Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Hypostamine chống dị ứng và những lưu ý


Dị ứng, ngứa ngáy sẽ làm khiến cho cơ thể  thường xuyên mệt mỏi và khó tập trung làm việc hoặc học tập. Do đó bạn muốn sử dụng thuốc để điều trị dị ứng, nổi mề đay tuy nhiên lại chưa nắm rõ thông  tin về loại thuốc nào? Vậy hãy theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đầy đủ những thông tin về thuốc  Hypostamine điều trị hiệu quả chứng nổi mề đay.

Thuốc Hypostamine thuộc nhóm thuốc chống dị ứng.

Dạng bào chế: Viên nén.

Thành phần: Mỗi 1 viên: Tritoqualine 100mg. Tá dược: Tinh bột bắp, lactose monohydraté, talc, gelatine, magnesium stéarate.

1. Tác dụng của thuốc Hypostamine

Thuốc Hypostamine có tác dụng chống lại dị ứng hoặc đối kháng lại quá trình quá mẫn của cơ thể đối với dị nguyên. Thuốc có tác dụng ức chế sự tác động của trung gian gây dị ứng là histamine.

Hypostamine thường được sử dụng trong trường hợp:

  • Viêm mũi co thắt, có chu kỳ hoặc không theo chu kỳ.
  • Nổi mề đay.

Bên cạnh đó có thể sẽ được chỉ định sử dụng trong những trường hợp khác không được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc nên hỏi trực tiếp những người có năng lực chuyên môn để được giải đáp cụ thể và chính xác.

>>> Xem thêm các bài viết liên quan

thuoc-Hypostamine
Thuốc Hypostamine được sử dụng trong điều trị cho các trường hợp nổi mề đay

2. Liều lượng và cách sử dụng thuốc Hypostamine

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Hypostamine dạng viên nén nên sẽ được sử dụng theo đường uống.

Đọc kỹ nhãn dán in trên bao bì sản phẩm để có cách sử dụng đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Uống cả viên thuốc với nước lọc, không nên bẻ vỡ hoặc nghiền nát nhỏ viên thuốc vì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể.

Tuân thủ theo những hướng dẫn và chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Không được tự ý tăng giảm liều lượng sử dụng hay bỏ ngang liệu trình điều trị.

Để  thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất nên sử dụng thuốc ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của dị ứng.

Trong trường hợp sử dụng thuốc mà thấy các triệu chứng của bệnh không được cải thiện thì thông báo cho thầy thuốc biết để thay đổi liều lượng cho phù hợp hơn với tình trạng bệnh.

Liều dùng thuốc dành cho người lớn

Dùng trong điều trị các trường hợp điều trị nổi mề đay, dị ứng thông thường:

  • Sử dụng 2 – 6 viên thuốc/ ngày. Chia đều thành các lần uống.

Liều dùng dành cho trẻ em

Nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều lượng an toàn và lợi ích khi sử dụng thuốc cho trẻ, do đó các bậc phụ huynh không được tự ý mua thuốc về cho trẻ dùng để tránh những nguy hiểm cho sức khỏe. Nên tham khảo ý kiến của những bác sĩ, dược sĩ để có hướng dẫn an toàn hoặc thay thế bằng các loại khác để điều trị bệnh cho trẻ.

thuoc-Hypostamine
Không nên dùng đồng thời những loại thuốc chống dị ứng khác khi đang dùng Hypostamine trong điều trị

3. Tác dụng phụ của thuốc Hypostamine

Khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào người dùng cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ, với thuốc H cũng vậy. Một số những tác dụng phụ có thể xảy ra như:

  • Nổi phát ban, tình trạng nổi mề đay trở lên nghiêm trọng hơn.
  • Tức ngực, khó thở.
  • Dị ứng thuốc gây ra sưng mặt, môi, lưỡi…

Không phải ai cũng có thể xảy ra những tác dụng không mong muốn như ở trên, cho nên người dùng cần chú ý cơ thể nếu thấy các dấu hiệu lạ xuất hiện thì hãy thông báo cho thầy thuốc biết để kịp thời có phương án xử lý. Để hạn chế tối đa tình trạng xảy ra những triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên tuân thủ theo những hướng dẫn nhân viên y tế hoặc có bất cứ điều gì cần giải đáp thì hãy hỏi ngay.

