Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lần đầu tiên chia lá gan của người hiến để ghép cho hai bệnh nhân


Một phần gan của nam thanh niên chết não (30 tuổi, quê ở Hà Nội) được ghép cho người đàn ông 49 tuổi, phần còn lại được ghép cho bé 8 tuổi. Đây là lần đầu tiên thực hiện thành công việc chia lá gan của một người để ghép cho 2 người khác.

Chàng trai được chẩn đoán chết não do tai nạn giao thông. Gia đình đăng ký hiến toàn bộ phần tạng của anh để cứu những người khác. Vào ngày 9/3, hai quả thận, tim và lá gan được ghép cho những người bệnh phù hợp.

Nạn nhân ban đầu được chọn để ghép gan của chàng thanh niên là người đàn ông 49 tuổi (ở Hà Nội) có tiền sử về bệnh viêm gan B, xơ gan và phát triển thành ung thư gan cách đây 2 tháng. Trong lúc cả ekip bệnh viện Việt Đức đang hoàn tất những bước chuẩn bị phẫu thuật để ghép gan cho người này thì họ nhận được cuộc gọi từ Bệnh viện Nhi Trung Ương để hội chẩn trường hợp của bé gái 8 tuổi.

Cháu bị xơ gan mất bù, teo mật, rối loạn chuyển hóa đồng kết hợp với những bệnh lý hiếm gặp, da vàng đậm, hôn mê, rơi vào trạng thái rối loạn đông máu nghiêm trọng, tiền hôn mê gan, nguy cơ tử vong đến 90%. Sau khi hội chẩn xong, họ quyết định chia đôi lá gan của người hiến để ghép cho hai trường hợp này.

Sáng ngày 9/3, cả 6 bàn mổ cùng lúc được chuẩn bị để thực hiện lấy các tạng từ người hiến và ghép cho bệnh nhân. Trong đó, lá gan được lấy ra và chia thành hai phần, phần nhỏ cho bệnh nhi, khoảng 250g, phần lớn cho nam bệnh nhân.

ghép gan

Nam bệnh nhân hồi sức sau nhận một phần gan của người hiến

Sau 5 giờ phẫu thuật ghép gan cho người lớn và giờ cho bé gái vì phải nối vi phẫu, các bệnh nhân dần phục bồi. Người đàn ông 49 tuổi hoàn toàn tỉnh táo, hồi phục các chức năng, được rời phòng Phục hồi sức tích cực và bé gái 8 tuổi sẽ được rời phòng này trong mấy ngày tới, các chức năng dần ổn định, không còn tình trạng ứ mật, đông máu, mật từ gan mới tiết ra tốt. Ngoài ra, sức khỏe của những người được tặng tim, thận cũng dần được phục hồi. Còn mạch máu của người hiến được lấy ra và gửi vào Ngân hàng mô bảo quản để lúc cần sẽ ghép cho những bệnh nhân khác.

ghép gan

Em bé ghép 250 g gan từ người hiến, đang được chăm sóc tại Phòng hồi sức tích cực sau ca phẫu thuật

Tiến sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan Mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thành công của kỹ thuật chia gan ghép mở ra cơ hội sống cho rất nhiều bệnh nhi bị teo mật. Hiện nay, hàng năm, có khoảng 70 - 80 ca teo mật bẩm sinh được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi. Hơn ½ trong số này sẽ phải ghép gan khi trưởng thành. Trước đây, cách duy nhất là lấy gan từ người cho còn sống.

“Đây là lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca phẫu thuật Chia gan để ghép cho hai bệnh nhân nhận gan từ một người hiến chết não", Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức thông tin.

Hiện, trên thế giới chưa phổ biến kỹ thuật chia gan để ghép. Ví dụ năm 2016 số ca ghép gan ở Mỹ nhiều nhất trên thế giới nhưng số ca chia gan để ghép chỉ chiếm 1%, con số này tại châu Âu tỷ lệ là 6%.    

Nguồn: Vnexpress

>>> Nghẹn ngào giây phút vợ người hiến tim chạm mặt người nhận trái tim

>>> Kỷ lục: Người thứ 6 được cứu sống từ tạng của 1 người đã chết

>>> Chàng trai chết đi sống lại từ tim người lạ khóc: "Người nhà ơi"!