Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những tác dụng của polyphenol đối với sức khỏe


Polyphenol là một trong những nhóm hoạt chất tự nhiên có trong thực vật. Các hợp chất này còn được gọi chung là thành phần hóa thực vật. Vậy tác dụng của polyphenol đối với sức khỏe là gì? Nguồn thực phẩm nào chứa hàm lượng cao polyphenol?. Hãy cùng tìm hiểu về thành phần hóa thực vật này qua bài viết sau đây nhé!

Polyphenol là gì? Vì sao cơ thể cần polyphenol?

Polyphenol thực tế, có đến hơn 500 polyphenol khác nhau, nhóm hợp chất tự nhiên có trong thực vật. Có đến hơn 500 polyphenol khác nhau. Có hơn 8.000 loại polyphenol đã được xác định. Polyphenol có thể được phân loại thành 4 nhóm chính như sau:

  • Flavonoid: chiếm khoảng 60% của tất cả các polyphenol, bao gồm: kaempferol,quercetin, catechin và anthocyanin.
  • Axit phenolic: chiếm khoảng 30% các polyphenol, như: stilben, lignans.
  • Polyphenolic amid: bao gồm những hoạt chất như avenanthramides trong yến mạch và capsaicinoids trong ớt.
  • Các polyphenol khác: bao gồm axit ellagic trong quả mọng, lignans trong hạt lanh, hạt vừng, resveratrol trong rượu vang đỏ, chất curcumin trong củ nghệ. Các polyphenol được coi là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của con người.

Các polyphenol là những hóa chất thực vật được tìm thấy nhiều trong các nguồn thực phẩm thực vật có đặc tính chống oxy hóa, có sẵn trong tự nhiên.

 polyphenol-la-mot-trong-nhung-nhom-hoat-chat-tu-nhien-co-trong-thuc-vat

Polyphenol là một trong những nhóm hoạt chất tự nhiên có trong thực vật

Những lợi ích của polyphenol với sức khỏe

Các tác dụng của polyphenol đối với sức khỏe như chống oxy hóa có khả năng ngăn chặn tổn thương xảy ra ở tế bào.

Polyphenol cũng có tác động đến gene và biểu hiện gene. Polyphenol còn có thể ảnh hưởng đến hệ khuẩn đường ruột.

Chống lại các gốc tự do

Các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do. Nhóm polyphenol được biết đến nhiều nhất là flavonoid, flavonoid có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa.

Polyphenol ngăn chặn tổn hại do oxy hóa, làm giảm sự tổn thương tế bào do gốc tự do khi chúng lưu thông trong cơ thể.

Ổn định huyết áp

Polyphenol có thể làm giảm huyết áp. Thực phẩm chứa nhiều polyphenol là sô cô la đen và cà phê cải thiện chức năng tim mạch. Huyết áp cao có thể dẫn tới các bệnh tim mạch

Bệnh đái tháo đường type 2

Nghiên cứu đã cho biết polyphenol giúp tăng cường độ nhạy cảm với insulin có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Polyphenol đồng thời làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thu đường.

Theo một đánh giá, polyphenol làm giảm bớt nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2. Tiêu thụ ca cao làm giảm đáng kể dấu hiệu đề kháng insulin,

Quá trình viêm nhiễm

Một nghiên cứu đã đánh giá tác dụng chống viêm của polyphenol. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì tình trạng viêm kéo dài có liên quan đến bệnh tim và ung thư.

Bệnh tim

Các nhà khoa học phát hiện tiêu thụ ca cao trong ít nhất 2 tuần có thể giúp giảm huyết áp đáng kể. Polyphenol trong ca cao làm giảm lượng cholesterol xấu và làm tăng lượng cholesterol tốt. Các thực phẩm có chứa hàm lượng cao polyphenol có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đặc tính chống oxy hóa của polyphenol giúp làm giảm viêm mãn tính liên quan đến bệnh tim mạch.

Polyphenol có khả năng giúp điều chỉnh trọng lượng cơ thể

Một nghiên cứu đã phát hiện ra những người ăn nhiều thực phẩm giàu polyphenol có thể có số đo vòng bụng nhỏ hơn. Do đó, ăn nhiều thực phẩm giàu polyphenol có thể giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì.

Giảm lượng đường có trong máu

Polyphenols có thể giúp làm giảm lượng đường có trong máu vì polyphenol có thể giúp ngăn chặn sự phân hủy tinh bột thành các loại đường đơn giản.

Polyphenols và góp phần làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Polyphenols có thể giúp làm giảm khả năng tăng đột biến lượng đường trong máu sau bữa ăn. Giúp cơ thể kích thích sự bài tiết insulin loại hormone quan trọng và kiểm soát lượng đường trong máu được ổn định.

