Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Conpres được sử dụng để điều trị bệnh gì?


Conpres là thuốc chẹn alpha và beta, được kê toa cho bệnh suy tim và huyết áp cao. Nó làm thư giãn mạch máu và làm chậm nhịp tim để cải thiện lưu lượng máu và giảm huyết áp.

>>> Dùng thuốc Cloxacillin điều trị bệnh nhiễm trùng có hiệu quả không?

>>> Tác dụng phụ cần lưu ý của thuốc Codein phosphat

ConpresConpres được dùng để trị huyết áp cao, suy tim,...

Nên sử dụng Conpres với liều lượng như thế nào?

Liều dùng thuốc Conpres thông thường cho người lớn và trẻ nhỏ có sự khác nhau.

- Điều trị tăng huyết áp:

  • Người lớn: Ban đầu uống 12,5mg mỗi ngày rồi tăng lên 25 mg mỗi ngày sau 2 ngày. Liều lượng có thể điều chỉnh lên đến 50mg/ ngày khi cần thiết. Tất nhiên cần được bác sĩ chỉ định.
  • Người cao tuổi: 12,5 mg mỗi ngày một lần.

- Đau thắt ngực: Người lớn: Ban đầu dùng 12,5 mg rồi tăng lên 25 mg sau 2 ngày.

- Suy tim- Người lớn: Ban đầu dùng 3,125 mg rồi tăng gấp đôi lên 6,25 mg sau 2 tuần nếu dung nạp tốt, sau đó tăng dần đến liều tối đa mà bệnh nhân có thể chịu đựng trong khoảng thời gian không quá 2 tuần. Liều tối đa với những người có cân nặng > 85 kg là 50 mg; <85 kg là 25 mg.

- Rối loạn chức năng tâm thất trái sau nhồi máu cơ tim - Người lớn: Ban đầu: 6,25 mg nếu dung nạp, sau 3-10 ngày, tăng lên 12,5 mg và sau đó đến liều mục tiêu 25 mg. Nó đi kèm như một viên thuốc và một viên nang có tác dụng lâu dài để uống.

Lưu ý:

  • Nên uống khi ăn no để không bị kích ứng dạ dày
  • Nếu quên liều cho đến khi gần thời gian cho liều tiếp theo mới nhớ, hãy bỏ qua liều đã quên và quay trở lại lịch trình uống thuốc bình thường; Không dùng 2 liều cùng lúc hoặc thêm liều; Không thay đổi liều hoặc ngừng uống thuốc này mà hãy nói chuyện với bác sĩ. Khi quá liều, cần khẩn trương gặp bác sĩ để điều trị các triệu chứng sốc.

Tác dụng phụ thường gặp của Conpres

Một số tác dụng phụ của thuốc Conpres có thể gặp trong quá trình điều trị bệnh:

  • Cảm thấy chóng mặt, nhất là khi ngồi hoặc nằm, trèo leo.
  • Mệt mỏi hoặc yếu đuối
  • Phân lỏng (tiêu chảy)
  • Khô mắt, có thể dùng thuốc nhỏ mắt để hỗ trợ
  • Thay đổi khả năng tình dục, điều này sẽ trở lại bình thường sau đó
  • Tác dụng phụ dị ứng có thể hiếm khi xảy ra

Ngoài ra còn có những tác dụng ngoại ý khác chưa được liệt kê trong danh sách trên. Mọi người hãy theo dõi các phản ứng của cơ thể khi dùng thuốc, nếu thấy gì bất thường thì trước hết cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ.

ConpresDùng thuốc Conpres để trị suy tim có thể gặp tác dụng phụ

Thận trọng khi dùng thuốc  Conpres

- Thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị bệnh tim, gan hoặc phổi bao gồm hen suyễn.

- Nếu bạn nghĩ rằng đã uống quá liều, hãy gọi cho trung tâm cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện gặp bác sĩ ngay lập tức.

Dấu hiệu của một phản ứng rất xấu với thuốc, bao gồm thở khò khè, tức ngực, sốt, ngứa, ho nặng, màu da xanh hoặc xám, co giật hoặc sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng, chóng mặt nặng hoặc bất tỉnh, thay đổi cách cảm ứng của kính áp tròng trong mắt, tăng cân nhanh chóng, tiêu chảy kéo dài, phát ban,...Nói chung những biểu hiện khi quá liều cũng gần giống với khi gặp các phản ứng phụ.

Có thể dùng với các loại thuốc khác không?

Không nên tự ý dùng cùng lúc hai hay nhiều loại thuốc với nhau. Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, đặc biệt là những loại thuốc được liệt kê ở đây:

- Các loại thuốc khác cho huyết áp cao hoặc bệnh tim, đặc biệt là digoxin, clonidine, Prazosin

- Thuốc trị đau nửa đầu như ergotamine.

- Rifampicin (một loại thuốc trị lao)

- Cimetidine (một loại thuốc dạ dày)

Không dùng thuốc kháng axit cùng với Conpres. Thuốc kháng axit có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc này. Nếu bạn phải dùng thuốc kháng axit, hãy uống ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi bạn dùng thuốc này.. Luôn luôn thông báo cho bác sĩ và dược sĩ nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm thuốc bổ, thảo dược và thuốc bạn mua mà không cần toa bác sĩ.

Có hạn chế thực phẩm nào không?

Nên tránh uống rượu và tuân thủ đúng thực đơn ăn kiêng mà bác sĩ đã chỉ định. Ngoài ra, bệnh nhân cũng không nên sử dụng thuốc lá, không chỉ trong lúc dùng thuốc mà ngay cả khi khỏe mạnh vì chúng rất có hại với sức khỏe.

Phụ nữ đang mang thai có dùng thuốc được không?

Các nghiên cứu sinh sản trên động vật đã cho thấy tác dụng phụ đối với thai nhi và không có nghiên cứu đầy đủ và có kiểm soát ở người, nhưng lợi ích tiềm năng có thể đảm bảo sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai mặc dù có nguy cơ tiềm ẩn. Vì vậy, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú bằng sữa mẹ không nên dùng. Nếu thực sự cần thiết thì nên sử dụng theo liệu trình của bác sĩ.

Những lưu ý khác khi dùng thuốc

  • Bảo quản thuốc Conpres ở nhiệt độ phòng, khoảng từ 25 - 30 độ C; không được để trong tủ lạnh, nhà tắm, song cửa sổ,...
  • Giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em và thú nuôi. Mọi người có thể sắm một chiếc tủ chuyên dụng bằng gỗ, cao khoảng 1,5m.
  • Chọn mua thuốc ở cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng
  • Kiểm tra sự nguyên vẹn của hộp thuốc, mã vạch để đề phòng, ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và giữ tờ giấy đó để đọc lại khi cần
  • Khi không có nhu cầu sử dụng  thì không được vứt bừa bãi, tránh ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng
  • Không dùng khi thuốc khi đã chuyển màu hay quá hạn sử dụng

Tất cả những thông tin về thuốc Conpres vừa được Dược sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người không được tự ý áp dụng theo vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hại cho sức khỏe.