Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu mọc răng và hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách


Mọc răng là một trong những giai đoạn phát triển của trẻ. Đánh dấu trẻ sẽ bước sang chế độ ăn khác không chỉ riêng là sữa. Tuy nhiên việc mọc răng sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu khiến trẻ quấy khóc hoặc sốt… Vậy trẻ mọc răng có biểu hiện gì?

Thường trẻ sẽ bắt đầu mọc răng sữa trong khoảng 2 năm, bắt đầu từ khoảng 6 tháng tuổi đến hơn 2 tuổi. Thời gian mọc răng sẽ tùy theo cơ địa từng trẻ mà mọc sớm hay mọc muộn. Nhưng đa phần các trẻ sẽ mọc theo thứ tự như:

Trẻ 6 – 9  tháng tuổi: Mọc 4 răng cửa giữa.

Trẻ 7 – 10  tháng tuổi: mọc 2 răng cửa ở phía trên.

Trẻ 12 – 14  tháng tuổi: mọc 4 răng hàm.

Trẻ 16 – 18  tháng tuổi: mọc 4 răng nanh.

Trẻ 20 – 30  tháng tuổi: mọc 4 răng hàm cuối cùng.

Trẻ mọc răng có những biểu hiện gì?

Nắm rõ được những biểu hiện khi mọc răng của trẻ sẽ giúp các bậc cha mẹ chăm sóc con đúng cách cải thiện những triệu chứng khó chịu cho trẻ. Những dấu hiệu thường thấy như:

Nước dãi chảy nhiều hơn bình thường

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi trẻ mọc răng. Nguyên nhân gây ra triệu chứng đó là do dây  thần kinh thức 5 bị kích thích khiến nước dãi chảy nhiều hơn, lúc này thì khoang miêng trẻ còn nông, khả năng nuốt nước bọt chưa được hoàn thiện.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-hieu-tre-moc-rang
Chảy dãi nhiều cũng là một trong những dấu hiệu mọc răng ở trẻ

Thường xuyên nhai hay cắn

Khi mầm răng nhú sẽ chọc qua nướu khiến trẻ vô cùng khó chịu và muốn nhai hay cắn vật gì đó. Trẻ chưa thể xác định được vật gì có lợi hay có hại nên sẽ lấy tất cả những thứ nhìn thấy và cho vào miệng. Điều cần làm là các bậc cha mẹ nên chuẩn bị cho trẻ những đồ gặm nướu chuyên dụng trong giai đoạn này.

Sốt nhẹ

Quá trình mọc răng sẽ làm cho hệ miễn dịch thay đổi. Nên rất có thể thân nhiệt của trẻ sẽ tăng cao. Trong trường hợp trẻ sốt nhẹ thì cha mẹ có thể áp dụng một vài cách dân gian giúp hạ sốt, tuy nhiên nếu trẻ bị sốt trong một thời gian dài thì cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lười ăn, quấy khóc

Khi ăn thức ăn có thể sẽ càng làm trẻ trở nên khó  chịu, đau đớn và càng làm trẻ quấy khóc nhiều hơn. Tuy nhiên không phải trẻ nào cũng có khả năng gặp phải các triệu chứng như trên. Một số trẻ thích ăn đồ cứng hơn. Chẳng hạn con từng ăn cháo nhưng giờ bé muốn ăn cơm nguyên hạt và gấm nhấm các đồ ăn cứng do lợi sưng, ngứa. Do đó các bậc cha mẹ nên dỗ dành để bé bớt quấy khóc và ăn uống để tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe.

Ho nhẹ

Dấu hiệu phổ biến ở trẻ, do nước dãi chảy nhiều là nguyên nhân gây ra ho ở trẻ.

 Các bậc phụ huynh không nên quá lo ngại nếu trẻ không đi kèm các triệu chứng cảm cúm, dị ứng, sốt, khó thở…

Nổi mẩn ở xung quanh cằm và miệng

Do triệu chứng chảy nước dãi thường xuyên làm cho miệng bị nứt nẻ, nổi mẩn đỏ nhiều ở những vị trí miệng, cằm và có thể ở cả cổ.

Thức dậy nhiều vào ban đêm

Giấc ngủ của trẻ có thể bị gián đoạn do thời kỳ mọc răng gây ra nhiều khó chịu. Các mẹ có thể vỗ hoặc hát ru giúp bé dễ quay trở lại với giấc ngủ hơn.