Bên cạnh đó, polyphenol cũng có thể giúp giảm lượng đường máu lúc đói, tăng sự dung nạp glucose và tăng độ nhạy của insulin. Các loại thực phẩm quả mọng, nho có thể mang lại hiệu quả điều trị tiểu đường tuýp 2 mạnh nhất.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Việc bổ sung các dưỡng chất polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trì hoãn sự khởi phát sa sút trí tuệ. Polyphenol được tìm thấy trong rượu vang đỏ và vỏ nho bảo vệ thần kinh.

Ngăn ngừa cục máu đông

Cục máu đông và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như huyết khối tĩnh mạch sâu, đột quỵ và thuyên tắc phổi. Polyphenol có thể làm giảm quá trình kết tập tiểu cầu ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Bảo vệ cơ thể chống lại ung thư

Một số nghiên cứu từ giảng viên dược, trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch đã chứng minh polyphenol có tác dụng chống oxy hóa và chống  viêm. Chế độ ăn uống có chứa thực phẩm giàu polyphenol ngăn ngừa ung thư. Polyphenol có thể ngăn chặn sự tăng trưởng và phát triển các tế bào ung thư khác nhau.

Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Polyphenol chống lại sự nhân lên của các vi khuẩn có hại, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi. Polyphenol trong trà xanh cũng có thể giúp chống lại các vi khuẩn có hại. Chiết xuất trà giàu polyphenol có thể thúc đẩy sự phát triển của bifidobacteria có lợi. Cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng và bệnh viêm ruột.

Tăng cường chức năng não bộ

Một nghiên cứu đã báo cáo rằng nho rất giàu polyphenol có thể thể giúp tăng cường đáng kể trí nhớ của bạn. Polyphenol có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến não tăng cường sự tập trung và trí nhớ ở người cao tuổi yếu tâm thần nhẹ chỉ trong vòng 12 tuần.

Thực phẩm giàu polyphenol trong cây cao bạch quả thể giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học tập và sự tập trung.

Thực phẩm giàu polyphenol

Hàm lượng polyphenol trong thực phẩm như rau củ, trái cây thường có chứa nhiều polyphenol.

rau-cu-trai-cay-thuong-co-chua-nhieu-polyphenol

Rau củ, trái cây thường có chứa nhiều polyphenol

Bảng tóm tắt một số nguồn polyphenol phổ biến trong chế độ ăn:

Nhóm thực phẩm

Một số thực phẩm chính giàu polyphenol

Trái cây

Cam, táo, nho, đào, việt quất, nước ép quả lựu, quả mâm xôi

Nước ép bưởi chùm, cherry, nam việt quất, lý chua đen, dâu tằm, quả cơm cháy đen, dâu tây, đào

Rau, củ

khoai tây, oliu xanh và đen

Rau chân vịt, hành tây, hành củ (hành tím)

Măng tây, cà rốt, bông atiso, bông cải xanh

Ngũ cốc nguyên hạt

Bột lúa mì, lúa mạch đen và yến mạch nguyên cám

Quả hạch, hạt và đậu

Đậu nành rang, đậu đen, đậu trắng, hạnh nhân, quả óc chó, hạt lanh

Hạt dẻ nâu, hạt phỉ, hạt hồ đào

Thức uống

Cà phê, trà, rượu vang đỏ

Gia vị và hương liệu

Bột ca cao, nụ bạch hoa, nhụy hoa nghệ tây

Xì dầu, đinh hương, bạc hà, đại hồi,,

Lá kinh giới, lá hương thảo khô, hạt cần tây, bạc hà Âu

Hạt thì là, húng quế, bột cà ri, gừng, nghệ, vỏ quế

Tác dụng không mong muốn của polyphenol

Mặc dù polyphenol không thể thiếu đối với sức khỏe, bên cạnh những tác dụng tiêu thụ quá mức hợp chất này cũng có khả năng gây ra tác dụng không mong muốn. Polyphenol tự nhiên có mặt trong rất nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đôi khi chúng cũng được chiết xuất và bổ sung qua thực phẩm chức năng. Liều cao của một polyphenol cụ thể gây ra tổn thương thận ở chuột. Nhiều nghiên cứu về độ an toàn của polyphenol cho thấy polyphenol dẫn đến sự phát triển khối u và thay đổi hormone tuyến giáp trên động vật.

Polyphenol cũng có khả năng ảnh hưởng đến quá trình hấp thu của chất dinh dưỡng khác. Việc bổ sung polyphenol cho cơ thể cần có chế độ ăn uống hợp lý, tốt nhất là thông qua các thực phẩm tự nhiên thay vì dùng thực phẩm chức năng.