4. Thận trọng trong quá trình sử dụng thuốc Hypostamine

Người dùng cần lưu ý khi điều trị dị ứng với một số điều dưới đây:

  • Không được sử dụng nhiều loại thuốc chống dị ứng trong cùng một lúc.
  • Thuốc Hypostamine không nên dùng cùng với thuốc trị nấm itraconazole (Sporanox) hay ketoconazole (Nizoral). Vì có thể gây ra người bệnh bị ngộ độc thuốc trị nấm ngay cả khi sử dụng liều lượng an toàn để điều trị.
  • Dùng đúng theo chỉ định không được lạm dụng thuốc gây quá liều.
  • Tình trạng sức khỏe của người dùng cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Tốt nhất hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được các vấn đề sức khỏe trước và trong quá trình dùng thuốc để có chỉ định liều dùng phù hợp hơn.

Thuốc chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Bệnh nhân có các vấn đề về tim mạch.
  • Trẻ em dưới 15 tuổi.
  • Người lớn tuổi.

6. Phương pháp xử lý dị ứng nổi mề đay tại nhà

Theo các giảng viên khoa Dược của Cao Đẳng Y Tế Hà Nội thì bệnh nhân nổi mề đay dị ứng cần kết hợp một số những phương pháp tại nhà giúp là giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh gây ra như:

  • Một số những phương pháp giúp giảm ngứa: Người bệnh sử dụng vòi hoa sen để làm mát vị trí nổi mề đay hoặc cũng có thế sử dụng bột khoai tây, thoa cây lô hội, khăn lạnh...
  • Sử dụng những thực phẩm giúp giảm tình trạng nóng trong người: Nên bổ sung hàng ngày vào thực đơn một số loại thực phẩm giúp giải nhiệt cơ thể như bí đao, mật ong, trà xanh, cam,… 
  • Tăng cường tập thể dục: Thường xuyên tập thể dục giúp tăng tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, giảm thiểu nguy cơ bị bệnh.
  • Mặc quần áo rộng rãi, dễ chịu, ngủ đủ giấc và luôn giữ tinh thần lạc quan, nên vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, tránh  tiếp xúc với những động vật như chó mèo để dính phải lông gây tình trạng ngứa thêm nặng.
  • Người bệnh nổi mề đay cần tắm rửa một cách phù hợp như: chỉ nên tắm nước ấm, phù hợp nhiệt độ cơ thể; tắm trong phòng tắm kín; có thể tắm bằng các loại nước lá có tính giải độc cao như kinh giới, khế chua, kim ngân hoa...
thuoc-Hypostamine
Người bệnh nổi mề đay cần chú ý những gì?
  • Hạn chế việc gãi: Biết rằng ngứa ngáy là triệu chứng điển hình của nổi mề đay dị ứng. Nhưng nếu bạn càng gãi thì các cơn ngứa sẽ gây ra nhiều vùng da bị tổn thương bị trầy xước, nhiễm khuẩn, tình trạng trở lên nguy hiểm hơn.
  • Không sử dụng hóa mỹ phẩm trong thời gian bị nổi mề đay: người bệnh không được sử dụng hóa chất như sữa tắm, xà bông độc hại cho da.  Đây chính là nguyên nhân thường gặp gây nổi mề đay mẩn ngứa và khiến da nhạy cảm hơn. Kiêng dùng hóa mỹ phẩm đến khi tìm ra nguyên nhân để giúp giảm thiểu cơn ngứa. 
  • Không nên ra ngoài trời gió: Hạn chế tiếp xúc với gió từ tự nhiên hoặc nhân tạo vì trong không khí có rất nhiều bụi bẩn gây ngứa, nhiễm trùng da.
  • Kiêng thực phẩm giàu đạm: Khi bị mẩn ngứa thì người bệnh sẽ có hệ miễn dịch rất kém, vì thế để tránh tình trạng bệnh nặng hơn thì nên kiêng sử dụng nhóm đồ ăn nhiều đạm (gà, tôm, cua,..) 
  • Tình trạng nổi mề đay nặng hơn và cơn ngứa không thuyên giảm nếu người bệnh sử dụng đồ ăn cay nóng: Ớt, hạt tiêu, kim chi,… là nhóm thực phẩm cay nóng.

Những thông tin về thuốc Hypostamine được cung cấp ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và tuyệt đối không dùng để thay thế chỉ định của những người có năng lực chuyên môn. Để đảm bảo quá trình sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả người dùng nên tuân thủ đúng theo chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ, dược  sĩ.