Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hydrogen Peroxide: Thuốc sát trùng và khử khuẩn


Thuốc Hydrogen Peroxide là thuốc gì? Có công dụng ra sao? Sử dụng thuốc như thế nào cho đúng cách và hiệu quả?... Thông tin đầy đủ sẽ được chúng tôi cung cấp ở dưới. Hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích nhé các bạn!!

Thuốc Hydrogen Peroxide thuộc nhóm thuốc sát khuẩn.

Dạng bào chế: Dung dịch bôi ngoài da.

Thành phần: Hydrogen Peroxide.

1. Công dụng của thuốc Hydrogen Peroxide

Thuốc Hydrogen Peroxide hay còn gọi oxy già, đây là một chất khử trùng nhẹ được sử dụng  ngoài da để ngăn ngừa nhiễm trùng ở những vết cắt nhỏ, vết xước, bỏng… Thuốc hoạt động bằng cách giải phóng oxy khi bôi vào các vùng da bị ảnh hưởng. Việc này sẽ giúp  tạo bọt với làm sạch da và loại bỏ những tế bào da bị chết.

Bên cạnh đó thuốc có thể được dùng làm nước súc miệng để giúp loại bỏ chất nhầy hoặc làm giảm kích ứng miệng do các viêm loét như loét miệng, viêm lợi.

Tuy nhiên tránh để thuốc tiếp xúc với các vết thương sâu, bị bỏng nặng hoặc do động vật cắn.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị trong những trường hợp khác không được liệt kê ở trên. Hãy tham khảo ý kiến những người có năng lực chuyên môn nếu bạn thấy thắc mắc.

Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Hydrogen Peroxide
Thuốc Hydrogen Peroxide là dung dịch trong suốt có tác dụng khử trùng nhẹ

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để có những cách dùng chính xác nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tuyệt đối không được sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide bôi vào vị trí gần mắt hoặc mắt, bôi da trên diện rộng.

Cần làm sạch vùng da bị tổn thương trước khi dùng thuốc bôi vào bề mặt da. Thường sẽ bôi một lượng nhỏ thuốc lên các vùng da bị tổn thương. Sau đó để thuốc sủi bọt trong vài phút và lau bằng khăn sạch. Lau khô vùng da bị ảnh hưởng nếu bạn muốn băng lại sau khi sử dụng thuốc.

Dùng thuốc như nước súc miệng thì nên pha loãng dung dịch với nước rồi sau đó mới sử dụng. Súc và ngậm trong miệng khoảng 1 phút và nhổ ra ngoài chứ không được nuốt vào cơ thể.

Duy trì điều trị trong khoảng 7 ngày, thông báo cho thầy thuốc nếu tình trạng nghiêm trọng hơn để có cách xử lý kịp thời.

Nên dùng thuốc thường xuyên để có những lợi  ích tốt nhất và tránh tình trạng quên liều dùng.

Trong trường hợp quên liều có thể dùng thuốc trong thời gian gần nhất, tuy nhiên không dùng gấp đôi liều lượng sẽ gây ra tình trạng làm dụng thuốc và các biến chứng khi quá liều.

Liều lượng dành cho người lớn

* Dung nạp thuốc qua đường miệng hoặc cổ họng

Dùng trong trường hợp điều trị cho người bị viêm miệng cấp tính

  • Sử dụng dung dịch 1,5% như các sản phẩm nước súc miệng hoặc nước khử mùi khác. Súc miệng 4 – 6 lần/ ngày.

* Dung nạp thuốc qua đường tai

Dùng trong trường hợp người cần loại bỏ ráy tai

  • Sử dụng Hydrogen Peroxide 6% pha loãng với nước trước khi dùng để nhỏ vào tai trước khi làm lấy ráy tai ra.

* Dung nạp thuốc bôi trên da

Dùng trong trường hợp người cần làm sạch vết thương

  • Sử dụng sung dịch Hydrogen Peroxide 6% hoặc kem 1 – 1,5%. Bôi khoảng 3 lần/ ngày.

Liều lượng dành cho trẻ em

  • Nhà sản xuất chưa công bố và nghiên cứu về liều lượng dành cho trẻ em, do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa có chỉ định từ dược sĩ, bác sĩ. Để an toàn và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên cho trẻ đến các cơ sở y tế thăm khám và làm theo những hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

3. Tác dụng phụ của thuốc Hydrogen Peroxide

Khi điều trị bằng thuốc Hydrogen Peroxide có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn như:

  • Ở vùng da bôi thuốc có thể nổi mẩn đỏ hoặc đau nhức.
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng da như sốt kèm theo có mủ hoặc triệu chứng đau nhức nghiêm trọng.
  • Những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn tuy nhiên hiếm gặp như:sưng mặt, môi, lưỡi, họng, khó thở hoặc gặp phải tình trạng hoa mắt, chóng mặt…
  • Chính vì vậy để hạn chế tối đa những tác dụng không mong muốn xảy ra người dùng nên tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của người có năng lực chuyên môn.

Thường xuyên theo dõi có thể và tham khảo ý kiến dược sĩ, bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu lạ trong cơ thể hoặc đến các  cơ sở y tế gần nhất để được kịp thời xử lý, hạn chế các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

4. Tương tác thuốc

- Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide, người dùng nên hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra bằng cách liệt kê những loại thuốc mình đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa và cả những thực phẩm chức năng cho thầy thuốc biết. Một vài loại thuốc có thể xảy ra tương tác và cần thận trọng nếu bắt buộc phải sử dụng đồng thời với thuốc Hydrogen Peroxide.

- Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc, đặc biệt như:

  • Trường hợp người dùng bị đỏ da hoặc khô, cháy nắng.
  • Có tiền sử hoặc đang bị eczema.
  • Bị viêm da tiết bã nhờn.
thuoc-Hydrogen Peroxide
Muốn băng vết thương sau khi bôi thuốc nên để vị trí tổn thương khô lại

5. Thận trọng khi sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide

Người dùng cần lưu ý một vài điều sau để đảm bảo quá trình dùng thuốc an toàn và hiệu quả:

  • Cần hết sức khi sử dụng với phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú. Trường hợp này nên tham khảo thật kỹ trước khi sử dụng thuốc để tránh gây hại cho trẻ nhỏ và thai nhi.
  • Với những dung dịch Hydrogen Peroxide đậm đặc 20 – 30% nên sử dụng thận trọng vì chúng có thể gây kích ứng da hoặc niêm mạc.
  • Nếu sử dụng thuốc Hydrogen Peroxide theo đường trực tràng cần tham khảo ý kiến của những người có năng lực chuyên môn trước khi sử dụng.
  • Dùng theo đúng thời gian và hướng dẫn của thầy thuốc, người bệnh không được tự ý kéo dài thời gian sử dụng vì có thể gây ra những nguy hiểm khó lường khác.
  • Vặn chặt nắp sau khi không sử dụng. Bảo quản Hydrogen Peroxide ở nơi khô thoáng, tránh ánh nắng và nhiệt độ cao. Cũng không nên để thuốc ở trong ngăn đá, phòng tắm hay những nơi ẩm ướt khác bởi khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Mọi người hãy đọc kỹ về cách bảo quản thuốc ở trên nhãn thuốc.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Không sử dụng bôi nên vết thương hở, chỗ chảy máu.
  • Không bôi nên mắt hoặc trên da diện rộng.

Những thông tin trên về thuốc Hydrogen Peroxide được các giảng viên Khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ ở trên, hy vọng đã mang thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích cho độc giả. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, người dùng cần tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc để có quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.