Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chàng trai chết đi sống lại từ tim người lạ khóc: "Người nhà ơi"!


“Người nhà ơi” như là một lời cầu xin tha thiết và niềm mong mỏi được gặp gia đình ân nhân - người đã hiến trái tim để mình thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Năm tháng trước, cậu đã được cứu sống từ trái tim của một người xa lạ không may bị tai nạn giao thông chết não, phần tim người ấy đã phải “bay” gấp vào Huế để kịp ghép cho cậu ngay trong đêm. Phép màu đã xảy ra, quả tim đập thình thịch trong lồng ngực của chàng trai trẻ, sức khỏe cải thiện hơn nhiều so với trước, tăng hẳn 10 kg sau ghép tim nhờ ăn ngủ tốt, ít suy nghĩ hơn. Kể từ khi được hồi sinh, không lúc nào thôi mong muốn được gặp gia đình ân nhân đã cứu mạng mình.“Kể từ khi được hồi sinh, em và cả nhà luôn khao khát được gặp gia đình người đã hiến tim cho em nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ manh mối nào”, cậu bé nói đứt đoạn trong nước mắt.

hiến tạng

Hai mẹ con khóc nức nở tại buổi lễ kỉ niệm 5 năm thành lập trung tâm điều phối tạng quốc gia

“Tấn bi kịch” của cậu bé bị suy tim, 3 lần ngừng đập

Câu chuyện cảm động của một chàng trai 15 tuổi sinh ra ở Huế tên là Nguyễn Văn Cơ đã lấy đi nước mắt của hàng triệu người. Bố mất sớm vì căn bệnh ung thư để lại mẹ cùng 4 anh chị em thơ trong một ngôi nhà nhỏ, sống tằn tiện, chắt bóp từng đồng để sống “qua ngày đoạn tháng”.

Với đồng tiền ít ỏi kiếm được từ nghề xay cá thuê, người mẹ nghèo cố gắng từng ngày để lèo lái cả gia đình. Thế nhưng, chẳng bao lâu sau, cơn bão  đổ bộ vào đất liền và cướp đi chốn nương thân của 5 mẹ con. Không nhà, không tài sản, bà đưa con đi tá túc khắp nơi. Cuối cùng nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, người thân cũng như chính quyền địa phương, bà dựng lại một gian nhà lợp tôn để tạm che nắng che mưa.

Mưu sinh vốn khó khăn thì gia cảnh lại bế tắc bội phần khi con trai lớn qua đời khi mới 15 tuổi vì bệnh suy giãn cơ tim còn Cơ cũng mắc các triệu chứng tương tự như anh trai mình. Bà đau đớn, tuyệt vọng nhưng rồi nghĩ đến con, bà tìm cách chạy vạy để chữa trị cho Cơ. Hai mẹ con khăn gói đi vào TPHCM và ở đây suốt 2 năm ròng rã để được đặt máy tạo nhịp tim. Tiền hết nhưng Cơ ngày càng ốm yếu, xanh xao. Bất lực, bà đưa con ra bệnh viện Trung Ương Huế để điều trị. Niềm hy vọng cuối cùng lúc này là thay tim nhưng vấn đề là tìm tim phù hợp với chỉ số và tiền để ghép tim cho con trai.

Sống lại từ … trái tim của một người xa lạ

Vào ngày 13/6, sau một quãng thời gian đằng đẵng chờ đợi, người mẹ nghèo vui mừng khi nhận được cuộc gọi từ bác sĩ rằng đã tìm được tim phù hợp cho cơ: “Túi tôi chẳng có nổi vài trăm nghìn thì lấy đâu ra 300 triệu nhưng tôi phải tìm mọi cách cứu con. Vậy là 2 mẹ con ra sẵn sàng với tâm thế một là con sống, hai là cả 2 mẹ con cùng chết”, bà Ánh kể.

Các bác sĩ bắt đầu tiến hành ghép tim vào lúc 2h 30 ngày hôm sau. Tuy kết thúc trước 6h tối nhưng cả đêm đó bà không thể chợp mắt, cứ tỉnh thức và cầu nguyện liên tục. Mãi đến 9h sáng thì bật khóc chợt nắm lấy tay con khi nhìn thấy Cơ tỉnh dậy. Hơn 1 tháng sau, cậu tỉnh táo hoàn toàn, sức khỏe phục hồi nhanh chóng. Bà Ánh bày tỏ niềm khát khao được gặp thân nhân của người đã cứu con mình. Bởi vì quy định không cho phép cho người nhận biết được thông tin người hiến nên bà chỉ biết khẩn cầu xin ơn trên gìn giữ, ban bình an đến cho người nhà của ân nhân.

hiến tạng

Cậu bé được cứu sống từ một phần thân thể của người đã khuất

Nói thêm về ca ghép tim của cơ, hôm ấy, vào chiều 13/6, ngay khi nhận được tin có nguồn ghép phù hợp do một người tai nạn giao thông chết não tại BV Việt Đức từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV TƯ Huế đã xin dừng họp Quốc hội, chạy thẳng đến BV Việt Đức để tham gia lấy tạng.

Sau khi lấy tạng xong thì ông cùng các chuyên gia bảo quản tim của bv Việt Đức và Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia trực tiếp vận chuyển tạng về Huế. Tuy nhiên do thời gian bảo quản tim chỉ được 6 giờ, lại không có chuyến bay phù hợp nên ekip chuyển hướng bay vào Đà Nẵng sau đó vận chuyển tim bằng đường bộ vào Huế.

hiến tạng

Eekip vận chuyển tim qua 2 chặng, từ Đà Nẵng vào Huế thì đi bằng đường bộ cho kịp giờ

Đặc biệt, đây là ca ghép tim không giống như các ca khác. Vì thời gian không cho phép nên thay vì vận chuyển máu của người nhận ra để đọ chéo với người hiến thì lại mang máu của người hiến vào, rủi ro rất cao, đôi khi việc hiến tặng không có ý nghĩa vì không đủ thời gian để chuyển sang cho người khác. Để hạn chế tối đa rủi ro trong lúc này, BV TƯ Huế đã chuẩn bị một chiếc xe cấp cứu đặc biệt với đầy đủ trang thiết bị vào Đà Nẵng đón tim, thậm chí ngay từ lúc ngồi trên xe thì các bác sĩ đã phải tiến hành ngay những thao tác ban đầu. Thật may mắn khi chiếc xe chở tim vừa tới nơi vào lúc gần nửa đêm thì cũng là lúc có kết quả tốt về việc đọ chéo máu của hai bên cho – nhận.

Các bác sĩ cho biết thêm, quả tim cũ của Cơ bị giãn quá mức, trước đó bị ngừng đập 3 lần càng gây khó khăn cho cả ekip. Các bác sĩ vừa cấp cứu hồi sức tim vừa dự phòng nhiều phương án khác nhau và cuối cùng thì phẫu thuật ghép tim thành công hơn cả sự mong đợi.

>>> Nghẹn ngào giây phút vợ người hiến tim chạm mặt người nhận trái tim.