một tăng lên.

y-duoc-dang-co-nhieu-the-manh-phat-trien-tai-viet-nam

Y dược đang có nhiều thế mạnh phát triển tại Việt Nam

Do thu nhập bình quân đầu người và trình độ dân trí ngày một được cải thiện nên mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế có xu hướng tăng lên là yếu tố chính dẫn đến sự phát triển tất yếu của ngành dược.

Điểm chuẩn ngành Y khoa năm 2021 của ba trường đại học Y Hà Nội, Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội) Y Dược TP HCM, đứng đầu, điểm chuẩn ngành Y khoa đều từ 28 trở lên.

Cả nước có hơn 20 trường đại học đào tạo ngành Y khoa gồm cả công lập và tư thục. Các trường chủ yếu tuyển sinh theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), tuyển thêm khối A00 (Toán, Lý, Hóa).

Ngành Y Đa khoa luôn nằm trong top những ngành có điểm chuẩn cao chót vót. Năm 2021, điểm chuẩn ngành Y Đa khoa Trường Đại học Y Hà Nội là 28,85 điểm. ĐH Y dược TP.HCM là 28,2 điểm.

Các ngành Y - Dược vốn, đặc biệt là Y Đa khoa luôn có tỷ lệ điểm chuẩn cao. Đại học Quốc gia Hà Nội ngành Y Đa khoa của Khoa Y Dược lấy 28,15 điểm. Trong khi đó, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là 27,35 điểm.

Ngành dược hiện nay chưa tận dụng hết được tiềm năng phát triển về đông dược. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam hiện nay gặp khó khăn lớn nhất là bị phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu. Trong khi đó, Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam là nước có nguồn dược liệu phong phú có tiềm năng tạo nguồn nguyên liệu làm thuốc phục vụ nhu cầu thị trường. Vietnam Report nhận định khoảng 80% dân số ở các nước đang sử dụng thuốc từ thảo dược để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Về nhu cầu sử dụng thì cao nhưng sản xuất đông dược đang chiếm thị phần rất nhỏ, là điểm hạn chế của ngành sản xuất dược trong nước hiện nay.

Ngành Dược được đánh giá là một trong những ngành đào tạo đòi hỏi chất lượng chuyên môn cao nhất trọng điểm hiện nay. Bởi nghề Y dược là nghề nghiệp liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người. Do đó, chất lượng đầu vào của sinh viên theo học Y dược được kiểm soát rất chặt chẽ. 

Những năm gần đây, điểm chuẩn của các trường đào tạo ngành Dược luôn ở mức cao. Do đó, sinh viên cần nắm được điểm chuẩn của từng ngành và xác định được năng lực của bản thân đưa quyết định chọn trường phù hợp nhất. Tại các trường đại học khối công lập đào tạo về y dược sinh viên sẽ được học các kiến thức cốt lõi về khoa học cơ sở và dược học cơ sở và các kỹ năng chuyên môn. Ngành Dược mang đến cơ hội việc làm tốt với mức thu nhập cao.

Sauk hi học y dược có rất nhiều công việc liên quan để các bạn chinh phục. Trên thực tế cơ hội việc làm của sinh viên theo học ngành y Dược là rất lớn, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của mỗi người mà vị trí công việc cũng khác nhau. Nếu như bạn có năng lực chuyên môn cao thì cũng có thể dễ dàng xin làm việc ở các đơn vị tuyển dụng uy tín, chất lượng tốt.

Các trường Đại học và Cao đẳng tuyển sinh ngành y Dược

Hiện nay có rất nhiều trường đại học và Cao đẳng chất lượng tốt đào tạo về y dược. Dưới đây là danh sách các trường Đại học và Cao đẳng tuyển sinh ngành y Dược mà các bạn có thể tham khảo:

Khu vực miền Bắc:

  • Đại học Y Hà Nội
  • Khoa  Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam
  • Đại học Y – Dược Thái Bình
  • Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Đại Nam
  • Đại học Y Dược Hải Phòng

Khu vực miền Trung:

  • Đại học Duy Tân 
  • Đại học Y Khoa Vinh
  • Đại học Y Dược – Đại học Huế
  • Đại học Đông Á Đà Nẵng

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh
  • Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Tôn Đức Thắng
  • Đại học Tây Đô
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Y dược Cần Thơ

Ngoài ra, một số trường Cao đẳng đào tạo y dược uy tín các em có thể đăng ký học như Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Đây đều là những trường đào tạo chất lượng uy tín trong nhiều năm qua.