Tiêu chảy

Đây cũng là một trong những dấu hiệu mọc răng, tuy nhiên đây cũng là triệu chứng của nhiều bệnh khác, do đó các bậc cha mẹ nên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ thường xuyên để xác định được chính xác nguyên nhân.

Trong trường hợp trẻ sốt quá cao, tiêu chảy kéo dài, ngủ li bì hãy cho trẻ đến gặp bác sĩ để có hướng giải quyết kịp thời, ngăn ngừa trường hợp xấu xảy ra.

dau-hieu-tre-moc-rang
Cho trẻ nhai các loại đồ chơi chuyên dụng

Hướng dẫn chăm sóc đúng cách khi trẻ mọc răng

Theo Cao Đẳng Y Tế Hà Nội  thì các bậc phụ huynh có thể áp dụng một số phương pháp để giảm bớt sự khó chịu khi mọc răng, cụ thể như:

  • Chia nhỏ các bữa ăn  để trẻ không cảm thấy chán ăn và hứng thú khi ăn. Không nên bắt ép trẻ ăn.
  • Chú ý các đồ ăn cần chế biến nhừ, mềm hoặc để trẻ dễ ăn thì nên nấu dạng cháo, loãng hoặc súp…
  • Bên cạnh đồ ăn, cha mẹ cũng nên bổ sung nước ép hoa quả tươi để bổ sung thêm các Vitamin giúp tăng cường thêm sức đề kháng chống lại các triệu chứng gây đau cho trẻ. Có thể để nước ép trong tủ lạnh hơi mát và cho trẻ uống để giảm tình trạng sưng nướu.
  • Trẻ bị sốt thì có thể dùng các biện pháp dân gian mà các cha mẹ đã nắm rõ cách thực hiện để hạ sốt cho trẻ như: lấy khăn ấm lau lên các vị trí như nách, bẹn, toàn thân… hoặc có thể cho trẻ uống nước rau diếp cá, nhọ nồi..  
  • Trên 6 tháng tuổi có thể dùng thuốc hạ sốt có chứa thành phần Paracetamol để hạ sốt. Nhưng cần tham khảo ý kiến các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để đảm bảo không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trường hợp sốt cao trong thời gian dài mà không thấy thuyên giảm thì cần đưa trẻ đi khám tại các cơ sở uy tín.
  • Với bé trên 6 tháng tuổi, nên tăng cường cho con uống nước. Bé dưới 6 tháng có thể tăng các cữ bú trong ngày.
  • Giữ vệ sinh răng miệng cho trẻ thường xuyên bằng cách dùng khăn mềm lau miệng, răng, nướu cho trẻ.  Nếu bé chảy nhiều dãi, bạn có thể cho con đeo yếm.
  • Các cha mẹ nên dành nhiều thời gian ở bên con, chơi đùa và trò chuyện với trẻ nhiều hơn.

Khi nào cần cho trẻ đi khám bác sĩ

Trẻ sốt mọc răng, ngoài sốt, có thể quấy khóc nhiều và có một số triệu chứng khác. Trong  trường hợp thấy trẻ xuất hiện thêm các dấu hiệu dưới đây thì  nên cho trẻ đi khám bác sĩ:

- Đo được thân nhiệt trẻ trên 38 độ C đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi.

- Đo được thân nhiệt trẻ trên 39 độ C đối với trẻ trên 3 tháng tuổi.

- Trẻ đã sốt trong khoảng 1 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm mặc dù đã sử dụng một vài biện pháp giúp hạ sốt.

- Ngoài sốt ra trẻ còn bị các triệu chứng như tiêu chảy, nôn.

- Cơ thể trẻ mệt mỏi và thường xuyên quấy khóc, khó ngủ, biếng ăn.

- Đã áp dụng rất nhiều phương pháp để hạn chế các triệu chứng khó chịu tuy nhiên các triệu chứng không được cải thiện.

Những dấu hiệu mọc răng của trẻ đánh dấu giai đoạn mà cả mẹ và bé đều sẽ rất vất vả. Tuy nhiên đây là biểu hiện tất yếu trong quá trình lớn lên của trẻ. Hy vọng những thông tin hữu ích vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp các mẹ biết cách chăm sóc con hợp lý hơn. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!